fbpx

พรเพชรเผย กมธ.ร่วม แก้ไขร่างกฎหมายเลือกตั้งได้

รัฐสภา 8 ก.พ. – ประธาน สนช.เผย ร่างกฎหมายเลือกตั้งทั้งสองฉบับยังเปลี่ยนแปลงได้ อาจยกเลิกการจัดมหรสพ แก้ช่วงเวลาเปิด-ปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ยอมรับการแก้ไข ที่มาและวิธีโหวต ส.ว.เป็นประเด็นใหญ่ อาจไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ  ยันไม่คว่ำร่างกฎหมาย เพื่อยื้อเลือกตั้ง 


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.) เปิดเผยว่า คาดว่า กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งข้อโต้แย้งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ( ส.ส.) และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) มาให้สนช. วันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายสัปดาห์หน้า มีสัดส่วน กรธ. 5 คน สนช. 5 คน และ กกต. 1 คน

เมื่อถามว่าในชั้นกรรมาธิการร่วม จะมีการปรับปรุงแก้ไข ต่างไปจากมติ ของ สนช. หรือไม่ ประธาน สนช. กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องยืนตามความเห็นเดิมของ สนช.ทั้งหมด เพราะการตั้ง กรรมาธิการร่วม ก็เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกัน และผ่อนคลายความเห็นเดิมดังนั้น บางประเด็นอาจเปลี่ยนแปลงได้ 


ต่อข้อถามว่าจะถึงขั้นต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่  นายพรเพชร กล่าวว่า เบื้องต้น สนช. มีความเห็นว่าไม่จำเป็นต้องส่งร่างกฎหมายทั้ง  2 ฉบับให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่หากมีการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการร่วม และเห็นว่ามีประเด็นที่ขัดรัฐธรรมนูญก็เป็นอำนาจของ สนช. ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าหลังการพิจารณาของกรรมาธิการร่วม อาจมีการคว่ำร่างกฎหมายในชั้นการพิจารณาของ สนช. นายพรเพชร กล่าวว่า เป็นสิทธิของสมาชิก แต่เชื่อว่าทำได้ยาก เพราะต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิก และขณะนี้ตนรู้สึกว่า เริ่มมีความเห็นที่ตรงกันแล้ว จากที่ตอนแรกมีความเห็นต่างกันอยู่  คิดว่าคงไม่มีการคว่ำร่างกฎหมาย และไม่เห็นด้วยที่จะมีการคว่ำร่างกฎหมาย เพื่อใช้เป็นเทคนิคทางกฎหมาย ยื้อเวลาการเลือกตั้งออกไป 

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. อ้างว่ามี สนช.ล็อบบี้เพราะไม่เห็นด้วยกับเรื่องให้มีมหรสพ นั้น ประธาน สนช. กล่าวว่า ไม่มีเรื่องล็อบบี้ เพราะจากที่รับฟังเนื้อหาเป็นเพียงการพูดคุยปกติ  และไม่มีนัยยะที่กระทบต่อการตั้งกรรมาธิการร่วม


“ประเด็นร่างกฎหมายลูก ส.ส. ผมว่า ไม่น่าจะมีอะไร แต่ ร่างกฎหมายการได้มาซึ่งส.ว. มีประเด็นมากหน่อย ซึ่งสนช.ไม่ได้มองว่าต้องยืนตามความเห็นเดิมของ สนช. เปิดให้ตั้งกรรมาธิการเพราะต้องการให้ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกัน กฎหมาย ไม่ได้ดำหรือขาว เปลี่ยนแปลงได้ เช่น กำหนดเลือกตั้ง เวลา7.00-17.00 อาจเจรจาหรือเปลี่ยนแปลงหรือยืนก็ทำได้ และเรื่องมหรสพ อาจยกเลิกก็ได้”นายพรเพชร กล่าว

ประธาน สนช. กล่าวว่า มีประเด็นเล็กน้อยที่ กรธ.ท้วงติงว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ คือเรื่องการให้คนไปช่วยผู้พิการลงคะแนน เพราะการลงคะแนนต้องเป็นความลับ ซึ่งคงมีการหารือในประเด็นนี้ เพื่อพิจารณาปรับแก้  และไม่น่าจะถึงขั้นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ส่วนในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยที่มาของส.ว. กรธ.อ้างว่า สนช.ไปแก้ไข มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องกลุ่ม  เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบกลุ่ม และการโหวตตรง หรือเลือกไขว้ ทำให้ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ป้องกันการฮั้วกัน ซึ่งตรงนี้ เป็นประเด็นใหญ่  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้