fbpx

ชาวเทพาย้ำจุดยืนคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

ก.ทรัพยากรฯ 14 ก.ย.-ชาวเทพา จ.สงขลา และกลุ่มเครือข่าย  ย้ำจุดยืนคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเต็มที่ ย้ำชาวบ้านไม่มั่นใจเกรงซ้ำรอยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ


 

ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กลุ่มเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน นำโดยนายดิเรก เหมนคร และชาวบ้านรวมกว่า 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือขอข้อมูลรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรืออีเอชไอเอ และรายงานการประชุมของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) โดยมีนายสุโข อุบลทิพย์ รองเลขาธิการสผ.มารับเรื่องไว้


นายดิเรก กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มเครือข่ายยังคงมีความเคลือบแคลงใจมาตลอดเกี่ยวกับรายงานอีเอชไอเอ เพราะข้อมูลไม่ตรงกับความจริงในหลายประเด็น รวมทั้งกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่ชาวบ้านไม่มีส่วนร่วม ซึ่งวานนี้ (13ก.ย.) ตนได้เข้าร่วมการประชุมรับฟังข้อเท็จจริงกรณีร้องเรียนคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโครงการท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหิน ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เป็นผู้จัดประชุม มีตัวแทนจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุย ซึ่งตนฟังข้อมูลมาทั้งวัน สรุปว่าพวกเราไม่ยอมรับรายงานฉบับนี้ เพราะไม่เห็นด้วยในหลายๆประเด็น   


ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้เดินทางมาที่สผ.อีกครั้ง เพื่อมาขอคัดถ่ายรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) และมติการประชุมของคชก.เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งรายงานฉบับสมบูรณ์ที่ กฟผ.จะมายื่นให้ที่ สผ.เพื่ออยากทราบข้อมูลของรายงานก่อนที่จะผ่านไปยังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพราะเห็นบทเรียนจากในพื้นที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งภาพเหล่านั้นอาจจะเป็นอนาคตของชาวเทพา เกรงว่าจะเกิดผลกระทบเช่นเดียวกับแม่เมาะ ซึ่งหลังจากนี้พวกเราจะเดินหน้าคัดค้านอย่างเต็มที่

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านยืนยันว่า กฟผ.ไม่เคยเข้ามาคุยกับชาวบ้าน เจ้าหน้าที่รัฐมักอ้างว่าทรัพยากรป่าชายเลนในพื้นที่เสื่อมโทรม ทั้งที่ในพื้นที่มีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดี ส่วนกระบวนการมีส่วนร่วมที่กฟผ.มักนำเสนอให้สังคมเห็นว่ามีการจัดเวทีนั้น ก็มักจะนำสิ่งของมาหลอกล่อให้ชาวบ้านมาเข้าร่วมในเวที เช่น ข้าวสาร ร่ม อีกทั้งยังคัดค้านไม่ให้กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเข้าร่วมอีกด้วย

ด้านนายสุโข อุบลทิพย์ รองเลขาธิการสผ. กล่าวว่า ทางสผ.ยินดีจะให้ข้อมูลการประชุมดังกล่าวตามที่กลุ่มเครือข่ายร้องขอมา ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบของพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารราชการ พ.ศ.2540 สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ที่ทางกฟฝ.จะต้องส่งให้สผ. เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมล้อมแห่งชาติก่อนจะส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้สผ.ยังไม่ได้รับรายงานฉบับสมบูรณ์ดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง