“ประสาร”ย้ำไทยลดความเหลื่อมล้ำ แนะเอกชนเน้นความยั่งยืน

กรุงเทพฯ 26 ม.ค. – “ประสาร” เผยดัชนีชี้วัด SCG ของไทยอยู่อันดับที่ 55 จาก 157 ประเทศทั่วโลก หลังพยายามแก้ไขปัญหาความยากจน  ย้ำต้องปรับปรุงความเหลื่อมล้ำ แนะภาคเอกชนให้ความสำคัญกับความยั่งยืน


ในงานเปิดตัวหนังสือ Thailand’ s Sustainable Business Guide นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาในการจัดทำหนังสือฯ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ธุรกิจไทยบนเส้นทางการเติบโตอย่างยั่งยืน” ว่า ภาคธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งบางองค์กรนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้าไปอยู่ในวิสัยทัศน์ ภารกิจ และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจขององค์กร ซึ่งหลายองค์กรได้ประยุกต์หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ องค์กรมีภูมิคุ้มกันเมื่อเจอวิกฤตที่รุนแรง และมีแนวทางในการรับมือความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น 

นายประสาร กล่าวว่า เอกชนควรให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เพื่อไม่ให้ผลเสียกลับมามีผลกระทบต่อศักยภาพการเติบโตของภาคธุรกิจ โดยบริษัทขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในโลก จะให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและดูแลภาคสังคมอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงทางกลยุทธ์ของธุรกิจ เพราะหากผู้ถือหุ้นไม่เห็นด้วยกับการดำเนินธุรกิจ หรือเกิดการต่อต้านจากสังคม จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา เช่น การตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหิน


“หลายปีที่ผ่านมาภาคธุรกิจไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น เป็นผลจากทิศทางการกำกับดูแลมาตรฐานต่างๆที่เข้มงวด ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี สะท้อนจากราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นของบริษัทที่คำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ใช้หลักธรรมภิบาลในการดำเนินธุรกิจ เป็นที่ยอมรับของชุมชน” นายประสารกล่าว

สำหรับปัจจุบันองค์การสหประชาชาติได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดทำดัชนีชี้วัด SCG ซึ่งไทยอยู่อันดับที่ 55 จาก 157 ประเทศทั่วโลก จากความพยายามในการแก้ไขปัญหาความยากจน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืน 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องปรับปรุง คือ การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยพบว่าความมั่งคั่งในประเทศที่สูงขึ้น ร้อยละ 58 อยู่ในมือประชาชนจริงๆเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ไทยสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ธนาคารโลกชี้ว่าหากสามารถลดลดลงได้ ร้อยละ 50 จะส่งผลให้รายได้ต่อหัวคนไทยเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 9 


ทั้งนี้มูลนิธิมั่นพัฒนา และสำนักพิมพ์ Editions Didier Millet (เอดิซิยองส์ ดดิเยร์ มิลเยต์) หรือ EDM เปิดตัวหนังสือ Thailand’ s Sustainable Business Guide : How to Future Proof Your Business in the Name of a Better World เพื่อเผยแพร่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการเอกชน ซึ่งภายในหนังสือจะเหมือนเป็นคู่มือในการช่วยสร้างความเข้าใจถึงแนวทางการปฎิบัติด้านความยั่งยืนของการทำธุรกิจ ทั้งในระดับประเทศและสากล โดยเฉพาะการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในภาคธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืน.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน