“มีชัย” ชี้ ข้อเสนอให้สมัครโดยไม่สังกัดพรรคทำได้ แต่ไม่ง่าย

รัฐสภา 14 ธ.ค.- “มีชัย” ไม่ขัดข้อง หากจะแก้รัฐธรรมนูญ ให้ผู้สมัคร ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย  ยืนยัน ตอนยกร่างกฎหมายพรรคการเมือง ไม่มีใครเสนอให้เซ็ตซีโร่พรรคการเมือง แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน อยากแก้ ก็ไม่ขัดข้อง 


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตแกนนำพรรคมัชฌิมา เสนอให้การเลือกตั้งครั้งนี้สมัครได้โดยไม่สังกัดพรรค เพื่อสร้างความปรองดอง ว่า กรธ.ไม่ขัดข้อง หากจะแก้รัฐธรรมนูญ และว่า ตอนที่ร่างรัฐธรรมนูญ ได้มีข้อเสนอเรื่องการไม่ต้องสังกัดพรรคเข้ามาเช่นกัน แต่ไม่สามารถเขียนเช่นนี้ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 วางกรอบไว้ เรื่องการทำพรรคการเมืองให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การยกร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องเขียนให้สอดคล้องกัน จึงไม่สามารถยกเลิกเรื่องการให้สังกัดพรรคการเมืองได้ 

“หากถามว่า ข้อเสนอนี้เป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าเป็นไปได้ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในบางประเด็น จะต้องทำประชามติสอบถามประชาชน” นายมีชัย กล่าว


สำหรับกรณีที่นักการเมืองเสนอให้แก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเซ็ตซีโร่ หรือให้เริ่มใหม่หมดทุกพรรค เพื่อความเท่าเทียมนั้น นายมีชัย กล่าวว่า  ตอนที่ยกร่างได้พยายามเขียน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันเท่าที่จะทำได้  แต่ยอมรับว่ามีความได้เปรียบเสียเปรียบ ระหว่างพรรคการเมืองเก่ากับพรรคการเมืองใหม่  ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา และตอนนั้นไม่ได้มีข้อเสนอในเรื่องนี้ จึงไม่ได้คิดที่จะเซ็ตซีโร่พรรคการเมืองใหม่ทั้งหมด 

“ผมไม่ติดใจ หากจะมีการแก้ไข   ยืนยันว่าตอนที่ยกร่างได้พยายามยกร่างอย่างดีที่สุด แต่เมื่อคนที่จะใช้ต้องการให้เปลี่ยนแปลง ก็ถือเป็นสิทธิ และจะกระทบโรดแมปหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับว่าจะแก้ไขอย่างไร หากกระทบ ก็ไม่เกี่ยวกับ กรธ.นายมีชัย กล่าว         .- สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง