วัดดังพิษณุโลกงดรับพวงหรีดดอกไม้สด เชิญชวนใช้หรีดเก้าอี้แทน

พิษณุโลก 20 พ.ย.-วัดคูหาสวรรค์ ต.ในเมือง อ.เมือง วัดดังเมืองพิษณุโลก ใส่ใจสิ่งแวดล้อม งดรับพวงหรีดดอกไม้สด แต่เน้นหรีดสิ่งของเครื่องใช้ อาทิ เก้าอี้ พัดลม จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า ต่อยอดบุญเป็นประโยชน์ ช่วยลดปริมาณขยะได้ถึง 80%


ประชาชนที่ผ่านไปมาจะพบเห็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดอยู่ภายในวัด พร้อมข้อความระบุว่า “วัดคูหาสวรรค์ขอความร่วมมือ งดพวงหรีดดอกไม้สด ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม” สอบถามกับพระครูประทีปธรรมานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดคูหาสวรรค์ ซึ่งกำลังช่วยกันกับพระลูกวัดติดป้ายชื่อเจ้าภาพกับหรีดเก้าอี้ หรีดพัดลม กว่า 40 ตัว เปิดเผยว่า วัดมีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิดจากการที่ญาติโยมนำพวงหรีดดอกไม้สดมาใช้ในพิธีศพ แต่หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้วก็จะเหลือทิ้งไว้เป็นขยะมากมายก่ายกอง หากนำไปเผาก็จะกลายเป็นมลพิษสู่ชุมชนข้างเคียงได้ ก่อนหน้านี้วัดนำพวงหรีดดอกไม้สดไปทิ้งถังขยะแล้ว แต่พนักงานเก็บขยะก็จะไม่เก็บขึ้นรถ เนื่องจากไม่ใช่ขยะทั่วไป จึงขอความร่วมมือจากญาติโยมให้ปรับเปลี่ยนเป็นสิ่งของเครื่องใช้ที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ อาทิ เก้าอี้ พัดลม จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ เป็นการต่อยอดบุญได้อีกทางหนึ่งด้วย


ด้าน ดร.เอกชัย โกมลกิตติ์ ไวยาวัจกรวัดคูหาสวรรค์ กล่าวว่า ทางวัดได้นำเงินไปซื้อเก้าอี้จำนวน 50 ตัว ในราคาตัวละ 800 บาท มาให้ญาติโยมซื้อแทนพวงหรีดดอกไม้สดในราคาแค่เพียงตัวละ 500 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าราคาเท่ากับพวงหรีดทั่วไปที่ขายตามร้านค้า ส่วนต่างที่เหลือ 300 บาท วัดจะเป็นผู้ออกให้เอง ถือว่าเป็นการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยวัดก็ไม่ได้บังคับยกเลิกใช้พวงหรีดดอกไม้สดเลย แต่ประชาสัมพันธ์บอกเจ้าภาพที่จะจัดงานศพว่า วัดมีเก้าอี้จัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งญาติโยมก็เข้าใจ หันมาใช้สิ่งของแทนพวงหรีดดอกไม้สด ทำให้ปริมาณของขยะที่เกิดจากพวงหรีดลดลงอย่างมากกว่า 80%


สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เจ้าภาพได้มอบให้วัด วัดก็จะนำไปมอบให้โรงเรียนที่มีความต้องการหรือขาดแคลนสิ่งของเหล่านี้ ถือว่าเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแล้วล้อม ทั้งยังช่วยส่งต่อผลบุญให้ได้รับถึงมือผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง ส่วนเก้าอี้ที่ญาติโยมบริจาคมาแทนพวงหรีดมานั้น ก็จะนำไปเปลี่ยนกับแทนเก้าอี้พลาสติกที่เก่าและชำรุดทรุดโทรม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตำรวจคุมฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก