fbpx

กอปศ. มอบกองทุนฯ เป็นของขวัญวันเด็ก ปี 61

สำนักข่าวไทย 12 ม.ค.-คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา มอบ พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เป็นของขวัญวันเด็ก ปีนี้


ศ.กิตติคุณ จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ให้โอวาทเนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2561 ว่าวันที่ 13 ม.ค.2561 เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันสำคัญประจำปี เป็นวันที่ระลึกถึงเด็ก ขณะเดียวกันเด็กก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการศึกษา ถ้ามองการศึกษาในปัจจุบันสิ่งที่เกิดขึ้น คือการขาดศรัทธาต่อเด็ก จะเห็นว่าเด็กมีความสำคัญ มีโอกาสของตัวเอง ในทางชีววิทยา เด็กเป็นมนุษย์ เพราะฉะนั้นเด็กมีความสงสัย มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความเป็นตัวของตัวเอง ถ้าให้โอกาสเด็ก ให้การสนับสนุนให้เด็กสามารถที่จะเจริญด้วยตัวเอง มีเรื่องของการศึกษาที่ให้ความศรัทธา ให้ความเชื่อถือ ยอมรับเด็ก โอกาสของการศึกษาก็จะดี 


สำหรับการปฏิรูปการศึกษา เป็นเรื่องของการที่ต้องมีความศรัทธาในเด็ก ให้โอกาสเด็ก มีเด็กจำนวนไม่น้อยคงจะเป็นส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ ที่จะสามารถสู้กับสภาพการเปลี่ยนแปลงทั้งหลายได้ แล้วก็ปรับตัวเองได้ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กสามารถทำให้การศึกษาของประเทศดีขึ้นได้ 

การปฏิรูปการศึกษาส่วนสำคัญสุด มาจากผู้เรียน มาจากเด็กในอนาคตที่จะต้องมุ่งมั่น ตั้งใจแล้วก็ต่อสู้ เพื่อจะให้เกิดคุณภาพที่ดี เกิดความสามารถที่จะข้ามความลำบากทั้งหลาย ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของประเทศ สร้างความสามารถในการต่อสู้กับใครๆ ก็ได้ อันนี้คืออนาคตของประเทศ 


ทั้งนี้ การปฏิรูปการศึกษาไม่ใช่เพียงแค่คำ ไม่ใช่เพียงแต่ความคาดหวังหรือจินตนาการ แต่เป็นความจริงที่ต้องเกิดขึ้น และเกิดประโยชน์ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาได้ไปศึกษาในพื้นที่ ก็เห็นเลยว่ามีเด็กจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีความยากลำบาก ด้วยเหตุผลต่างๆ ทั้งเรื่องของสภาพแวดล้อม ครอบครัว ชุมชน และเรื่องของภายในตัวเด็กเอง  รวมถึงเรื่องของความพิการ  ความสามารถของสมอง  ทั้งหมดเหล่านี้ทำให้เด็กจำนวนหนึ่งไม่สามารถจะเรียนต่อได้ ไม่สามารถเข้าสู่การศึกษาได้ เรียนแล้วก็คุณภาพไม่ดี ทั้งหมดเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือ แม้ว่าเรามีระบบที่มีการจ่ายเงินค่ารายหัวสำหรับนักเรียน นักศึกษา ก็ยังไม่สามารถ ครอบคลุมได้ทั้งระบบ มีคนอีกจำนวนเป็นล้าน ที่คำนวนออกมาได้เป็นจำนวน 4 ล้านกว่าคน ที่ยังต้องการความช่วยเหลือ 

สำหรับคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ได้ยกร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา  และยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตั้งเป็นกองทุนขนาดใหญ่เสนอไปยังรัฐบาล และรัฐบาลได้ส่งต่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเป็นการเร่งด่วน และขณะนี้คิดว่าพิจารณาเสร็จแล้ว และส่งกลับไปยังคณะรัฐมนตรี หวังว่าจะออกมาเป็นกฎหมาย ที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กทุกคน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ที่มีปัญหาต่างๆ ไม่สามารถที่จะอยู่ในระบบการศึกษาได้ ให้มีโอกาสที่จะเจริญเหมือนกับคนอื่น ๆ และหลุดพ้นจากความยากลำบากของตัวเองได้ นี่คือสิ่งที่เด็กในปีหน้า เมื่อพระราชบัญญัติออกก็จะได้ประโยชน์จากส่วนนี้  หวังว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักเรียน แล้วก็จะเป็นของขวัญที่จะให้นักเรียน นักศึกษา ได้สามารถลุกขึ้นสู้ด้วยตัวเองได้ และสามารถจะเจริญก้าวหน้าได้ อันนี้เป็นของขวัญสำหรับเด็กในวันเด็กปีนี้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย