fbpx

“สมชัย” เปิดภารกิจว่าที่ กกต.ใหม่ต้องทำหลังรับตำแหน่ง

กรุงเทพฯ 1 ธ.ค.-“สมชัย” เปิดภารกิจว่าที่ กกต.ใหม่ต้องทำหลังรับตำแหน่ง โดยเฉพาะเลือกตั้งในทุกระดับตามกรอบของกฎหมายกำหนด  พร้อมให้กำลังใจ


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเข้ามาทำหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่ ว่า มีภารกิจรออยู่หลายอย่าง คือ จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหนึ่งแห่ง ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุ ที่อาจเป็น กทม. หรือ 2 แห่ง หากจะเลือกตั้งในส่วนของพัทยา หรือ 78 แห่ง หากรวม อบจ. หรือประมาณ 8,000 แห่ง หากรวมถึงผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาล และ อบต. ก่อนหน้าการเลือกตั้ง ส.ส.

นายสมชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะจัดการสรรหา ส.ว. โดยเป็นการจัดระดับอำเภอ จัดให้มีการประชุมเลือกไขว้ 3 ระดับ  คือ ระดับ อำเภอ และจังหวัด ให้ได้ 200 ชื่อ ก่อนวันเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน ส่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อคัดให้เหลือ 50 ชื่อ


“กกต.ใหม่ต้องจัดให้มีการรับสมัคร และคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งจำนวนประมาณ 500 คน เพื่อทำหน้าที่ตรวจการเลือกตั้ง ส.ส. และการสรรหา ส.ว. ให้พร้อมทำหน้าที่ หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง รวมทั้งจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ให้แล้วเสร็จใน 150 วัน หลังกฎหมายลูกสำคัญ 4 ฉบับประกาศใช้ โดยให้มีการรับสมัครและจับสลากที่จังหวัดทุกจังหวัด จากเดิมจับสลากที่ส่วนกลางและใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ จัดทำสถานที่ติดป้ายโฆษณาให้แก่ผู้สมัคร และห้ามติดแบบทั่วไป พิมพ์บัตรที่แตกต่างกัน 350 แบบ เนื่องจากแต่ละเขต เบอร์พรรคไม่ตรงกัน กำหนดหน่วยเลือกตั้งใหม่ประมาณ 30% เนื่องจากกำหนดจำนวนผู้มีสิทธิ์ต่อหน่วยเปลี่ยนจาก 600-800 คนต่อหน่วย เป็น 1,000 คนต่อหน่วย กำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ เพราะ ส.ส.เขตลดลงจาก 375 คน เหลือ 350 คน” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กกต.ใหม่จะต้องเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ภายใน 5 วัน หลังจากที่รัฐบาลเป็นผู้ประกาศกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง โดยต้องกำหนดวันที่เหมาะสมว่าเป็นวันใด ภายใต้เงื่อนไขที่ยังไม่มีใครตีความว่าต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน หลังจากกฎหมายลูก 4 ฉบับ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ทั้งนี้หากใช้เวลาจัดเลือกตั้งเต็มกรอบ 150 วัน โดยไม่รวมวันประกาศผล ก็สุ่มเสี่ยงกับการถูกฟ้องจากผู้แพ้เลือกตั้งว่า กกต.ทำผิดรัฐธรรมนูญ

“ขอให้กำลังใจ ผู้สมัครที่กำลังจะผ่านกระบวนการสรรหาในเร็ว ๆ นี้ ส่วนในใจแอบดีใจ ผมรอดแล้ว” นายสมชัย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน