fbpx

นักวิชาการร้องวันเด็ก ขอนโยบายที่ดีกว่าคำขวัญ

ปทุมวัน 11ม.ค.-นักวิชาการร้องวันเด็กต้องฟังเสียงเด็กให้มีส่วนร่วมเเก้ปัญหาด้วยตัวเด็กเองพร้อมเร่งพัฒนาคุณภาพเด็ก


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานเสวนาวิชาการ”วันเด็ก ขอนโยบายดีกว่าคำขวัญ” นำเสนอกรณีศึกษาวันเด็กใน 11 ประเทศเเละเทียบกับวันเด็กของไทยและผลสำรวจเสียงสะท้อนที่มีต่อวันเด็กไทย โดยนายสมพงษ์ จิตระดับ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการและเครือข่ายวิชาการด้านเด็กเยาวชน ขณะที่เปิดเวทีเเลกเปลี่ยนความเห็น”ทำอย่างไรให้วันเด็กเป็นมากกว่าคำขวัญ”ระหว่างตัวเเทนเยาวชนคนรุ่นใหม่เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็ก


นายสมพงษ์ จิตระดับ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการและเครือข่ายวิชาการด้านเด็กเยาวชน กล่าวว่า คำขวัญวันเด็กประจำปีนี้คือ รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี ซึ่งคำขวัญที่มีตั้งเเต่ปี 2499 เป็นต้นมาจะเน้นเรื่องของการเรียนหนังสือ เทคโนโลยี เเละการเป็นเด็กดี คุณธรรม เเต่เด็กได้อะไรจากคำขวัญหรือจากงานวันเด็กบ้าง นอกจากการได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เปิดเข้าชมสวนสัตว์ฟรี ทำกิจกรรมต่างๆทั้งเล่นเกม ท่องคำขวัญชิงรางวัล โดยอ้างว่าช่วยปลูกฝังประชาธิปไตย ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะ สร้างวินัย เเล้วอีก 364 ประเทศไทยทำอะไรเพื่อเด็กบ้าง โดยโพลสำรวจความคิดเห็นเด็กพบว่าเมื่อพูดถึงวันเด็ก ส่วนใหญ่จะนึกถึงของขวัญเเละนึกถึงคำขวัญน้อยที่สุด , นโยบายสำคัญคือเด็กเห็นคือการส่งเสริมการศึกษา เเละกว่าครึ่งไม่ทราบนโยบายของเด็ก เเต่สิ่งที่เด็กอยากได้รับสนับสนุนมากที่สุดก็คือการพัฒนาการศึกษาเช่นเดียวกัน , สิ่งที่อยากบอกกับนายกรัฐมนตรีคือ เปิดโอกาสให้เด็กได้เเสดงออก ควรเลือกตั้งให้มีประชาธิปไตย ยกเลิกมาตรา 44 เเละสนับสนุนเด็กด้อยโอกาส

ขณะที่เมื่อมองต่างประเทศในการพัฒนาเด็ก มีนโยบายสำคัญด้านเด็ก ฟังเสียงเด็กให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายหรือกฎหมายด้านเด็ก อาทิ ฝรั่งเศส หลังพบว่าเด็กวัย 6-15 ปี ก้าวร้าว สมาธิสั้นเเละอ้วน ไม่วิ่งเล่น จึงออกกฎระเบียบห้ามนักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน ,ไอซ์เเลนด์ ให้เด็กมีกิจกรรมทางเลือก จัดงบ 11,000 บาท/ปี/คน , อังกฤษ ให้เด็กเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม โดยให้เงินทุนตั้งต้น 40 ล้านปอนด์ , ลัตเวีย มีชนกลุ่มเเละชาติพันธุ์ จึงมีการออกเเบบหลักสูตรให้เรียนร่วมกัน , ออสเตรเลีย เด็กเป็นเหยื่อการรังเเกบนโลกออนไลน์ จึงให้พ.ร.บ.ความปลอดภัยบนสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะเด็กวัย 5-25 ปี เป็นต้น


นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า กฎหมายของไทยในการดูเเลเด็กมีความก้าวหน้า ลงนามให้สัตยาบันในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก มีกฎหมายคุ้มครองเด็ก มีกองทุนสำหรับเด็ก เเต่กลับพบว่า เด็กจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา ถูกล่วงละเมิดเเละเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ พ่อเเม่กว่าร้อยละ 50 เชื่อว่าการลงโทษทางร่างกายเป็นสิ่งจำเป็นในการสอนเด็ก จึงอยากเรียกร้องให้รัฐต้องปรับปรุงเเละพัฒนาคุณภาพเด็ก อยากให้มีนโยบายที่เกิดจากการฟังเสียงเด็กเเละเด็กมีส่วนร่วมดีกว่าออกนโยบายหลอกเด็กไปวันๆ เเต่ไม่ปฏิบัติตาม

ด้านน.ส.คำแลง ตัวแทนกลุ่มแกนนำเพื่อนเตือนเพื่อน จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า คิดว่าการจัดงานวันเด็กอาจเป็นวันหนึ่งที่ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กเเต่วันอื่นๆอาจไม่ได้นึกถึงหรือละเลย วันเด็กไม่ได้เกี่ยวข้องกับเด็ก เเต่เป็นวันที่ผู้ใหญ่เเสดงออกว่ารักเด็ก ,วันเด็กของเด็กไร้สัญชาติอย่างตนไม่มีโอกาสที่ดีเหมือนเด็กในเมือง การศึกษาของเด็กไร้สัญชาติหรือเด็กกลุ่มเปราะบาง มีความเหลื่อมล้ำสูง ไม่มีโอกาสไปติวหนังสือ กฎหมายไทยไม่ได้คุ้มครองเด็กทุกคน เด็กบนดอย ไม่ได้รับการดูเเล จึงอยากให้รัฐช่วยเเก้ปัญหาเหล่านี้มากกว่าการจัดกิจกรรมวันเด็ก .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่