รัฐบาลเข็นร่างกม.วิสาหกิจเพื่อสังคมฯ เสนอ ครม.ใน 1 เดือน

รร.เซ็นจูรี่ พาร์ค 31 ม.ค.-รัฐบาลเดินหน้าผลักดันกม.วิสาหกิจเพื่อสังคม เชื่อจะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการให้ความช่วยเหลือสังคม จากธุรกิจรายเล็กๆจำนวนมาก


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเวทีรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ.  …. ว่า  “วิสาหกิจเพื่อสังคม” เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศและเติบโตได้ดี และมีหลายรูปแบบหลากหลาย สามารถทำควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจได้ และเกิดขึ้นนับพันแห่งในอังกฤษ เอกชนบางรายขายรองเท้า 1 คู่ หรือ แว่นตา 1 อัน สัญญาว่าจะส่งไปช่วยเหลือประเทศด้อยพัฒนา 1 คู่ จึงทำให้ผู้ซื้อได้ร่วมทำบุญช่วยเหลือสังคมได้   ดังนั้นการ ยกร่าง พ.ร.บ.วิสาหกิจเพื่อสังคม หวังส่งเสริมการช่วยเหลือสังคมและมีกฎหมายรองรับ มีมาตรการสนับสนุน จึงคาดว่าจะเกิดองค์กรภาคที่สาม ที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐ เอกชน เป็นองค์กรเพื่อสังคมเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก   หากส่งเสริมหลายองค์กร หลายบริษัท หลายภาคส่วนมาช่วยเหลือเพิ่มเติมได้อีกจำนวนมาก ไม่จำเป็นต้องรอเจ้าสัว บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่มีทุนจำนวนมากคอยยื่นเข้ามาช่วยเหลือ 

แต่หากมี พ.ร.บ.วิสหากิจเพื่อสังคม คนที่มีแรงบันดาลใจแม้เป็นคนตัวเล็กแม้ทุนน้อย  ยังช่วยเหลือสังคมได้ อย่างเช่น ครูมุก ในจังหวัดพะเยาว์ ไม่มีทุนช่วยเหลือสังคม แต่ต้องการช่วยเหลือสังคมได้ก็สามารถช่วยได้  ,บริษัท อภัยภูเบศก์ นำความรู้สมุนไพร แปลงเป็นรายได้ เลม่อนฟาร์ม หรือแม่ฟ้าหลวง นำสินค้าสุขภาพดูแลชุมชน  หากมีกฎหมายรองรับธุรกิจเพื่อสังคมจะเติบโต และขยายวงกว้างมากขึ้น ยืนยันว่าจำเป็นต้องมีกองทุนหมุนเวียนเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อเป็นทุนให้วิสาหกิจเพื่อสังคม กำหนดให้นำกำไรร้อยละ 70 ไปช่วยเหลือสังคม ส่วนอีกร้อยละ 30 ใช้หมุนเวียนกิจการ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อต้องการผลักดันร่างกฎหมาย จากสภา สปท.ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ยืนยันว่าจะผลักดันกฎหมายวิสาหกิจเพื่อสังคมที่มีความสำคัญในการปฏิรูปประเทศ เสนอ ครม.ให้ได้ภายใน 1 เดือน จากนั้นเสนอสภา สนช.คาดว่ามีผลบังคับใช้ในช่วงกลางปีนี้  


นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า วิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นกลสำคัญช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชน สังคม และส่ิงแวดล้อม ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การแข่งขันทางการค้า จึงได้กำหนดคำนิยาม “วิสาหกิจเพื่อสังคม” ให้ครอบคลุมถึงบริษัท ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล นิติบุคคลอื่น เช่น มูลนิธิ สมาคม เพื่อกำหนดให้มีลักษณะชัดเจนมากขึ้น ด้วยการตั้ง “กองทุนส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม” บริหารแบบกองทุนหมุนเวียนมีรายได้กลับเข้ามาจากผลกำไรของวิสาหกิจเพื่อสังคม ติดตามผลกองทุนเมื่อครบ เวลา 5 ปี เพื่อให้สิทธิ์ประโยชน์ทางภาษี สำหรับผู้ลงทุนในหุ้นกับวิสาหกิจเพื่อสังคม การสนับสนุนเงินทุน  และได้กำหนดบทลงโทษ หากนำคำว่า “วิสาหกิจเพื่อสังคม” ไปใช้ดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดทางแพ่งปรับวันละ 2,000 บาท เมื่อมีกฎหมายรองรับและสร้างความเชื่อมั่นจะทำให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมมากขึ้น.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

ศปช.ขอคนกรุงมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า

โฆษก ศปช. เทียบข้อมูลสถานการณ์น้ำปี 2567 กับปี 2554 พบน้ำปีนี้น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า ย้ำการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท ไม่กระทบพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ขอคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มั่นใจ

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน หลังน้ำยมทะลักท่วม

น้ำท่วมสุโขทัยยังน่าห่วง หลังน้ำยมทะลักท่วมพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าทอง ซัดบ้านจมหาย 2 หลัง เร่งช่วยเหลืออพยพชาวบ้าน ส่งอาหาร-น้ำดื่ม