fbpx

กทม.ยังไม่มีกำหนดจัด-ยกเลิกจุดผ่อนผันที่เหลือ 232 จุด

กทม.21 พ.ย.- กทม.ยันยังไม่มีกำหนดจัดระเบียบหรือยกเลิกจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยที่เหลืออีก 232 จุด


นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เปิดเผยถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า กทม.เตรียมยกเลิกจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยอีก 232 จุดทั่วกรุง ขอเรียนว่าข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงทำให้ประชาชน  รวมถึงผู้ค้าเกิดความเข้าใจผิด โดยหลังจากที่กทม.ได้ดำเนิน การจัดระเบียบทางเท้า ห้ามมิให้มีการตั้งวางแผงค้าบนทางเท้าและประกาศยกเลิกจุดผ่อนผันในบริเวณต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน รวมยกเลิกจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยบนทางเท้าไปแล้วทั้งสิ้น 451 จุด ซึ่งหลังการยกเลิกจุดผ่อนผันและห้ามตั้งวางแผงค้าบนทางเท้า กทม.มีมาตรการดูแลผู้ค้าโดยจัดหาตลาดรองรับอย่างพอเพียง พร้อมประสานเจ้าของผู้ประกอบการยกเว้นค่าเช่า ยกเว้นค่าเช่าแรกเข้าหรือคิดค่าเช่าในอัตราที่ถูกกว่ากำหนดในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ค้าสามารถทำการค้าได้ในระยะแรกที่ย้ายที่ทำการค้าใหม่ รวมทั้งจัดทำโครงการถนนคนเดินให้ผู้ค้าที่เคยค้าขายในพื้นที่จัดระเบียบได้มีสถานที่ทำการค้าในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือช่วงเวลากลางคืนของทุกวัน สอดคล้องกับนโยบายตลาดประชารัฐของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการที่ไม่มีสถานที่ค้าขายให้มีพื้นที่ค้าขาย เป็นการเพิ่มโอกาสและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เป็นการช่วยเหลือประชาชนในภาวะค่าครองชีพสูง


รองปลัด กทม.กล่าวต่อว่า หลังจากจัดระเบียบทางเท้ามาระยะหนึ่ง กทม.ได้ติดตามประเมินผลและตรวจสอบสภาพพื้นที่หลังการจัดระเบียบซึ่งทุกจุดมีลักษณะทางกายภาพดีขึ้นประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจรมากขึ้นแต่ปัจจุบันบางจุดมีผู้ค้าหาบเร่แผงลอยกลับมาขายซ้ำจึงมอบ หมายให้สำนักงานเขตและสำนักเทศกิจกวดขันดูแลพื้นที่ตลอด 24 ชม.เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการจัดระเบียบทางเท้าซึ่งหากพบผู้ค้าฝ่าฝืนให้ดำเนินการจับปรับตามกฎหมาย พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ในอัตราสูงสุด 2,000 บาท และผลักดันออกจากพื้นที่ทันที


ในส่วนของจุดผ่อนผันที่ยังไม่ได้จัดระเบียบ ซึ่งในข่าวระบุว่ายังคงเหลือ 232 จุด และเตรียมจัดระเบียบทั้งหมดนั้น ข้อเท็จจริงแล้ว ปัจจุบัน กทม.ยังไม่มีกำหนดเวลาในการดำเนินการจัดระเบียบหรือยกเลิกแต่อย่างใด โดยหากจะดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่หรือยกเลิกจุดผ่อนผัน จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบและรอบด้าน โดยต้องให้สำนักงานเขตสำรวจและกำหนดแนวทาง อาทิ จุดที่มีปัญหาการร้องเรียนอย่างมาก การสัญจรไม่สะดวก กระทบกับการจราจร ฯลฯ พร้อมทั้งเตรียมมาตรการรองรับและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจัดหาตลาดแห่งใหม่ไว้รองรับ อีกทั้งต้องมีการประสานทำความเข้าใจกับผู้ค้าล่วงหน้าด้วย

สำหรับแนวทางการยกเลิกจุดผ่อนผันนั้น กทม.ได้กำหนดเบื้องต้น คือ 1) จะต้องทำการประชุมชี้แจงถึงเหตุผลในการยกเลิกแก่ผู้ค้าอย่างชัดเจน 2) การยกเลิกจุดผ่อนผันในแต่ละพื้นที่ จะต้องปิดประกาศแจ้งผู้ค้าให้รับทราบอย่างชัดเจนล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 1 เดือน 3) สำนักงานเขตพื้นที่อาจแนะนำหรือจัดหาแหล่งจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ค้าใหม่ ทั้งในตลาดของกทม. และในตลาดเอกชน โดยหากกรณีที่เขตฯไม่สามารถจัดหาพื้นที่ค้าแห่งใหม่ได้นั้น จะต้องให้ระยะเวลาแก่ผู้ค้าเพื่อจัดหาที่ค้าใหม่ไม่น้อยกว่า 2 เดือน 4) เมื่อสำนักงานเขตยกเลิกจุดผ่อนผันสำเร็จแล้ว จะต้องเข้าปรับปรุงพื้นที่ตามแผนที่กำหนดไว้ ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ