fbpx

ไม่เชื่อการวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มอง 5 ปี ก็ทำได้ยาก

ทำเนียบฯ 27 ธ.ค.-นายกฯ ไม่เชื่อในการวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มอง 5 ปี ก็ทำได้ยาก แนะต้องทบทวนยุทธศาสตร์ชาติให้คล่องตัว เข้ากับยุคสมัย มองค่าแรงขั้นต่ำไม่ใช่เรื่องน่าขำ แต่เป็นเรื่องน่าละอาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 ว่า การวางยุทธศาสตร์ถือเป็นการวางกรอบโครงยุทธศาสตร์ที่ให้รัฐบาลและคนทั้งประเทศได้รับรู้และทำงานไปในทิศทางประเทศไทยในอนาคตที่เราอยากให้เป็นไปในแนทางเดียวกัน และเพื่อให้รู้ว่าจะไปถึงภาพนั้นต้องทำอะไรบ้าง


“ผมคิดว่าการมียุทธศาสตร์ เป็นกลยุทธ์ในการทำงานเป็นเรื่องที่ดี แต่ผมไม่เชื่อกับการวางแผนไว้ยาวนานเกินไป ไม่มีใครวางแผนได้ยาวนานขนาดนี้ อย่าว่า  20 ปีเลย แม้แต่ 5 ปียังทำยากเลย โลกนี้เปลี่ยนไปแล้ว และจะเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อยๆ”นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า โลกที่เปลี่ยนไปจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งเมื่อ 6-7 เดือนที่แล้ว เราอาจไม่เคยได้ยิน Chat GPT เรื่อง Quantum Computing หรือเรื่องพลังงานสะอาดใหม่ๆ ที่มากำหนดทิศทางโลก ซึ่งการเจรจาค้าขายเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพื่อดึงดูดนักลงทุน หรือดูแต่เรื่องค่าแรงขั้นต่ำที่พวกท่านไม่ค่อยสนับสนุนเท่าไร ไม่ใช่เรื่องน่าหัวเราะ เป็นเรื่องละอายใจ แต่ว่ามีอีกหลายเรื่องที่ 3 ปีที่แล้วไม่มี


นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า เวลาเดินทางไปเจรจาต่างประเทศ เรื่องพลังงานสะอาด ถูกหยิบยกเป็นเรื่องแรกที่มีการพูดคุยกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่โลกเปลี่ยนไปเยอะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับยุทธศาสตร์ให้เหมาะสม ของแต่ละช่วงเวลา ตนจึงอยากให้แผนยุทธศาสตร์มีความคล่องตัว ให้มีการทบทวน และมีความยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก

“ฝากที่ประชุมพิจารณารูปแบบการดำเนินงานที่เหมาะสม และทำอย่างไรให้ยุทธศาสตร์เกิดประโยชน์ได้จริง ให้สอดคล้องสถานการณ์ของโลกในวันนี้ และไม่ปิดกั้นอนาคตของประเทศชาติ เพื่อให้การตัดสินการพัฒนาของลูกหลาน และพวกเราไม่ถูกผูกมัดกับความคิดของคนรุ่นเรา และโอกาสได้มีการปรับให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้น ให้มีโอกาสเลือกทิศทางในการวางยุทธศาสตร์และก้าวไปพร้อมๆกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป”นายเศรษฐา กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ