fbpx

ของขวัญปีใหม่ ก.พลังงานร่วม ปตท.แจกข้าวในปั๊มน้ำมัน

กรุงเทพฯ 22 ธ.ค. – ของขวัญปีใหม่ ก.พลังงานร่วม ปตท.แจกข้าวในปั๊มน้ำมัน 0.5 กก./การเติมน้ำมัน 1 ครั้ง เริ่ม 1 ม.ค. คาดสร้างรายได้ชาวนา 2,275 บาท/ราย ส่วนโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้จะเกิดขึ้นหรือไม่ รอสรุปภายใน 31 มี.ค.61 ยืนยันไม่ถอดใจเรื่องถ่านหิน  ส่วนประมูล “บงกช-เอราวัณ” ย้ำผู้ประมูลต้องกำหนดราคาพื้นฐานในเกณฑ์ราคาปัจจุบัน เน้นย้ำค่าไฟฟ้าพีดีพีใหม่ต้องต่ำที่สุด


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวประจำสัปดาห์เน้นย้ำว่าจะเร่งเปิดประมูลแหล่งบงกชและเอราวัณ โดยล่าสุดกำหนดหลักเกณฑ์สำคัญ คือ ผู้ชนะประมูลจะต้องผลิตรวมจาก 2 แหล่ง 1,500 ล้านลูกบาศ์กฟุตต่อวัน อย่างน้อย 10 ปี จากปัจจุบันผลิต 2,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน บนพื้นฐานราคาปัจจุบัน ส่วนรายละเอียดจะมีความชัดเจนกลางเดือนหน้า 


ส่วนเรื่องโรงไฟฟ้าใหม่ในภาคใต้กำลังเร่งตัดสินใจโดยต้องยอมรับว่ากำลังผลิตในภาคใต้กับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่โตร้อยละ 3.4 ส่วนใหญ่เกิดจากการท่องเที่ยวนั้น มีความสุ่มเสี่ยงไฟฟ้าขาดแคลน เพราะโรงไฟฟ้าหลักมี 2 แห่งเท่านั้น คือ จะนะและขนอมที่ใช้ก๊าซฯ เป็นเชื้อเพลิง มีกำลังผลิตรวม 2,406 เมกะวัตต์ เพียงร้อยละ 70 ของความต้องสูงสุด ที่ปีนี้อยู่ที่ที่ 2,624 เมกะวัตต์ ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะเร่งสรุปว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าหลักเชื้อเพลิงอะไร กำลังผลิตเท่าใด โดยยืนยันว่าไม่ใช่ถอดใจเรื่องเชื้อเพลิงถ่านหินแต่อย่างใด

“โรงไฟฟ้าใหม่ในภาคใต้ ต้องดูว่าป้องกันไม่ให้สุ่มเสี่ยง แต่จะใช้เชื้อเพลิงใด สังคมต้องตัดสินร่วมกันบนพื้นฐานค่าไฟฟ้าที่ไม่แพงและมั่นคง จะเปลี่ยนจากถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงอื่น ๆ หรือไม่ ก็ต้องมาดูร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดจะชัดเจนในการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังไฟฟ้า (พีดีพี) ฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดให้เสร็จสิ้นวันที่ 31 มีนาคม 2561” รมว.พลังงาน กล่าว


รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า ในส่วนตัวแล้วค่าไฟฟ้าสำหรับแผนพีดีพีฉบับใหม่ควรจะถูกกว่าแผนปัจจุบันที่ คาดว่าปลายปี 2579 ค่าไฟฟ้าจะสูงกว่า 5 บาทต่อหน่วย หากแพงระดับนี้เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ โดยค่าไฟฟ้าเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่ 3.80 บาทต่อหน่วย ส่วนเชื้อเพลิงนั้นก็มีทางเลือกหลากหลายพิจารณาถึงถ่านหิน พลังงานทดแทนและในส่วนของก๊าซแอลเอ็นจี ก็ต้องยอมรับว่ามีกำลังผลิตมากขึ้นคาดใน 5-10 ปีข้างหน้าจะมีกำลังผลิตถึง 500 ล้านตันต่อปี จากปี 2560 มีกำลังผลิตและการใช้ประมาณ 200-250 ล้านตันต่อปี ขณะที่ราคาแอลเอ็นจีเฉลี่ยนั้นจะทรงตัว ทั้งนี้ การใช้ไฟฟ้าของประเทศอยู่ที่ประมาณ 190,000 ล้านหน่วยต่อปี ดังนั้น หากค่าไฟฟ้าปรับขึ้น 1 สตางค์ ก็จะมีต้นทุนเพิ่มประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี ดังนั้น ก็ต้องพิจารณาไม่ให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าขยับขึ้น   

ส่วนของขวัญปีใหม่ กระทรวงพลังงานโดย ปตท.จะแจกข้าววันที่ 1 มกราคม 2561 สำหรับผู้ที่เข้ามาเติมน้ำมันที่สถานีบริการ ปตท. 1,500 แห่งทั่วประเทศ ชนิดใดก็ได้ จำนวนเท่าใดก็ได้ จะได้รับข้าวใหม่ 1 ถุง หนัก 0.5 กก. รวม 2 ล้านถุง หรือ 1 ล้าน กก. โดยเน้นย้ำการรับซื้อจากชาวนาในพื้นที่ ดังนั้น  ชาวนารายใด อยู่ติดปั๊ม ปตท.จุดใด ก็ให้ติดต่อกับปั๊มนั้น โดย ปตท.ตั้งราคาซื้อ 35 บาทต่อ กก. ซึ่งคาดว่าจะซื้อจากชาวนาเฉลี่ยคนละ 65 กก. ดังนั้น จึงคาดว่าโครงการนี้จะสร้างรายได้แก่เกษตรกร 2,275 บาทต่อราย  

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน ปตท. กล่าวว่า โครงการนี้คาดว่าจะซื้อจากชาวนาประมาณ 10 รายต่อปั๊ม จำนวน 650 กก.ต่อปั๊ม คาดว่าจะช่วยเหลือชาวนาได้ 15,000 ราย โดยจะแจกจนกว่าจะหมด ซึ่งหากคำนวณ 35 บาทต่อ กก. จำนวน 1 ล้าน กก. ก็จะเป็นเงินช่วยเหลือ ไม่ต่ำกว่า 35 ล้านบาท โดย ปตท.จะสรุปการจัดซื้อของแต่สถานี โดยมีรายชื่อเกษตรกรและจำนวนเงินชัดเจนส่งให้กระทรวงพลังงาน เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าครบตามจำนวนกำหนด 1 ล้านกิโลกรัมและเงินทั้งหมดถึงมือเกษตรกรจริง  โดยจะเปิดโครงการรับซื้อและบรรจุข้าวที่ปั๊มน้ำมันที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที 24 ธันวาคมนี้ โดยข้าวที่สุพรรณบุรีจะเป็นจุดที่นำมาแจกจ่ายในปั๊มพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า หากไม่มีโรงไฟฟ้าหลักเกิดขึ้นในปี 2563 คาดว่าภาคใต้จะมีความสุ่มเสี่ยงมากขึ้น ขณะนี้โครงการสายส่งจากภาคกลางไปภาคใต้ 500 เควี ในขณะนี้มีความล่าช้าไป 1 ปีจะเสร็จในปี 2564 ดังนั้น ในช่วงดังกล่าวจะต้องหาทางประคองสถานการณ์ โดยกระทรวงพลังงานจะร่วมกันรณรงค์ประหยัดพลังงาน  ในทุกภาคส่วน รวมทั้งใช้แผน DEMAND RESPONCE ในการดำเนินการ ทั้งนี้ ในปัจจุบันในภาคใต้ จังหวัดที่ใช้ไฟฟ้ามากที่สุด 6 จังหวัด ได้แก่ สงขลา 538 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 20 สุราษฏร์ธานี 443 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 17 ภูเก็ต 141 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 16 นครศรีธรรมราช 314 เมกะวัตต์ หรือ ร้อยละ12 จ.ตรัง 137 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 5 และกระบี่ 134 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 5.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง