fbpx

แจ้งข้อหา”หลบเลี่ยงภาษี” 2ตำรวจพายิ่งลักษณ์หลบหนี

กรุงเทพฯ  29 ก.ย.-  ตำรวจแจ้งข้อหาหลบเลี่ยงภาษี เพิ่มกับ 2 ตำรวจพา”ยิ่งลักษณ์”  หลบหนีไปสระแก้ว 


พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ  และ พล.ต.ต.ภัคพงศ์  พงษ์เภตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ประธานกำกับดูแลการสอบสวนดำเนินคดีทางอาญา กับ 3 ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปสระแก้ว เพื่อหลบหนีคดีจำนำข้าว เดินทางมาที่ สน.ปทุมวัน เพื่อรับมอบตัว พ.ต.ท.สามมิตร ไชยอิ่นคำ สารวัตรกองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ด.ต.พรพิพัฒน์  มากบุญงาม ปฏิบัติหน้าที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม หลังเจ้าหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ  ให้ดำเนินคดีกับตำรวจทั้งสองกรณี กรมศุลกากรตรวจไม่พบหลักฐานการนำเข้าเครื่องยนต์ของรถยนต์โตโยต้าคัมรี่ ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์โดยสารไป จ.สระแก้ว ทำให้เชื่อว่าเป็นการนำเข้าโดยหลบเลี่ยงภาษี ประกอบกับบริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย  ยืนยันว่าไม่ได้จดประกอบและนำเข้าเครื่องยนต์ดังกล่าวเข้ามาในไทย จึงดำเนินคดีข้อหาผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่ยังไม่ได้เสียค่าภาษี  หรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้าม หรือที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านศุลกากรฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือปรับเป็น 4 เท่าของราคาของ หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดรถปรากฎว่ามีตำรวจทั้งสองเป็นผู้ครอบครอบและดูแลอยู่ หากสอบสวนซักทอดว่าได้รับรถมาจาก พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 5 จะเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังกล่าวถึงการเตรียมดำเนินคดีในมาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่ปฎิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หากผลตรวจดีเอ็นเอในรถยนต์โตโยต้าคัมรี่ ยืนยันเป็นดีเอ็นเอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะสั่งให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ในข้อหาดังกล่าว เนื่องจากมีหน้าที่จับกุมบุคคลที่พาอดีตนายกฯ ไปแต่ไม่ดำเนินการ และในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับขับรถให้จำเลยและพาไป โดยข้อหานี้ไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.สามมิตร และ ด.ต.พรพิพัฒน์   


ส่วนการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีที่ไทย สั่งการให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานไปยังสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพล เพื่อขอให้ออกหมายแดง เพื่อแจ้งให้ 190 ประเทศสมาชิกทั่วโลกจับกุมทันทีที่พบเห็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ และกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่า ยิ่งลักษณ์หลบหนีคดีอยู่ประเทศดูไบ เรื่องนี้ไม่ทราบเป็นข้อมูลของนายกฯ เพราะอินเตอร์โพลไทยรายงานว่ายังไม่มีความคืบหน้าในการติดตามตัว 

นอกจากนี้ สั่งการให้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศแจ้งให้ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีหมายจับติดตัวและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประกาศสืบจับในสารระบบแล้ว เพื่อเป็นข้อมูลให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  

ส่วนกรณีสื่อบางสำนัก ระบุว่า พ.ต.อ.วทัญญู  วิทยผโลทัย ผู้กำกับฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ใหญ่กว่าพลตำรวจเอก เพราะขอตรวจค้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ก่อนเข้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 เมื่อวานนี้  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอชี้แจงว่าเป็นผู้สั่งการให้ พ.ต.อ.วทัญญู ตรวจค้นตัวเจ้าหน้าที่เอง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพราะเห็นว่าเป็นบุคคลที่อดีตนายกรัฐมนตรีไว้วางใจ และรู้จักพ่อบ้าน จึงให้เป็นคนนำตรวจค้น และยึดวิทยุสื่อสารเถื่อนได้อีก 4 เครื่อง กรณีนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงสั่งให้ชี้แจงเพื่อให้สังคมคลายข้อกังขา 


ขณะที่การตรวจค้นคอนโดฯ ของหญิงคนสนิท น.ส.ยิ่งลักษณ์  เมื่อวาน ยืนยันว่าเป็นการค้นถูกเป้าหมาย ไม่ได้ค้นผิดตามที่มีกระแสข่าว ส่วนรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด ที่อยู่ข้างคอนโด ได้ตรวจสอบเพื่อประกอบในคดี แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี ส่วนรถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ และกระบะ 4 ประตู รวมทั้งชายต้องสงสัย สูงประมาณ 180 เซนติเมตร ที่เป็นคำให้การของ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์นั้น นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กำชับให้เร่งตรวจสอบเร็วที่สุด  – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์