fbpx

กรมโยธาฯ เร่งจัดทำผังการระบายน้ำให้ครบ 25 ลุ่มน้ำภายในปี 61

กรมโยธาธิการและผังเมือง 3 ต.ค.-กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดงานสถาปนาครบรอบ 15 ปี อธิบดีกรมโยธาธิการฯ เผยขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล เร่งจัดทำผังการระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมให้ครบ 25 ลุ่มน้ำหลักทั่วประเทศ ภายในปี 2561


นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการจัดงานสถาปนาครบรอบ 15 ปี กรมโยธาธิการและผังเมือง ว่า ในปี 2560 กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลหลายเรื่อง ซึ่งเรื่องที่เห็นผลได้ชัดเจน คือ การกำจัดผักตบชวา โดยจากการสำรวจผักตบชวาทั่วประเทศในช่วงเดือนกันยายน 2559 พบผักตบชวาที่เป็นปัญหาต่อการระบายน้ำมีปริมาณ 6,205,355 ตัน และยังคงดำเนินการจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อการระบายน้ำ

นายมณฑล กล่าวด้วยว่า ส่วนการวางผังเมือรวมจังหวัดขณะนี้ครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2560 แบ่งเป็นผังเมืองรวมจังหวัด 73 จังหวัด ผังเมืองรวมเมืองครอบคลุมทั้งจังหวัด 4 จังหวัด เพื่อเป็นแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ระดับจังหวัดให้สอดคล้องตามนโยบายการพัฒนา ศักยภาพ และบทบาทของจังหวัด ทั้งนี้ การประกาศกฎกระทรวง ผังเมืองรวมจังหวัด ยังมีผลให้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 จะใช้บังคับในทุกพื้นที่ ซึ่งทำให้การก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ตลอดจนการขุดดิน ถมดิน ต้องได้รับการตรวจสอบและได้รับอนุญาตจากหน่วยงานรัฐ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน และให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน


นายมณฑล กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ กรมโยธาธิการและผังเมืองได้รับงบประมาณให้ดำเนินการจัดทำผังการระบายน้ำทุกจังหวัด คาดว่าในปี 2561 จะดำเนินการได้ใน 25 ลุ่มน้ำหลักทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 5 ลุ่มน้ำ คือ สะแกกรัง , แม่กลอง , ปราจีนบุรี , โตนเลสาบ , ชายฝั่งทะเลตะวันออก ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาผังเมืองให้มีเรื่องการระบายน้ำ และการป้องกันไม่ให้น้ำท่วมชุมชนรวมอยู่ด้วย

“ในปี 2561 จะเร่งขับเคลื่อนเรื่องผังการระบายน้ำ โดยจะนำข้อมูลผังน้ำมากำหนดพื้นที่ที่จะป้องกัน หรือ สงวนไว้ไม่ให้มีการก่อสร้าง ใช้ พ.ร.บ.คู่มือการก่อสร้างมากำหนดเรื่องของอาคารที่จะขวางทางน้ำ การห้ามขุดดิน ถมดิน ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง นอกจากนี้ยังต้องขับเคลื่อนให้เกิดเมืองใหม่ หรือพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษโดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)” นายมณฑล กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก