fbpx

ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้องให้ ขสมก.ยึดหลักประกันเบสท์ริน

กรุงเทพฯ 6 ก.ย. – ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ยกคำร้อง “เบสท์ริน” ที่ขอคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ ขสมก.เรียกเงินประกัน 338,971,082  บาท หลังผิดสัญญาส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี 390 คันไม่ได้ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (6 ก.ย.) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งในคดีระหว่างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเบสท์รินฯ ได้ฟ้องระงับการใช้สิทธิ์เรียกร้องเงินประกันโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน โดยศาลปกคองสูงสุดได้กลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นที่กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา สั่งให้ ขสมก.ระงับการใช้สิทธิ์เรียกร้องเงินประกันจากธนาคารไอซีบีซี(ไทย) จำกัด (มหาชน ) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันการปฏิบัติตามสัญญาของเบสท์รินกรุ๊ป 338,971,082 บาท  กรณีบริษัทเบสท์รินฯ ถูกกล่าวหาผิดสัญญาการส่งมอบรถยนต์โดยสารปรับอากาศ 390 คันไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่ากรณีการบอกเลิกสัญญาระหว่างเบสท์ริน ฯ กับ ขสมก.ยังมีข้อโต้แย้งกันอยู่ ข้อเท็จจริงในขั้นนี้ยังไม่อาจรับฟังได้ว่า ขสมก.กระทำผิดสัญญาและเมื่อ ขสมก.บอกเลิกสัญญากับเบสท์รินฯ แล้ว ขสมก.ย่อมมีสิทธิ์ริบหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญาและเรียกให้ธนาคารผู้ค้ำประกันการปฏิบัติงานตามสัญญาของเบสท์รินฯ รับผิดชดใช้เงินตามหนังสือค้ำประกันให้แก่ ขสมก.ได้ เนื่องจากเป็นสิทธิ์ของ ขสมก.ตามที่กำหนดไว้ในสัญญา และแม้ธนาคารผู้ค้ำประกันจะใช้เงินตามหนังสือค้ำประกันให้แก่ ขสมก.และได้ใช้สิทธิ์ไล่เบี้ยเอาจากเบสท์รินฯ ให้ชดใช้เงินดังกล่าวคืนให้แก่ธนาคารก็ตาม แต่หากต่อมาปรากฎข้อเท็จจริงว่า ขสมก.เป็นฝ่ายผิดสัญญา ศาลย่อมกำหนดคำบังคับใช้ ขสมก.ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่เบสท์รินฯ ได้ ความเสียหายของเบสท์รินฯ จึงไม่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง 


นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงยังปรากฎอีกว่าก่อนที่ศาลปกครองชั้นต้นจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาให้แก่เบสท์รินฯ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ธนาคารไอซีบีซี ผู้ค้ำประกันการปฏิบัติตามสัญญาของเบสท์รินฯ ได้ใช้เงินตามหนังสือค้ำประกันให้แก่ ขสมก.ไปแล้ว 338,971,082 บาท กรณีจึงเห็นได้ชัดเจนว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาตามคำขอของบริษัทเบสท์รินฯ ศาลปกครองสูงสุดจึงไม่เห็นพ้องด้วยที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งให้ ขสมก.ระงับการใช้สิทธิ์เรียกร้องเงินประกันการปฏิบัติตามสัญญาจากธนาคารไอซีบีซีไทยตามหนังสือค้ำประกันเลขที่ HOB28301B600284 ลงวันที่ 30 กันยายน 2559 จำนวน 338,971,082 บาท จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น จึงมีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้ยกคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาในคดีนี้เสีย.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน