พาณิชย์เร่งหารือนายกฯ ถกผลกระทบขึ้นค่าแรง

นนทบุรี 8 ม.ค. – กระทรวงพาณิชย์เร่งหารือนายกรัฐมนตรี ถกผลกระทบขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พร้อมแนะเอกชนเร่งทำประกันความเสี่ยงค่าเงินผันผวน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะหารือกับนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบค่าแรงขั้นต่ำที่คณะกรรมการไตรภาคีจะมีการพิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำปลายสัปดาห์นี้ เพื่อหามาตรการบรรเทาและดูแลค่าครองชีพ รวมถึงราคาสินค้าให้กับประชาชน เบื้องต้นอยู่ระหว่างการหารือและพิจารณาโครงสร้างต้นทุนราคาสินค้าจากการปรับค่าแรงขั้นต่ำ หากอุตสาหกรรมใดใช้แรงงานเข้มข้นอาจจะกระทบค่อนข้างมาก เช่น ชุดนักเรียน แต่ทั้งนี้ต้องรอติดตามว่าค่าแรงขั้นต่ำจะมีการปรับขึ้นเท่าไหร่และมีการปรับขึ้นอย่างไรด้วย

ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ที่แข็งค่าขึ้นเพราะสภาวะตลาดโลกที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เพราะมีโอกาสที่ค่าเงินบาทจะผันผวนได้อีก แต่ยังไม่จำเป็นต้องเรียกทูตพาณิชย์ประชุมหารือ เพื่อวางแผนการส่งออกใหม่ ซึ่งอุตสาหกรรมมีการปรับราคาส่งออกขึ้น เพื่อรับกับค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้ว เช่น อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ 


นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) คณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณา โครงการสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 ซึ่งจะเป็นมาตรการเน้นการสร้างอาชีพให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย ทำให้ความยากจนลดลงและประชาชนที่มีรายได้น้อยพ้นจากความยากจนได้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ