fbpx

ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทูลเกล้าฯ ก.ค.นี้

กรุงเทพฯ 16 ก.พ. – สศช.เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างยุทธศาสตร์ชาติเบื้องต้น กำหนดเป้าหมายประเทศ 6 ด้านในช่วง 20 ปีข้างหน้า นายกฯ เตรียมทูลเกล้าฯ ก.ค.นี้ 


นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างยุทธศาสตร์ชาติเบื้องต้น ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 ซึ่งวันนี้ (16 ก.พ.) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนภาคกลางและกรุงเทพมหานคร

นายปรเมธี กล่าวว่า ร่างยุทธศาสตร์ชาติที่จัดทำขึ้นเป็นการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะยาว 20 ปี ในช่วงปี 2560-2579 ซึ่งไทยจะเป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  โดยมีเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันว่าประเทศไทยจะก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง คนไทยจะมีรายได้ต่อหัวมากกว่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี ในปี 2579 ขณะที่อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ต่อปี จากปัจจุบัน GDP ขยายตัวอยู่ในช่วงประมาณร้อยละ 3.8- 4.0 โดยคาดว่าจะสามารถทำได้ภายใน 15 -20 ปีข้างหน้า 


ด้านผลิตภาพการผลิตรวมเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ต่อปี จากที่ปี 2558 อยู่ที่ร้อยละ 1.7 ขณะเดียวกันประเทศไทยจะอยู่ในอันดับ 1 ใน 20 ของการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของ International Institute for Management Development (IMD) จากที่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยอยู่ในช่วงอันดับ 25-30 ประเทศไทยจะเป็นมหาอำนาจทางการเกษตรเป็นหนึ่งในด้านการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรในเวทีโลกด้วยพื้นฐานทางพืชเกษตรเขตร้อน มีการต่อยอดภาคอุตสาหกรรมไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ ๆ มีการสร้างนักรบทางเศรษฐกิจยุคใหม่ ทั้งธุรกิจ Start Up และ SMEs ขณะเดียวกันต้องสร้างให้ประเทศไทยเป็นแม่เหล็กการท่องเที่ยวระดับโลก โดยเน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมท่องเที่ยวเชิงธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพความงามและแพทย์แผนไทย เป็นต้น

สำหรับร่างยุทธศาสตร์ชาติที่คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 คณะจัดทำขึ้นและนำมารับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ได้แก่ ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ  ทั้ง 6 ยุทธศาสตร์จะเสริมซึ่งกันและกันเพื่อผลักดันประเทศไทยให้ไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ในช่วง 20 ปีข้างหน้า ยุทธศาสตร์ที่จัดทำขึ้นจะมีการทบทวนทุก 5 ปี หรือในกรณีที่สถานการณ์โลกหรือประเทศเปลี่ยนแปลง

นายปรเมธี กล่าวว่า หลังจากนี้ สศช.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะครั้งที่ 4 ภาคใต้ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 และเมื่อการรับฟังความคิดเห็นเสร็จ สศช.จะนำความคิดเห็นทั้งหมดประมวลเสนอคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 คณะ เพื่อดำเนินการแก้ไขเพิ่มด้านเศรษฐศาสตร์ชาติให้สอดคล้องกับผลการรับฟังความคิดเห็น โดยวันที่ 8 มิถุนายน 2561 จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จากนั้นวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 สนช.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ 


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำร่างยุทธศาสตร์ชาติที่ สนช.ให้ความเห็นชอบแล้วขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงลงพระปรมาภิไธย เดือนกรกฎาคมนี้ ทั้งนี้ ด้านการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ปี 2560-2564 ได้เตรียมการด้านต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติไว้แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้