fbpx

กรมโยธาธิการผังเมือง ผลักดันการวางผังเมือง 76 จังหวัด

กรุงเทพฯ  25 ก.ย.- กรมโยธาธิการและผังเมือง จัดงาน 7 ปีแห่งความมุ่งมั่น สร้างบ้าน พัฒนาเมือง  ชูผลงานผลักดันการจัดทำผังเมือง 76 จังหวัด


ที่โรงแรมแบงค์ค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควันปาร์ค สุขุมวิท 22  กรมโยธาธิการและผังเมือง แถลงผลงานกรมโยธาธิการและผังเมือง ตั้งแต่ปี 2556-2562  7 ปีแห่งความมุ่งมั่น สร้างบ้าน พัฒนาเมือง ภายใต้ยุทธศาตร์ 4 ด้าน คือการผังเมือง การพัฒนาเมือง การอาคาร และการบริการด้านช่าง สู่การพัฒนาโครงการต่าง ๆ ตอบสนองความต้องการของประเทศโดยรวม และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข อยู่ในเมืองที่น่าอยู่ สวยงาม ปลอดภัย อย่างยั่งยืน  โดยมีนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นายโอฬาร ศักยโรจน์กุล  นายอนวัช  สุวรรณเดช นายสมชาย เมธวัฒน์ธรากุล  และนายพงษ์นรา  เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง  ร่วมแถลงผลงาน

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า  ตลอด 7 ปี กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ผลักดันยกร่างพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 การวางและจัดทำผังเมืองให้ครบทั้ง 76 จังหวัด  การวางผังเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)  โครงการวางผังการระบายน้ำจังหวัดในลุ่มน้ำ นอกจากนี้ กรมโยธาฯ ยังได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญ ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง รวมถึงจิตกาธาน และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และในทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวม 84 แห่งเพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ รัชกาลที่ 9 อย่างสวยงามและสมพระเกียรติ


ขณะที่ ยุทธศาสตร์ด้านการผังเมือง ดำเนินการผลักดันให้ประเทศไทยมีการบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัด ครบทั้ง 73 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต นนทบุรี และสมุทรปราการ เนื่องจากมีการวางผังเมืองรวมครอบคลุมทั้งพื้นที่แล้ว และผลักดันพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 แก้ไขปัญหาความล่าช้าในขั้นตอนการวางผังเมือง การกระจายอำนาจและกฎหมายที่ไม่ทั่วถึง

ส่วนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาเมือง ที่มีการพัฒนาโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ 50 โครงการ ในพื้นที่  43 จังหวัด แก้ไขพื้นที่ตาบอดให้มีถนนและระบบสาธารณูปโภคเข้าถึง ตั้งเป้าว่าจะทำให้ครบทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ  การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เมื่อปี 2554 วางแผนป้องกันไม่ให้มวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้าสู่กรุงเทพฯ ชั้นใน ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ และ การกำจัดผักตบชวา ในแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ 

ยุทธศาสตร์ด้านการอาคาร ได้ควบคุม ตรวจสอบอาคารทั่วประเทศ ให้มีความมั่นคง ปลอดภัย ประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อน ได้มาตรฐานความปลอดภัยในอาคาร ภายใต้กฎหมายควบคุมอาคาร และยุทธศาสตร์ด้านการบริการด้านช่าง ได้มอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนทุกปี เช่น โครงการแบบบ้านสานฝัน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการออกแบบบ้าน สามารถนำไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างได้ทันที และปี 2562 จัดทำ แบบบ้านอารยสถาปัตย์ รองรับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมผู้สูงอายุ  และแบบบ้านสำเร็จรูป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง