fbpx

ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พาปท.สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง

สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ  7 ก.ย.-“พล.อ.ประวิตร” ชื่นชมผลการศึกษานศ.วปอ. รุ่น 64 สอดรับนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ขอช่วยกันหนุนให้เกิดผลปฏิบัติเป็นรูปธรรม เพื่อความมั่นคง มั่งคั่งของปท. พร้อมติดตลก “ใช้ใจบันดาลแรงจะทำให้เรากลับมาหนุ่มอีกครั้ง”


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 วิทยาลัยเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 63 วิทยาลัยการทัพบก ชุดที่ 67 วิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 และวิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 56 โดยมีปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมทั้งผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมรับฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงปิดหลักสูตรวปอ. ตามปกติแล้วจะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเข้าร่วมรับฟังด้วย แต่ในปีนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้เข้าร่วมงานด้วย ซึ่งเมื่อพล.อ.ประวิตร เดินทางถึงตัวแทนนักศึกษาวปอ.รุ่น 64 ร้องเพลงดุจบิดามารดร ต้อนรับ


ทั้งนี้ ตามที่รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580 ) เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาประเทศระยะยาว เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมียุทธศาสตร์ 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านพัฒนาและ เสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในทุกมิติ คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 จึงมีแนวความคิดในการจัดทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาประเทศเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีองค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ ฐานรากของสังคม ความมั่นคง ในมิติต่างๆ และสิ่งที่จะทำให้ประเทศก้าวต่อไป เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริงและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต

การแถลงแนวทางการพัฒนาประเทศเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยเสนาธิการทหาร วิทยาลัยการทัพของทั้งสามเหล่าทัพในครั้งนี้ถือเป็นการเสนอแนะความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่รัฐบาลในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ อันจะส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความเห็นต่อข้อเสนอยุทธศาสตร์ของนักศึกษาวปอ. ว่า ขอชื่นชมผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปีของนักศึกษาป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 64 ข้อเสนอแนะที่นำมาเสนอนั้นสอดรับกับสถานการณ์ สภาพสิ่งแวดล้อม บริบทของโลกและความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การที่ประเทศไทยจะก้าวต่อไปอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน จำเป็นต้องวางรากฐานทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศโครงสร้างกำลังพลที่มีคุณภาพ การส่งเสริมกลไกการทำงานของภาครัฐเน้นการมีส่วนร่วมตามที่นักศึกษาได้แถลง


พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การมีส่วนร่วมนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้ประเทศประสบผลสำเร็จได้โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ขอชื่นชมที่นำพาประชาชนนำไปสู่ความมั่นคงแบบองค์รวม ที่กศึกษาให้ความสำคัญกับความมั่นคงด้านอาหาร ด้านพลังงาน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยอาศัยพลังอำนาจที่เรียกว่าซอฟพาวเวอร์เป็นจุดแข็งของประเทศ เป็นเครื่องมือช่วยให้ประเทศไทยสามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลกอย่างมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน ซึ่งการแถลงผลการศึกษาของนักศึกษาสอดคล้องกับการสนับสนุน และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปีของรัฐบาล เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ 20 ปีในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการปฏิรูปประเทศและแผนแม่บทต่าง ๆ ที่รัฐบาลวางแนวทางไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำพาประเทศไทยให้ก้าวข้ามความเป็นประเทศที่หนีกับดักรายได้ปานกลาง บนพื้นฐานการเติบโตแบบมีคุณภาพชีวิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่อง crimate change ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ลงนามไว้จะต้องดำเนินการตามให้ได้ มุ่งขจัดความเหลื่อมล้ำให้สังคมไทยมีความสงบสุข ซึ่งเป็นความต้องการของทุกคนคือความสงบสุขในประเทศ โดยจะนำยุทธศาสตร์และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในวันนี้ ไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการต่อไป ขอเน้นย้ำกับทุกท่านว่าความสำเร็จของยุทธศาสตร์นั้น ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่จะผลักดันและขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ เรามียุทธศาสตร์ที่ดี แต่ถ้าขาดการปฎิบัติก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน

“ขอฝากให้นักศึกษาใช้ศักยภาพของทุกคน ผนึกกำลังร่วมมือกันผลักดันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่เสนอมาให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรมโดยใช้ใจบันดาลแรง ที่บอกว่าใช้ใจบันดาลแรง เพราะอายุมากแล้ว พวกท่านอายุไม่มาก อาจจะใช้แรงบันดาลใจได้ แต่การใช้ใจบันดาลแรงจะทำให้เรากลับมาหนุ่มอีกครั้ง” พล.อ.ประวิตร กล่าว ท่ามกลางเสียงปรบมือดังก้องห้องประชุม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ร่วมมือ ร่วมใจกันด้วยความรักสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะนำพาประเทศของเราก้าวเดินไปข้างหน้ามุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันคือประเทศชาติและประชาชนเจริญมั่นคงมั่งคั่งยังยืน และขอให้นำยุทธศาสตร์นี้ไปสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยเพื่อลูกหลานของเราสืบไป.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว