พาณิชย์หนุนสินค้านวัตกรรมต่อยอดเชิงพาณิชย์

นนทบุรี 22 ก.ย. – กระทรวงพาณิชย์เปิดโอกาสนักวิจัยคิดค้นนวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร โดยผลงาน  “น้ำซ่าจากเปลือกกาแฟ” ใช้นวัตกรรมแปลงขยะเปลือกกาแฟเป็นเครื่องดื่มน้ำอัดลม ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนให้เกิดการต่อยอดเชิงพาณิชย์


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดประกวดภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมด้วยทรัพย์สินทางปัญญาระดับภูมิภาค เพื่อสรรหานวัตกรรมทั่วประเทศ  ซึ่งมีนักคิด นักวิจัย ผู้ประกอบการ ตลอดจนนักศึกษาส่งแนวคิดและสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมประกวด 76 ผลงาน พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้ คำปรึกษา และ Workshop สืบค้นข้อมูลนวัตกรรม และเทคโนโลยี จนเหลือเพียง 30 ผลงาน นวัตกรรมโดดเด่นผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้นำมาจัดแสดงภายในงานด้วย


ทั้งนี้ ผลงาน “น้ำซ่าจากเปลือกกาแฟ” นวัตกรรมเครื่องดื่มน้ำอัดลมจากเปลือกเมล็ดกาแฟ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรสามารถใช้ขยะที่เกิดจากเปลือกกาแฟมาสร้างรายได้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร (ระดับประเทศ) โดยนวัตกรรมที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมดจะได้รับการสนับสนุนให้เกิดการต่อยอดเชิงพาณิชย์และพัฒนาสู่การเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการคุ้มครอง ซึ่งถือเป็นการดำเนินตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการพัฒนากลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารที่ไทยมีศักยภาพให้สามารถต่อยอดเป็นประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจการเกษตร โดยรัฐบาลอยู่ระหว่างหาแนวทางจัดตั้งกองทุน เพื่อให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรม โดยหาผู้ลงทุนเพื่อให้เกิดการคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ มาเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขัน 

สำหรับผลการประกวดนวัตกรรมที่คว้ารางวัลชนะเลิศ  “น้ำซ่าจากเปลือกกาแฟ” ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ “แผ่นมาร์คหน้าโปรตีนไหม”  ใช้นวัตกรรมนำเส้นไหมที่เหลือทิ้งจากการปั่นไหมมาทำให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้  โดยได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่  “พุธกันยามาการอง” ใช้นวัตกรรมนำความหวานจากผลไม้และสมุนไพรไทยมาทำขนมมาการอง เพื่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยไม่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ผลิตภัณฑ์รองรับของเสียจากทวารเทียมประดิษฐ์ด้วยยางพารา และนวัตกรรมยืดอายุการเก็บรักษาขนมหม้อแกง ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ