fbpx

คลังเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

พิษณุโลก 25 ธ.ค. – คลังเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ส่งหมอหนี้ลงประกบชาวบ้านฟื้นฟูอาชีพ ขยายการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ธนาคารออมสินมอบของขวัญปีใหม่พร้อมคืนดอกเบี้ยให้คนดีชำระต่อเนื่องร้อยละ 30 


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบาย “แนวทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบสำหรับผู้มีรายได้น้อย จังหวัดพิษณุโลก” ว่า การช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 จะแตกต่างจากรอบแรก เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญหรือหมอหนี้จากหลายหน่วยงานลงพื้นที่สอบถามความต้องการให้ช่วยแก้ปัญหา ทั้งจัดหางาน  ฝึกอบรมอาชีพ ติดต่อต้องการทำอาชีพอะไร จากนั้นจะนำมาฝึกอบรม ใช้หัวขบวนทางด้านเกษตรของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้พ้นความยากจน ขณะที่ธนาคารออมสินพร้อมปล่อยกู้ทำแฟรนไชส์ เป็นผู้ประกอบการ ย้ำทุกคนต้องขยันทำงานไม่งั้นไม่หายจน โดยคนกลุ่มมีปัญหาหนี้ 1.2 ล้านคนต้องปลดภาระหนี้ก่อน จึงจะเริ่มกลับมาประกอบอาชีพยั่งยืนได้ เพื่อดึงรายย่อยทุกคนที่ลงทะเบียนสวัสดิการรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ประมาณ 4-5 ล้านคนมาช่วยดูแล 


ทั้งนี้ รัฐบาลยังเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อปลดภาระให้กับชาวบ้านผ่านคณะเจรจาระดับจังหวัด ทั้งกระทรวงการคลัง อัยการ กรมสรรพากร แบงก์รัฐ ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.ปล่อยกู้เงื่อนไขผ่อนปรนเพียงกว่าร้อยละ 10 ต่อปี เพื่อบรรเทาภาระให้กับชาวบ้าน หรือติดต่อกับพิโกไฟแนนซ์ ซึ่งได้รับใบอนุญาต 234  ราย และนาโนไฟแนนซ์คิดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี เพื่อให้การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบครบวงจร รัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส สำหรับการปล่อยสินเชื่อฉุกเฉินทั้งธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. หากวงเงินครบทั้งที่เตรียมไว้ 10,000 ล้านบาท พร้อมขยายวงเงินเพิ่มอีกเท่าเดิม 5,000 ล้านบาท รัฐบาลพร้อมชดเชยภาระดอกเบี้ยและยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)  

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า รัฐบาลมอบหมายให้ธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบในช่วงที่ผ่านมาวงเงิน 10,000 ล้านบาท ในช่วงสิ้นปีนี้คาดว่าธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อย 4,200 ล้านบาท ประมาณ 100,000 ราย จากวงเงินเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ 50,000 บาทต่อราย จึงเตรียมเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาวงเงินเพิ่มอีกประมาณ 5,000 ล้านบาท ร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อปล่อยสินเชื่อหนี้นอกระบบปี 2561 ต่อเนื่องจากปี 2560 นอกจากนี้ ธนาคารออมสินยังเตรียมของขวัญปีใหม่ให้กับลูกค้าชำระหนี้ต่อเนื่องไม่เป็นหนี้เสียในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ สำหรับเงินกู้ไม่เกิน 300,000 บาทต่อรายสำหรับบุคคลธรรมดา ด้วยการคืนเงินให้กับลูกค้าร้อยละ 30 ของดอกเบี้ยที่จัดเก็บจากลูกค้า


เช่น ธนาคารออมสินจัดเก็บดอกเบี้ยจากยอดเงินกู้มาได้ 10,000 บาท จะส่งกลับคืนให้ 3,000 บาท ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย 200,000 ราย ใช้เงินมอบของขวัญคืนครั้งนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท รวมทั้งยังมีโครงการดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อส่งเสริมการฝากเงินจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี จากเดิมจ่ายร้อยละ 1 เมื่อฝากเงินระยะยาวต่อเนื่อง 5 ปี ฝากตั้งแต่ 100-1,000 บาทต่อเดือน ยอดเงินไม่เกิน 60,000 บาทต่อราย  ตลอดจนการมุ่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านสินเชื่อสตรีทฟู้ด สินเชื่อแฟรนไชส์ วงเงิน 50,000 บาทต่อราย งดคิดดอกเบี้ยปีแรก เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพให้รายย่อย หลังจากกระทรวงการคลังเห็นชอบหลักการแนวทางดังกล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553