fbpx

ธ.ออมสินเตรียมปล่อยกู้สตรีทฟู้ด 10,000 ล้านบาท

ซอยอารีย์ 21 ก.ย. – ออมสินร่วมกับพันธมิตรเปิด Thailand Street Food By GSB นำร่องงาน “ช้อปเพลิน เดินชิม @ อารีย์” สร้างรายได้เศรษฐกิจฐานราก พร้อมปล่อยสินเชื่อสตรีทฟู้ด วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0.40-0.60 บาท/เดือน ผ่อนชำระสูงสุด 10 ปี 


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน ร่วมกับองค์กรพันธมิตร 5 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน กรุงเทพมหานคร กรมอนามัย อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดโครงการ Thailand Street Food By GSB เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้และยกระดับผู้ค้าขายอาหารริมทาง และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อยให้ได้มีโอกาสสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งทางอาชีพ หวังเป็นกลไกสำคัญพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ จึงนำร่องซอยอารีย์สัมพันธ์เป็นแห่งแรก ภายใต้ชื่องาน “ช้อปเพลิน เดินชิม @ อารีย์” จัดต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 21 – 30 กันยายน 2560 จากนั้นพร้อมขยายไปยังจังหวัดสำคัญ เพราะอาหารและวัฒนธรรมไทยมีชื่อเสียงไปทั่วโลก แหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงในทุกภูมิภาคทั่วประเทศภายในปีหน้า 


สำหรับโครงการ Thailand Street Food By GSB ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์และความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ค้าขายตามหลักสุขอนามัยที่ดี ส่งเสริมโภชนาการที่เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารออมสินกับกรุงเทพมหานคร และในส่วนของต่างจังหวัดจะร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ เพื่อดำเนินการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร จะร่วมกันพัฒนาคุณภาพอาหารทั้งทางด้านโภชนาการและรสชาติของอาหาร ขณะที่กรมอนามัยจะให้การสนับสนุนด้านการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการค้าขายอาหารริมทาง มีความรู้และดำเนินการให้ถูกหลักสุขอนามัย เพื่อประโยชน์ทั้งของผู้ค้าและผู้บริโภค และยังได้รับรองรสชาติความอร่อย โดยธนาคารออมสินร่วมกับรายการ กินเที่ยว อะราว เดอะ เวิลด์  พร้อมป้ายสัญลักษณ์รับรองรสชาติความอร่อยของอาหารที่ผ่านเกณฑ์ให้แก่เจ้าของกิจการเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความนิยมให้แก่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมสังคมไร้เงินสดตามนโยบาย Thailand 4.0 ด้วยการให้ร้านค้าติดตั้งคิวอาร์โค้ด รองรับการจ่ายเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกการรับ-จ่ายเงินทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค ผ่านการชำระเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด โดยใช้แอพพลิเคชั่น GSB Pay และ MyMo บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อรับชำระเงินทั้งบัตรเดบิต บัตรเครดิต รายได้จากการขายสินค้าจะเป็นประวัติทางการเงิน เพื่อขอกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและขยายกิจการ ด้วยการให้สินเชื่อ Street Food  วงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท  สำหรับผู้ค้าริมทางหรือผู้ค้าในตลาดสดทั่วประเทศ ด้วยวงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.40-0.60 บาทต่อเดือน ผ่อนชำระคืนได้นานสูงสุดถึง 10 ปี เพื่อให้รายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนและให้ปรับปรุงร้านค้าขยายกิจการ ชาวบ้านได้รับประทานอาหารที่สะอาด เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยว 


นายชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากรัฐบาลเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยรับบัตรสวัสดิการผ่านแบงก์รัฐ ทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทยในสาขาต่างจังหวัด ในส่วนของธนาคารออมสินเตรียมพร้อมให้ประชาชนเดินทางมารับบัตรได้ โดยเตรียมบัตรประชาชนให้พร้อม หรือมอบอำนาจให้ลูกหลานหากเดินทางมารับด้วยตนเองไม่ได้ ในส่วนของออมสินมีประชาชนลงทะเบียนผ่านออมสิน 3.7 ล้านราย ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 3.4 ล้านราย ในส่วนของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงจะเปิดให้รับบัตรได้ภายหลังในวันที่ 17 ตุลาคม เนื่องจากระบบการใช้มีบัตรใยแมงมุมเชื่อมโยงกับการขนส่งร่วมด้วย จึงรับบัตรช้ากว่าคนต่างจังหวัด แต่ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​