fbpx

ผลทดสอบคาเฟอีนในกาแฟ 3 in1 อยู่ในเกณฑ์

กรุงเทพฯ14 พ.ย.-มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยผลทดสอบคาเฟอีนในผลิตภัณฑ์กาแฟ  3 in1 อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด  และไม่พบการปนเปื้อนเชื้อราที่ทำให้เกิดพิษ แต่พบ 4 ยี่ห้อ มีปริมาณน้ำตาลสูงเกินกำหนด


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงผลการทดสอบคาเฟอีนในกาแฟสำเร็จรูปชนิดผงที่ถูกเติมน้ำตาลและครีมเรียบร้อยแล้ว หรือกาแฟ3in1 ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวางในปัจจุบันเนื่องจากสะดวกในการรับประทาน


จากการเก็บตัวอย่างจำนวน  26 ตัวอย่าง จากทุกภูมิภาคและยี่ห้อนำเข้า พบทุกตัวอย่างมีปริมาณคาเฟอีนต่อ 1 ซองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 197 พุทธศักราช 2543 เรื่องกาแฟ ได้กำหนดมาตรฐานปริมาณคาเฟอีนไว้ที่ไม่เกิน 100 มิลลิกรัมต่อกาแฟปรุงสำเร็จชนิดแห้งที่ชงเป็นของเหลวแล้ว 100 มิลลิลิตรลิตร  รวมทั้งไม่พบการปนเปื้อนเชื้อราที่ทำให้เกิดพิษและก่อมะเร็งหรือโอคราทอกซินเอ  

 


อย่างไรก็ตาม พบ6 ตัวอย่าง จากจังหวัดเชียงรายและสงขลา ไม่มีฉลากภาษาไทยเพราะเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งขัดกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับ 383 พ.ศ.2560 เรื่องการแสดงฉลากของอาหารในภาชนะบรรจุ (ฉบับที่2) และที่น่าเป็นห่วงคือพบ4 ยี่ห้อ มีปริมาณน้ำตาลสูงเกินเกินกว่าปริมาณที่แนะนำให้บริโภคสำหรับอาหารว่างประเภทเครื่องดื่มในแต่ละวันที่ไม่ควรเกิน12กรัมต่อวัน ได้แก่ 

1.เอ็กซ์ ซองไวท์คอฟฟี่ ทาริก ทรีออินวัน (กาแฟรสนม) มีปริมาณน้ำตาล19กรัมต่อซอง 

2.กาแฟสมุนไพรธรรมชาติ MASUZA CAFE Natural Herbs Coffee Kopi Herbal Traditional มีปริมาณน้ำตาล14กรัมต่อซอง

3. กาแฟปรุงสำเร็จ ตราเนคาเฟ มีปริมาณน้ำตาล 13กรัมต่อซอง

และ4. เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู ริชมอโรมา มีปริมาณน้ำตาล13กรัมต่อซองเช่นกัน

ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เผยผลทดสอบปริมาณน้ำตาลในกาแฟ 3in1 พบเฉลี่ยอยู่ที่ 10-13 กรัมต่อ 1ซองซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูงเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมต่อร่างกายในหนึ่งวันคือไม่เกิน 24 กรัม

 

โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะทำหนังสือถึงผู้ผลิตสินค้าที่ยังไม่เป็นไปตามกฎหมายกำหนดต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]