fbpx

เรื่องเล่ารอบ 9 สถานที่ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 : พระที่นั่งอนันตสมาคม

กรุงเทพฯ 12 ต.ค. – “เรื่องเล่ารอบ 9 สถานที่ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9” วันนี้ ติดตามเรื่องเล่า ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จออกมหาสมาคม โดยแต่ละครั้งได้เห็นภาพประวัติศาสตร์ของคนไทยที่มาร่วมกันแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีที่มีต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง 



9 มิถุนายน 2549 ประชาชนนับแสนคนสวมเสื้อเหลือง ถือธงประดับตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี รอเฝ้าชื่นชมพระบารมี ในพระราชพิธีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม 


ลานพระบรมรูปทรงม้า ถ.ราชดำเนิน สะพานมัฆวานรังสรรค์ จนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เต็มไปด้วยปวงชนชาวไทยที่มารวมตัวกันเพื่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รัก 

และในปีมหามงคลปีนั้น พระประมุขจากประเทศต่างๆ ทั้งสมเด็จพระราชาธิบดี สมเด็จพระราชินี และพระราชวงศ์ผู้แทนพระองค์ทั้ง 25 ประเทศ ยังได้เดินทางมาร่วมถวายพระพรชัยมงคล


นายเตช บุนนาค อดีตที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการในช่วงปี 49 และร่วมอยู่ในพระราชพิธี ภายในพระที่นั่งอนันตสมาคม เล่าถึงความประทับใจในวันนั้น เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาถึง ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับข้าราชบริพารที่มาเฝ้ารออย่างไม่ถือพระองค์

ภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงหันพระพักตร์และทอดพระเนตรไปที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะทรงยื่นพระหัตถ์เพื่อจะทรงถ่ายภาพประชาชน ในการเสด็จออกมหาสมาคม วันที่ 5 ธันวาคม 2555 ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษา ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นภาพที่ วสันต์ วณิชชากร ช่างภาพบันทึกไว้ได้ ในจังหวะที่ทั้งสองพระองค์กำลังสบพระเนตรกัน เขาเล่าว่า ตั้งใจบันทึกภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ได้มากที่สุด ทั้งในช่วงที่ปรากฏพระวรกาย พระราชอาสน์ค่อยๆ เลื่อนออกสู่สีหบัญชรอย่างช้าๆ ภาพที่ทรงมีพระราชดำรัส ที่แม้กำลังประชวรและต้องฉลองพระองค์เต็มยศ น้ำหนักถึง 20 กิโลกรัม และสังเกตว่า พระองค์ทรงมีพระสุรเสียงแผ่วเบาในบางช่วง ก่อนที่เมื่อจบพระราชพิธี พระราชอาสน์ค่อยๆ เลื่อนกลับเข้าไป เห็นได้ถึงความตั้งพระราชหฤทัยให้ประชาชนได้มีโอกาสชื่นชมพระบารมี

พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังดุสิต สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 อาคารแบบโดมคลาสสิกโรมัน ลักษณะเด่นอยู่ที่ช่วงบนอาคาร มีโดมใหญ่ตรงกลาง และโดมเล็กๆ รายรอบอีก 6 โดม เป็นท้องพระโรงเดิมของพระราชวังดุสิต ในอดีตเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีและรัฐพิธีต่างๆ ส่วนในสมัยรัชกาลที่ 9 เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม 3 ครั้ง คือ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี 9 มิถุนายน 2549 และครั้งสุดท้าย ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555

ทุกครั้งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง เพื่อแสดงความจงรักภักดี เพื่อแสดงความรักต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 กล่าวกันว่า แม้คนที่อยู่ไกลสุดถนนราชดำเนินจะมองไม่เห็นพระองค์ แต่ตั้งใจให้พระองค์ได้ทอดพระเนตรประชาชนที่หลอมรวมดวงใจมารวมกันอยู่ ณ ที่แห่งนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้