fbpx

ก.แรงงาน ชี้แจงยืนยันไทยเข้มข้น แก้ปัญหาค้ามนุษย์

ดินแดง 12 ส.ค.-กรมสวัสดิการฯ ชี้แจงกรณีสื่อโจมตีประเทศไทยค้ามนุษย์ บังคับใช้แรงงานต่างด้าว เผยที่ผ่านมาดำเนินการอย่างเข้มข้น มุ่งคุ้มครองแรงงานทั้งไทยและต่างด้าว โดยเฉพาะกิจการกลุ่มเสี่ยง มั่นใจไทยมีนโยบายและมาตรการในการแก้ปัญหาจริงจัง และเป็นรูปธรรม 


นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีมีสื่อเผยแพร่ข่าวว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการล่อลวงและลักพาทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เด็กจากประเทศเพื่อนบ้านยากจน เช่น กัมพูชาและเมียนมา โดยเหยื่อเหล่านี้หลายคนถูกบังคับให้ทำงานค้าประเวณีในประเทศไทยและงานที่ต้องใช้แรงงานอย่างเข้มข้น เช่น ประมง ก่อสร้าง ภาคเกษตร ว่า กสร. ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างจริงจัง โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้มีการกระทำผิดกฎหมายหรือละเมิดสิทธิแรงงาน และมุ่งเน้นการคุ้มครองแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยให้ได้รับการปฏิบัติที่เหมือนกันทั้งเรื่องสภาพการจ้าง สภาพการทำงานและสวัสดิการตามกฎหมาย 


ตลอดจนเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวได้ทราบสิทธิหน้าที่นายจ้าง ลูกจ้างตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน  และใช้สิทธิในการยื่นคำร้องเพื่อเรียกร้องสิทธิได้รับเงินอย่างหนึ่งอย่างใดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เช่น ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา เป็นต้น และได้กำหนดมาตรการที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาทิ กำหนดอายุขั้นต่ำในการทำงาน  เช่น การใช้แรงงานเด็กในงานทั่วไป การก่อสร้าง ภาคเกษตรกรรม การจ้างแรงงานจะต้องมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป การจ้างงานในงานประมง แปรรูปสัตว์น้ำต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป การปรับเพิ่มโทษกรณีที่นายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดให้มีอัตราโทษสูงสุด 


ทั้งนี้ เพื่อให้การคุ้มครองแรงงานเป็นไปอย่างครอบคลุมและทั่วถึง กสร.       ได้จัดชุดเฉพาะกิจคุ้มครองแรงงานตรวจสอบการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ โดยเน้นกิจการที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ประมง ก่อสร้าง ภาคเกษตร หากพบกระทำความผิดจะดำเนินคดีนายจ้างทันที โดยตั้งแต่เดือนต.ค.59 ถึงมิ.ย.60 ได้เนินการตรวจสถานประกอบกิจการกลุ่มนี้ไปแล้ว 38 แห่ง ลูกจ้างได้รับการคุ้มครอง 4,499 คน แบ่งเป็นสัญชาติไทย 1,426 คน ต่างด้าว 3,073 คน พบการกระทำผิดฐานใช้แรงงานเด็กและไม่แจ้งการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี รวม 13 แห่ง ซึ่งได้ดำเนินคดีไปแล้ว

อธิบดีกรมสวัสดิการฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) ไปปรับใช้ในสถานประกอบกิจการเพื่อให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยเฉพาะอุตสาหกรรมกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดการละเมิดสิทธิแรงงานนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP) ไปใช้ในการบริหารจัดการแรงงาน ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือที่ดี มีสถานประกอบกิจการนำ GLP ไปปฏิบัติแล้ว  3,523 แห่ง ครอบคลุมลูกจ้าง 74,000 คน แบ่งเป็นสถานประกอบกิจการในอุตสาหกรรมประมงทะเลและกิจการที่เกี่ยวข้อง 88 แห่ง สถานประกอบกิจการในอุตสาหกรรมสัตว์ปีก 3,435 แห่ง เพื่อให้การทำงานของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มครองแรงงานได้อย่างทั่วถึง 

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนช่วยสอดส่องดูแลนายจ้าง ลูกจ้างไม่เอาเปรียบกัน หากพบการกระทำความผิด หรือต้องการแจ้งเบาะแส สามารถติดต่อที่สายด่วน 1546 หรือเว็บไซต์ และสามารถยื่นคำร้องได้ ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทุกพื้นที่หรือสำนัก งานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ทุกจังหวัด  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา