fbpx

สมคิดเชื่อไตรมาส 3 เศรษฐกิจโตเกินร้อยละ 3.7

กรุงเทพฯ 24 ก.ย. – รองนายกฯสมคิด พอใจผลปฎิรูปหลายด้าน ทำให้ WEF ขยับอันดับไทยจาก 34 เพิ่มเป็น  32 ของโลก มั่นใจจีดีพีไตรมาส 3 โตกว่าร้อยละ 3.7  


นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการประจำปี ACMA Business Forum 2017 หัวข้อ “Reinventing Business, Reshaping Thailand” จัดโดยสมาคมนักศึกษาวิทยาลัยตลาดทุน นายสมคิด กล่าวย้ำว่า  สภาเศรษฐกิจโลก (WEF: World Economic Forum) ประจำปี 2017 -2018 ได้ประกาศผลการจัดอันดับของประเทศไทยในวันนี้ ด้วยการประกาศปรับเพิ่มอันดับการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจจาก  ขยับอันดับไทยจาก 34 เพิ่มเป็น  32 ของโลก จากทั้งหมด 130 ประเทศทั่วโลกสมาชิกของธนาคารโลก ปัจจัยดังกล่าวเป็นพื้นฐานจากข้อมูลด้านจีดีพีของไทยปรับเพิ่มจากอันดับ 13 เพิ่มเป็นอันดับ 9 นับว่าปัจจัยจีดีพีเพิ่มถึง 4 อันดับ ขณะที่การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานขยับเพิ่มถึง 4 อันดับ เมื่อองค์กรระดับโลกปรับเพิ่มฐานะของไทยจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับเวทีโลก 

ขณะที่มาเลเซียเร่งพัฒนาหลายด้านจนทำให้อันดับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เมื่อการแข่งขันรุนแรง ไทยจึงเร่งสร้างความเชื่อมั่น การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล โดยเฉพาะแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เมื่อนายกรัฐมนตรีออกโรงส่งเสริมอย่างเต็มที่ ในการเร่งรัดทุกอย่างให้คืบหน้า จึงทำให้ทัพนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาขขยายการลงทุน เพราะความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ   นอกจากนี้รัฐบาลยังต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นเกิดขึ้นกับระดับรายย่อย เพื่อมุ่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ รัฐบาลจึงต้องสร้างกำลังซื้อในชุมชน ผ่านเศรษฐกิจฐานราก การท่องเที่ยวชุมชน การพัฒนาสินค้าหลากหลาย เพื่อสร้างกำลังซื้อให้กับชุมชน เมื่อทุกคนเกิดความเชื่อมั่นแล้ว จะกล้าตัดสินใจบริโภคและขยายการลงทุน เมื่อการพัฒฒนา EEC เร่ิมชัดเจนคืบหน้าไปมาก จากนี้ไปจึงเร่ิมหันไปดูการพัฒนาเศรษกิจชุมชนในภูมิภาค    


“เมื่อภาคการเมืองกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจได้ดี จะสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน ประชาชนบริคโภคเติม ส่งผลให้ จีดีพีไตรมาส 3 น่าจะดีกว่าไตรมาส 2 และมองว่า ADB คาดว่าการณ์จีดีพีของไทยในปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3.5 มองว่าน้อยไป จึงต้องการให้ทั้ง สศช. ธปท. ทบทวนดูหลายปัจจัยที่เป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ทั้งการส่งออก การลงทุนภาครัฐ ดัชนีตลาดหุ้นไทย งบประมาณภาครัฐเริ่มออกสู่ระบบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จึงเชื่อมองว่าจีดีพีไตรมาส 3 จะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 3.7 เพราะขณะนี้แรงขับเคลื่อนดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยการเมืองมองว่าบรรยากาศดีขึ้น เพราะขณะนี้หลายฝ่ายเข้ามาร่วมเป็นกรรมปฎิรูปในหลายด้าน สำหรับการพิจารณาคดีจำนำข้าว เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ” นายสมคิด กล่าว 

นายพิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเดินหน้าติดตั้งอิเตอร์เน็ตหมู่บ้าน คาดว่าส้ินปีติดตั้งให้ได้ 24,700 หมู่บ้าน และส้ินปี 61 จะครบทั้งหมด 75,000 หมู่บ้าน ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้เท่ากับกรุงเทพฯ ส่งผลให้การค้าขายสินค้าชุมชนผ่านอินเตอร์ กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคได้มากขึ้น สร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เข้มแข็ง ผ่านนโยบายเน็ตประชารัฐ เพื่อเป็นช่องทางขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจยุคดิจิตอล.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด