มูลนิธิสัมมาชีพหนุนวิสาหกิจชุมชน-เอสเอ็มอี

รร.บางกอกแมริออท 24 ส.ค. – รองนายกเศรษฐกิจย้ำแนวทางประชารัฐช่วยสร้างความเข้มแข็งรายย่อย เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ระบุทุกฝ่ายร่วมรักษาระดับการฟื้นตัวของจีดีพีจะเติบโตได้ร้อยละ 4-5  ขณะที่มูลนิธิสัมมาชีพหนุนวิสาหกิจชุมชน-เอสเอ็มอี เป็นต้นแบบดำเนินธุรกิจรับผิดชอบต่อสังคม 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ต้นแบบสัมมาชีพ สร้างให้เต็ม เติมรากฐานให้แข็งแรง”  ระหว่างการจัดงานมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ ประจำปี 60  ว่า จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 3.7 แม้พอใจ หากทุกฝ่ายร่วมกันรักษาการขยายตัวระดับนี้จะได้เห็นจีดีพีขยายตัวร้อยละ 4-5  แต่หากไม่เร่งปฏิรูปช่วงนี้จีดีพีลดลงแน่นอน จึงต้องใช้โอกาสนี้เร่งปฏิรูปด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือภาคเกษตร เอสเอ็มอี ยอมรับมีปัญหาแบงก์ไม่ปล่อยกู้ จึงขาดทุนหมุนเวียน เกษตรกรไทย 25 ล้านคน สัดส่วนร้อยละ 40 ของประชากรทั้งประเทศ รัฐบาลจึงต้องดูแลเพื่อให้เป็นฐานหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบยั่งยืน 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าโครงสร้างเศรษฐกิจของไทยในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาแข็งแต่เปลือกเติบโต ไม่กระจาย คนจนจำนวนมาก แต่คนรวยมีน้อยเพียงไม่กี่คน ชาวนา เอสเอ็มอียังมีปัญหา เศรษฐกิจพึ่งพาแต่การส่งออกเพียงบริษัทกลุ่มเดียว  แนวคิด “ประชารัฐ”  จึงเกิดขึ้น เพื่อให้ภาคเอกชนรายใหญ่ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยการช่วยเหลือทุกด้านให้กลุ่มวิสหากิจชุมชน เอสเอ็มอี หากรายย่อยอยู่ได้เอกชนรายใหญ่ก็อยู่รอด รัฐบาลจึงต้องดูแลฐานราก ทั้งเสริมความรู้ พัฒนาแรงงานฝีมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน หลังจากเปิดลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีรายได้น้อย 14 ล้านคน เตรียมเสนอ ครม.เร็ว ๆ นี้ เพื่อเริ่มให้สวัสดิการเดือนตุลาคม ทั้งค่าใช้จ่าย รถเมล์ รถไฟ ค่าน้ำประปา ไฟฟ้า รวมทั้งนำเงินไปใช้จ่ายผ่านร้านค้าประชารัฐ  จึงต้องหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อนำรายการสินค้าจำเป็นให้รายย่อยเลือกซื้อ เพื่อลดภาระค่าครองชีพ พร้อมเตรียมดึงภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ร่วมบริจาคให้สวัสดิการคนรายได้น้อยเพิ่มอีกด้านหนึ่ง ขณะนี้กำลังศึกษาแนวคิดดังกล่าว 


นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท พีทีที โกบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีจีซี ในฐานะประธานคณะกรรมการการจัดงานมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ 2017 กล่าวว่า คณะทำงานด้านการพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New-S-Curve) ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนแม่บทไบโอชีวภาพ เพื่อพัฒนา Bioeconomy ระยะ 10 ปี มูลค่าการลงทุนกว่า 400,000 ล้านบาท หวังผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ Bio Hub ในภูมิภาคเอเชีย โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วง 1-2 เดือนนี้ เนื่องจากไบโอชีวภาพเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในการส่งเสริมจากรัฐบาล  

ส่วนการมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ เพื่อส่งเสริมภาคเอกชน เอสเอ็มอี วิสหากิจชุมชน พัฒนามุ่งเข้าสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายแบบห่วงโซ่ ขณะนี้รัฐบาลและภาคเอกชนทำงานร่วมกันในรูปแบบประชารัฐ เพื่อให้เอกชนรายใหญ่ได้เป็นพี่เลี้ยง ช่วยแนะนำทั้งการผลิต บริหารจัดการ การตลาด เพื่อผลักดันวิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอีได้มีช่องทางจำหน่าย พัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐาน ด้วยการผลิตสินค้าที่รับผิดชอบต่อสังคมทั้งด้านบริการ คุณภาพ  โดยมูลนิธิสัมมาชีพมอบรางวัลให้กับ “บุคคลธุรกิจต้นแบบ”  ให้กับนายตง ธีระนุสรณ์กิจ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร   บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) KCG ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากนม แยม คุกกี้ ตราอิมพิเรียล เนยอวารี่  น้ำส้มซันควิก นับเป็นบริษัทที่รับผิดชอบต่อสังคมและสร้างเครือข่ายพันธมิตรกับชุมชนเกษตรกรในชนบทและชุมชนเมือง และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาต่อยอดดำเนินธุรกิจ

สำหรับรางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ วิสาหกิจชุมชนนาต้นจั่น สร้างรายได้จากการทอผ้า หัตกรรม และกิจกรรมการท่องเที่ยว ทำให้ชุมชนมากกว่าร้อยละ 70 ของหมู่บ้าน วิสาหกิจชุมชนอุ่มแสง ผลิตข้าวอินทรีย์จนได้มาตรฐาน สร้างรายได้ให้ชุมชนจากการขายข้าวอินทรีย์ 55 ล้านบาทต่อปี ขณะที่เอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพเป็นการเชื่อมข้อต่อระหว่างธุรกิจกับชุมชน เช่น บริษัท ทีเจ เฮ้าส์ จำกัด พัฒนาเครื่องสำอางจากรังไหม ผ่านงานวิจัยกับมหาวิทยาลัย เพื่อแปรรูปจากไหมไปสู่เครื่องสำอาง สร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อต้องการส่งเสริมให้ธุรกิจทุกประเภทดำเนินกิจการไปด้วยการรับผิดชอบต่อสังคม


นายตง กล่าวว่า ธุรกิจจะเติบโตได้ต้องรู้จักใช้วิกฤติให้เป็นโอกาส เพราะทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ จึงตัดสินใจซื้อกิจการเนยอวารี่จากต่างชาตินำมาบริหาร และตลอดการดำเนินธุรกิจไม่เคยปฏิเสธการเสนองาน แต่ยอมรับอย่างมีเงื่อนไข เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้เสนอผลงาน เพื่อนำมาพิจารณาชี้แนะ อีกทั้งการประกอบธุรกิจยุคใหม่ต้องปรับตัวให้ทันกับกระแสโลกไม่เช่นนั้นจะยืนในตลาดอย่างลำบาก และต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ