fbpx

2 นักวิชาการ มองสื่อ หลังปัญหาทีวีดิจิตอลเริ่มปรากฎชัด

สำนักข่าวไทย 23 ธ.ค.- นักวิชาการ ชี้ หลังทีวีดิจิตอล ทยอยปิดตัว จะยิ่งแข่งขันกันหนักมากขึ้นภายใน 2-3 ปี  ตามกำลังของสายป่านต้นทุน  ต้องผลิตรายการตามความชื่นชอบคนดูเพื่อหวังรายได้ อาจทำให้คุณภาพทีวีที่ต้องคำนึงสาระหาย ห่วงกสทช.ยังไม่เข้าใจสื่อ ไม่ทันเทคโนโลยี ทำจัดสรรคลื่นวิทยุซ้ำรอย  


ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าว ถึงปัญหาทีวีดิจิตอล ว่า  นับเป็นปัญหาที่ยังต้องจับตามอง เพราะการแข่งขันต่อไปในอนาคต จะมีแนวโน้มต่อสู่กันไปอีก 2-3 ปี ตามกำลังของสายป่านนายทุน ที่เปลี่ยนหน้าในบางสื่อแล้ว ส่วนปัญหาที่สื่อโทรทัศน์ทีวีดิจิตอล ทยอยปิดตัว  เป็นเพราะมาจาก การลงทุนการประมูลที่ช่อง ที่สูงในช่วงแรก ,การระดมเงินซื้อผู้ประกาศ- ซื้อดารา  และหวังว่ากำไรจะเกิดขึ้นได้ภายใน 5-7 ปี  ซึ่งความเป็นจริงในขณะนี้เป็นไปได้ยาก ประกอบการ พฤติกรรมของผู้บริโภคในสื่อในปัจจุบันเปลี่ยนไป จากการชมสื่อแบบแมสมิเดีย หรือ แบบวงกว้าง เปลี่ยนไปการชมสื่อแบบ ตามเฉพาะกลุ่ม ความชอบส่วนตัว มุ่งเข้าช่องทางนั้นทันที ส่วนที่เหลือใช้การชมแบบย้อนหลัง ประกอบกับสื่อออนไลน์ คนเปลี่ยนมารับชมในโทรศัพท์มือถือ เสพสื่อแบบ รวดเร็ว ทำให้คนทำสื่อก็ต้องปรับตัว มากขึ้น นอกจากเลือก การนำเสนอ ผลิตรายการ ที่ตรงเป้าหมายเฉพาะกลุ่มแล้ว  ยังต้องมีการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งก็เป็นที่มาของการลดพนักงาน เพื่อความอยู่รอด  คนที่ทำงานมานาน อายุงานเยอะ ไม่ปรับตัว ก็อาจเป็นเป้าหมายขององค์กร ที่ต้องถูกปรับออก 


ดร.มานะ กล่าวว่า การแข่งขันบนหน้าจอโทรทัศน์จากนี้ จะเป็นเรื่องของใครมีต้นทุนมากกว่ากัน  และที่น่าเป็นห่วงคือการคำนึงถึงรายได้เม็ดเงิน อาจทำให้คุณภาพของสื่อหน้าจอเปลี่ยนไป  ซึ่งเรื่องนี้กสทช. เองก็ยังควบคุม วางหลักเกณฑ์ได้ไม่ดีพอ ทิศทางการทำงานของกสทช. ยังคงไม่เข้าใจการทำงานสื่อ  และไม่เท่าทันเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลง และปรับตัวตามไม่ทัน ทำให้ห่วงต่อไปถึงอนาคตถึงการจัดสรรคลื่นวิทยุ ว่าได้รับผลกระทบไม่แพ้ทีวีดิจิตอล    ทางออกของปัญหานอกจากปรับตัวทำงาน ธุรกิจสื่อต้องปรับเพิ่มการนำระบบออนไลน์มาใช้ร่วม แต่ไม่ใช่แค่การถ่ายทอดสด หรือ ลิงค์กับโทรทัศน์ รูปแบบการนำเสนอต้องแตกต่าง  ส่วนที่ทาง กสทช. ได้มีการรวบรวมความเห็น ทางแก้ปัญหาทีวีดิจิตอล เสนอ คสช.ไปแล้ว คาดว่า น่าจะเป็นเรื่องของการลด หรือ ขยายระยะเวลาการจ่ายเงินสัมปทาน หรือ ดอกเบี้ย มากกว่า การคืนช่อง เพราะหากเป็นเช่นนั้น รัฐจะเสียรายได้   ส่วนการปรับตัวของวงการศึกษาในฐานะ ผู้ผลิตบุคคลากรสื่อสารมวลชน ยอมรับทางภาคการศึกษา ได้มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตร และมุ่งสอนที่มีความหลากหลายมากขึ้น   และเน้นการสอนแบบดิจิตอล 


รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ  รองคณบดีฝ่ายวิชาการ  คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนศาสตร์ (นิด้า) กล่าวถึงการเลิกจ้างของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีเมื่อวานนี้ (22 ต.ค.)ว่า  น่าจะมีผลกระทบว่าจากเนื้อหาที่ไม่สามารถนำเสนอความคิดเห็นได้อย่างหลากหลายเนื่องจากอาจจะมีการดูแลเนื้อหาที่หมิ่นเหมจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการนำเสนอข่าวสารจึงทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร  อย่างไรก็ตามคิดว่า  สื่อหลักยังไม่ตายแม้ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมีการเลือกรับช่าวสารหรือเนื้อหาที่ตัวเองสนใจด้วยตัวเองจากสังคมออนไลน์และมีการส่งต่อกันแต่สิ่งที่ผู้บริโภคยังต้องการคือความถูกต้อง ซึ่งสื่อหลักนั้นจะต้องปรับตัวสร้างความแตกต่างจากข่าวสารในโลกออนไลน์ด้วยการเสนอข่าวที่มีความถูกต้อง  มีข้อมูลเชิงลึก  มีการวิเคราะห์  ที่มาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้  ควบคู่กับความรวดเร็ว เพื่อนำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมากกว่าการเน้นเรตติ้งเป็นหลัก..-สำนักข่าวไทย 
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูฝนเป็นทางการแล้ว

กรุงเทพฯ 21 พ.ค.- กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเริ่มฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วตัั้งแต่ 20 พ.ค. โดยพบว่า ปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทุกปัจจัย ฤดูฝนปีนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน 1 – 2 ลูกเท่าค่าเฉลี่ยปกติ สภาวะเอลนีโญจะสิ้นสุด แล้วพลิกกลับเป็นลานีญา ทำให้ฝนตกชุก ดังนั้นช่วงปลายฤดูฝนจะตกชุกหนาแน่นทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในบางพื้นที่ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ได้ออกประกาศรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2567 โดยประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ 20 พฤษภาคม) เนื่องจากบริเวณประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมพื้นที่มากกว่าร้อยละ 60 และต่อเนื่อง 3 วันขึ้นไป ประกอบกับลมชั้นบนที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื่นจากะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก เมื่อปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทั้ง 3 ปัจจัยจึงถือว่า เป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ ทั้งนี้ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีผนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม สำหรับปรากฏการณ์เอนโซ (ENSO) ขณะนี้อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน โดยเป็นช่วงท้ายของสภาวะเอลนีโญ คาดการณ์ว่า จะเข้าสู่สภาวะเป็นกลางหรือ Neutral ในเดือนมิถุนายน […]

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น