fbpx

ไม่พบสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนชิ้นส่วนโลหะตกชายแดนอุบลฯ

อุบลราชธานี 17 พ.ย.-  ศูนย์เฝ้าระวังภัยทางรังสี ม.อุบลราชธานี ตรวจชิ้นส่วนโลหะของจรวดตกกลางอากาศบริเวณชายแดนโขงเจียมไม่พบปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี พร้อมเตือนประชาชนอย่าหยิบจับวัตถุที่ไม่รู้จักและให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ


กรณีชาวบ้านในพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว ต.นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เห็นลำแสงพุ่งเป็นทางยาว ก่อนเกิดเสียงดังกลางอากาศได้ยินเป็นบริเวณกว้างเมื่อกลางดึกวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา และรุ่งเช้าชาวบ้านพบเศษโลหะกระจาย 4 หมู่บ้าน จึงเก็บรวบรวมมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โขงเจียม เพื่อประสานผู้เชี่ยวชาญมาตรวจพิสูจน์ และวานนี้ (16 พ.ย.) ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ Gistda ได้ลงพื้นที่นำตัวอย่างชิ้นส่วนไปตรวจสอบแล้ว ในเบื้องต้นเป็นไปได้ว่าเป็นชิ้นส่วนของจรวดใช้ส่งดาวเทียนขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ 


นายบุญชุบ บุ้งทอง ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการดาวเทียม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ Gistda กล่าวว่า ได้นำชิ้นส่วนสำคัญ เช่น กล่องควบคุมการทำงานอัตโนมัติ ชิ้นส่วนโลหะที่มีรหัสหมายเลข และชิ้นส่วนที่คาดว่าจะเป็นถังเชื้อเพลิงไปตรวจสอบหาที่มา คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จะทราบผลเป็นจรวดของประเทศใด

ขณะที่ รศ.จินตนา เหล่าไพบูลย์ จากศูนย์เฝ้าระวังภัยทางรังสี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เครือข่ายปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำเครื่องเซอร์เวย์มิเตอร์ตรวจหาสารกัมมันตรังสีจากวัตถุที่เป็นตัวจรวด เพื่อตรวจดูระหว่างการส่งจรวดขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศของโลก มีสารกัมมันตรังสีหรือสารปนเปื้อนอื่นที่เป็นอันตรายต่อผู้หยิบจับสัมผัสวัตถุดังกล่าวด้วยหรือไม่ โดยการตรวจวัดค่าครั้งนี้ ไม่พบสารปนเปื้อนหรือสารกัมมันตรังสีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ดังนั้น ประชาชนหรือผู้ที่ไปสัมผัสกับวัตถุดังกล่าวอย่าได้กังวล อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตมีเหตุการณ์ทำนองนี้ หรือไปพบชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ เพื่อความปลอดภัยก่อนหยิบจับควรใส่ถุงมือ ไม่ควรสัมผัสวัตถุใด ๆ ด้วยมือเปล่า หรือให้ล้อมพื้นที่แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐหรือศูนย์เฝ้าระวังภัยทางรังสี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งเป็นเครือข่ายปรมาณูเพื่อสันติเข้ามาตรวจสอบก่อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน