fbpx

เดินหน้าแผนพัฒนาหนองหาร

กรุงเทพฯ  14 ส.ค. – กรมชลประทานร่วมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าตามแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำจังหวัดสกลนครอย่างยั่งยืน  พร้อมเดินหน้าแผนพัฒนาหนองหารทั้งระบบ


นายสมเกียรติ ประจำวงษ์  รองอธิบดีกรมชลประทาน  เปิดเผยว่า กรมชลประทานร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแผนพัฒนาหนองหาร จังหวัดสกลนคร  โดยมีเป้าหมายบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่รอบบึง ปัญหาคุณภาพน้ำและเพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์จากน้ำในหนองหารได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันประสิทธิภาพการระบายน้ำจากพื้นที่ลงสู่หนองหารและประสิทธิภาพการระบายน้ำออกจากหนองหารมีค่อนข้างต่ำ เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ ประกอบกับหนองหารตื้นเขินน้ำไม่สามารถไหลเวียนได้ดี ระบบบำบัดน้ำเสียที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการเติบโตของเมืองและที่สำคัญยังขาดระบบกระจายน้ำอีกด้วย

สำหรับแผนพัฒนาหนองหาร ประกอบด้วย การเพิ่มความสามารถการเก็บกักน้ำของแหล่งน้ำที่มีอยู่ก่อนลงหนองหาร ปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำที่เป็นอุปสรรคของน้ำในการไหลลงสู่หนองหาร พัฒนาโครงการผันน้ำส่วนเกินจากต้นน้ำไปท้ายหนองหาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยการก่อสร้างโครงการประตูระบาย (ปตร.) น้ำพุง – น้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมปรับปรุงร่องช้างเผือก ซึ่งจะสามารถระบายน้ำเพิ่มได้ 53 ลบ.ม.ต่อวินาที  รวมทั้ง ใช้ ปตร.น้ำพุงควบคุมน้ำเข้าสู่ทางระบายน้ำร่องช้างเผือก และคลองหนองแซง-ห้วยซัน-ห้วยยาง ลงสู่ลำน้ำก่ำ ซึ่งจะสามารถระบายน้ำเลี่ยงหนองหารได้ ประมาณ 4.58 ล้านลบ.ม.ต่อวัน 


นอกจากนี้ จะทำการขุดลอกตะกอนดินหนองหารและขุดลอกตะกอนปากแม่น้ำที่ไหลลงหนองหาร 10 แห่ง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงสู่หนองหาร   และปรับปรุงขุดลอกลำน้ำก่ำและสิ่งกีดขวางทางน้ำในลำน้ำก่ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำออกจากหนองหารลงสู่แม่น้ำโขง  รวมทั้งเร่งดำเนินการกำจัดวัชพืช เพื่อลดอุปสรรคต่อการไหลเวียนและการระบายน้ำ และสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนเพื่อแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การใช้น้ำจากหนองหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด  โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งจะต้องสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าและระบบกระจายน้ำอีก 15 แห่ง เพื่อที่จะสามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่ที่ใช้น้ำจากหนองหารไม่ได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพื้นที่รับประโยชน์อีกด้วย

“แผนงานทั้งหมดต้องเป็นการบูรณการทำงานร่วมกันระหว่างกรมชลประทาน  กรมประมง  กรมโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสกลนคร  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของกรมชลประทานจัดทำแผนงานที่จะดำเนินการตั้งแต่ปี 2561-2565 คาดว่าจะใช้งบทั้งสิ้นประมาณ 3,800 ล้านบาท เมื่อเสร็จจะทำให้พื้นที่รอบหนองหารและพื้นที่ข้างเคียงมีความมั่นคงเรื่องน้ำ  สามารถลดปัญหาอุทกภัยได้  ลดความสูญเสียต่อชีวิตทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรได้ตามสภาพของพื้นที่ในปัจจุบัน” รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำที่หนองหาร จ.สกลนคร ปัจจุบัน (14 สิงหาคม 2560 ) มีปริมาณน้ำไหลเข้าประมาณวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และมีการเร่งระบายน้ำออกจากหนองหารวันละประมาณ  13 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำน้ำคงเหลือประมาณ 267 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งยังเกินความจุต่ำกว่า 1 ล้าน ลบ.ม.และระดับน้ำต่ำกว่าระดับเก็บกักแล้วและต่ำกว่าถนนรอบหนองหารแล้วด้วย ส่งผลให้พื้นที่ในเขตเทศบาลสกลนครกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด