fbpx

คึกคักตั้งแต่คืนแรกเปิดงานออกพรรษาไหลเรือไฟนครพนม

นครพนม 29 ก.ย.- เปิดแล้วงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟนครพนม คืนแรกคึกคักมาก ขณะที่ห้องพักถูกจับจองเต็มหมด คาดคืนออกพรรษายิ่งเนืองแน่น ชมอลังการเรือไฟกว่า 10 ลำ ล่องน้ำโขง ตะเกียงไฟนับหมื่นดวงประดับเทิดพระเกียรติ


บรรยากาศการเปิดงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และงานกาชาด ประจำปี 2560 ซึ่งนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ เมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ก.ย.) เป็นคืนแรก ท่ามกลางนักท่องเที่ยวเข้าร่วมจำนวนมาก รวมทั้งยังได้ชมความสวยงามของการไหลเรือไฟ 2 ลำแรกในแม่น้ำโขง มีความยาวประมาณ 30 เมตร สูง 20 เมตร ประดับตะเกียงไฟเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  


นอกจากนี้ ยังมีการลอยกระทงสาย หรือไข่พญานาค ร่วม 10,000 ดวง กลางแม่น้ำโขง เพื่อถวายองค์พญานาคและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในแม่น้ำโขง ส่งผลให้ตามที่พักหลายแห่งถูกจับจองเต็มในช่วงของการจัดงานไหลเรือไฟ ซึ่งจะมีไปถึงวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ส่วนราคาที่พักขยับขึ้นจากคืนละ 500 บาท เป็น 2,000-3,000 บาท และคาดว่าคืนวันออกพรรษา 5 ตุลาคม จะมีนักท่องเที่ยวล้นหลามกว่า 100,000 คน เข้ามาชมเรือไฟ ซึ่งเป็นคืนไฮไลท์ของงานที่จะมีการประกวดไหลเรือไฟถึง 13 ลำ ความยาวตั้งแต่ 30-80 เมตร สูงประมาณ 20-30 เมตร  ประดับตะเกียงไฟตระการตากว่า 30,000-50,000 ดวง 

นายพนม พุทธาผา อายุ 49 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโพนบก ต.โพนบก อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เจ้าของรางวัลศิลปินเรือไฟ เมื่อปี 2551 กล่าวว่า ปีนี้การทำเรือไฟเน้นจัดสร้างลวดลายตะเกียงไฟแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ส่วนการทำเรือไฟนั้น นอกจากต้องใช้ความชำนาญแล้ว ยังแสดงถึงความสมัครสมานสามัคคีของชาวบ้าน เพราะเรือไฟทุกลำไม่มีค่าจ้างแรงงาน เป็นการอาสามาร่วมแรงร่วมใจสร้างขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย แม้กระทั่งการจุดตะเกียงไฟมากกว่า 30,000 ดวง ของแต่ละลำ จะต้องเริ่มจากการจุดทีละดวง ก่อนไหลโชว์กลางแม่น้ำโขง เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” รอกรมวิทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้

“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

ตร.ยันชุดจับกุมตรวจค้นตามกฎหมาย ปัดทำให้แท้ง

ผู้การปากน้ำ แถลงโต้ปมสาวแจ้งจับชุดปราบปรามยาเสพติด ตรวจช่องคลอดจนแท้งลูก ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหลักกฎหมาย ส่งฝ่ายสอบสวนคุยแพทย์ ท้องและแท้งจริงหรือไม่ หากแจ้งความเท็จ จ่อดำเนินคดีข้อหาให้ร้ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

รัฐบาลปัดสั่งยกเลิกแต่งชุดนักเรียน แค่ผ่อนผัน ลดค่าใช้จ่าย

รัฐบาลแจง ก.ศึกษาธิการ ไม่ได้สั่งประกาศยกเลิกแต่งชุดนักเรียน ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ ย้ำเป็นการยกเว้นหรือผ่อนผัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ราชทัณฑ์ ยันบุคลากรแพทย์ช่วยชีวิต “บุ้ง” เต็มกำลัง

ราชทัณฑ์ ยันบุคลากรทางการแพทย์ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ให้การรักษาและช่วยชีวิต “บุ้ง” ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มที่เต็มกำลัง