fbpx

รมว.พาณิชย์ลงพื้นที่อุบลฯ แจงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร

นนทบุรี 14 พ.ย. – รมว.พาณิชย์ลงพื้นที่อุบลราชธานี พบเกษตรกรชี้แจงมาตรการช่วยเหลือปีผลิต 60/61


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ตนพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์จะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมพบปะพี่น้องเกษตรกรเพื่อชี้แจงและประชาสัมพันธ์มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรของรัฐบาลปีการผลิต 2560/2561 อาทิ โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีและช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกข้าวนาปี หรือ จำนำยุ้งฉาง และโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวเก็บสตอก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะมีการเชื่อมโยงตลาดข้าวสีระหว่างเกษตรกรผู้ปลูกข้าวสีในจังหวัดกับผู้ประกอบการค้าข้าวและผู้ส่งออกข้าว เพื่อเพิ่มปริมาณและขยายตลาดรับซื้อข้าวสีที่เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ อันเป็นผลมาจากกระแสการดูแลรักษาสุขภาพที่กำลังมาแรงขณะนี้

“การลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีของผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ครั้งนี้จะเน้นทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อรับทราบถึงมาตรการรัฐบาลออกมาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้มีการเตรียมความพร้อมก่อนผลผลิตฤดูการใหม่จะออกสู่ตลาด และเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพด้านราคาให้กับเกษตรกร” นางอภิรดี กล่าว


นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีรับฟังปัญหาอุปสรรคการดำเนินการของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อเร่งหาทางช่วยเหลือ สำหรับในส่วนของข้าวสีนั้น ปัจจุบันมีข้าวสีที่มีศักยภาพในการส่งออกสูงสุดเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ และมีศักยภาพในการขยายตลาดทั้งในและต่างประทศได้ในระยะยาวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวหอมนิล และข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพของไทยต่อไปในอนาคต โดยกระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรในการกระจายผลผลิตทั้งในและต่างประเทศ 

นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังได้สั่งการให้ผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่เพื่อติดตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ (14 พ.ย.) อธิบดีกรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามมาตรการข้าวในจังหวัดบุรีรัมย์และสุรินทร์ ทั้งนี้ วันที่ 13 พฤศจิกายน ราคาข้าวหอมมะลิ 10,900-13,600 บาท/ตัน สูงกว่าปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาข้าวเหนียว 7,700-9,600บาท/ตัน และข้าวหอมปทุม 8,400-9,500ต่อตัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล