fbpx

ผลวิจัย “ว่านมหาเมฆ” แก้ปัญหาศีรษะล้าน

พิษณุโลก 1 ก.ย.-มหาวิทยาลัยนเรศวร เผยผลวิจัย “ว่านมหาเมฆ” สมุนไพรไทย กระตุ้นการขึ้นใหม่ของผม สำหรับผู้ชายที่มีปัญหาศีรษะล้าน 


รองศาสตราจารย์ ดร.กรกนก อิงคนินันท์ หัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีสมุนไพร (Bioscreening Unit) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมด้วย นายจักรินทร์ ศรีวิไล นักวิจัย ได้ร่วมกันเสนอผลงานการแพทย์แผนไทย สำหรับสุขภาพคนไทยในอนาคต โดยเฉพาะผลงานวิจัย “ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่กระตุ้นการขึ้นใหม่ของผม และผลิตภัณฑ์ชะลอการเจริญของขนรักแร้ และขนตามร่างกาย”


รศ. ดร.กรกนก อิงคนินันท์ กล่าวว่า ภาวะผมร่วงเป็นปัญหาที่มีผลต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจในตนเอง หนึ่งในภาวะผมร่วงที่พบบ่อย คือภาวะผมร่วงจากฮอร์โมนเพศชาย ไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (DHT) ซึ่งมีมากเกินไป จะกระตุ้นให้เกิดผมร่วง การใช้สารต้านเอนไซม์ไฟว์แอลฟารีดักเทสที่เปลี่ยนเทสโทสเตอโรน เป็น DHT จึงมีศักยภาพที่จะใช้รักษาภาวะผมร่วงจากฮอร์โมนเพศชายได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุทั้งเพศชาย และเพศหญิง


สำหรับว่านมหาเมฆ เป็นพืชวงศ์เดียวกับของ ขมิ้น หัวของว่านมหาเมฆเมื่อแก่จัดจะมีสีเหลือง มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชายทั้งในระดับหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง ซึ่งจากการศึกษาความเป็นพิษพบว่าสารสกัดไม่เกิดพิษทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง จากนั้น คณะวิจัยได้ศึกษาคุณสมบัติทางเคมี และกายภาพของสารสกัด และพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมสำหรับผู้มีปัญหาศีรษะล้านจากสารสกัดนี้  โดยได้นำว่านมหาเมฆ ที่ชาวเขาในหมู่บ้านเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มาทำการวิจัย ซึ่งปกติชาวเขาจะปลูกว่านมหาเมฆสำหรับกินต้ม เพื่อบำรุงกำลังของผู้ชายเท่านั้น จึงนำมาวิจัยต่อยอดทางความคิด ผลการทดสอบความปลอดภัยพบว่าผลิตภัณฑ์ไม่มีปัญหาด้านการระคายเคืองต่อผิว ขณะประสิทธิภาพในเชิงคลินิกในอาสาสมัครชายจำนวน 87 คน ที่มีภาวะศีรษะล้าน โดยศึกษาแบบสุ่มเทียบกับยาหลอก และยาไมน็อกซิดิล ซึ่งเป็นยากระตุ้นการเจริญของผม พบว่าสารสกัดนี้ช่วยเพิ่มการเจริญของผมอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกลุ่มยาหลอก และแสดงผลเทียบเท่ากับไมน็อกซิดิล แต่ผลจะดียิ่งขึ้นถ้าใช้สารสกัดร่วมกับยา ดังกล่าว งานวิจัยนี้จึงแสดงถึงศักยภาพในการนำสารสกัดว่านมหาเมฆมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์กระตุ้นการเจริญของผม โดยคณะนักวิจัยได้จดสิทธิบัตรในปี 2559 ที่ผ่านมา โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ผ่านทุนโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) เพื่อศึกษาฤทธิ์ของว่านมหาเมฆ และผลงานวิจัย ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับสากลด้วย

นอกจากนี้ยังพัฒนาว่านมหาเมฆไปสู่อีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง ที่ชลอการเจริญเติบโตของขนตามลำตัวและขนรักแร้ โดยทำการวิจัยในอาสาสมัครหญิง 30 คน ทำการวิจัย 2 รุ่น ก็พบว่าสารสกัดจากว่านมหาเมฆช่วยชะลอการเจริญของขนรักแร้อย่างมีนัยสำคัญ ทีมวิจัย จึงได้พัฒนาโรลออนสำหรับชะลอการเจริญของขนรักแร้ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ไป 4 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยาหลอก ซึ่งถือว่าได้ผลดีเกินคาดสามารถลดการเกิดขนที่รักแร้ได้เป็นอย่างดี

ด้าน ดร.จักรินทร์ ศรีวิไล นักวิจัย กล่าวว่า งานวิจัยนี้ มีคณะทีมงานค่อนข้างมาก ทำการวิจัยเป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามานี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นการเจริญของผม แต่มาทารักแร้เป็นผลิตภัณฑ์ระงับการเจริญของขน ซึ่งผมกับขนคนละอย่างกัน ผลิตภัณฑ์นี้ จะมีประโยชน์อย่างมากต่อเกษตรกร หลังมีการวิจัยเป็นผลสำเร็จถ่ายทอดไปสู่เอกชน ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของภาคเกษตรกรรมได้รับรู้ถึงสรรพคุณ และขยายต่อยอดไปสู่การส่งเสริมการเพาะปลูกในอนาคตต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง