fbpx

พระหีบจันทน์ คืบร้อยละ 90 ประติมากรรม คืบร้อยละ 70

กรมศิลปากร  8ส.ค.-การจัดสร้างพระหีบจันทน์ ในหลวง ร.9 เข้าสู่ขั้นตอนลงสีปิดทองคำเปลวบนลวดลายครุฑและจงกล คืบร้อยละ 90 ขณะที่งานประติมากรรมลงสีเทพ เทวดาเสร็จเกือบทั้งหมด เช่นเดียวกับสัตว์หิมพาน คืบหน้าร้อยละ 70


 


ที่ท้องพระโรง กรมศิลปากร จิตอาสากว่า 30 คนช่วยกันใช้พู่กันจุ่มสีน้ำมันแต้มลงบนลวดลายครุฑและจงกลที่ประดับบนพระหีบจันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนที่จะนำทองคำเปลวมาปิดลงบน ลวดลายอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรก ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์ที่นำทองคำเปลว มา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์งานศิลปะไทยประดับพระหีบจันทน์


โดยนายพิจิตร นิ่มงาม นายช่างศิลปกรรมอาวุโส สำนักช่างสิบหมู่เปิดเผยกับทีมข่าวสำนักข่าวไทย ว่า การสร้างสรรค์ลวดลาย บนพระหีบจันทน์มีทั้งสิ้น 26 แบบ ใช้ชิ้นส่วนไม้จันทน์หอมว่า 31,000 ชิ้น ซึ่งขณะนี้การจัดทำพระหีบจันทน์ มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 90  ยังเหลือในส่วน ฝาหีบ คาดเริ่มต้นทำในสัปดาห์นี้ ส่วนเหตุผลที่ใช้สีน้ำมันแทนรัก เนื่องจากการใช้รัก ตามภูมิปัญญาโบราณนั้น แห้งช้าและหากผู้ที่แพ้รักอาจจะเกิดการระคายเคืองได้ 

นอกจากนี้เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน เช่นเดียวกับพระโกศจันทน์ที่เข้าสู่ขั้นตอนการนำลายจงกล  มาประดับบนฝา พร้อมทั้งลวดลายอื่นรวมทั้งสิ้น 42 แบบ 10,000 ชิ้น โดยช่างจะใช้ลวดเส้นเล็กค่อยๆ ผูกลวดลายฉลุไม้จันทน์เข้ากับพระโกศ  เบื้องต้นคืบหน้าร้อยละ 45 ก่อนจะนำเทพพนมมาประกอบเข้ากับลวดลายจงกลบนพระโกศ ซึ่งอาจารย์สมชาย ศุภลักษณ์อำไพพรและทีมงานเป็นผู้ดำเนินงานในส่วนการออกแบบจัดทำลวดลาย “เทพพนม” คาดนำมาประดับพระโกศจันทน์สิ้นเดือน ส.ค.นี้

ด้านงานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ นายสุรัฐกิจ พีรพงศ์ศิลป์ ผอ.กลุ่มจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่ เปิดเผยภาพรวมความคืบหน้ากว่าร้อยละ 70 โดยผลงานประติมากรรมที่ปั้นหล่อและเขียนสีแล้วเสร็จคือ ประติมากรรมมหาเทพ พระพรหม พระนารายณ์ ครุฑ สัตว์ประจำทิศ ช้าง ม้า โค สิงห์ นาคราวบันได เทพพนม และเทพชุมนุมรอบฐานพระเมรุมาศ โดยเทวดายืนและนั่ง รวม 40 องค์ ขณะนี้ลงสีเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการเพิ่มเติมรายละเอียด 

ในส่วนของผ้าโพกด้านหลังศีรษะ ซึ่งเป็นส่วนที่ช่างเขียนลวดลาย  นำเอาเรื่องราวเกี่ยวกับคติความเชื่อไตรภูมิถ่ายทอดลงบนผ้าโพกศีรษะ ผอ.กลุ่มจิตรกรรม ย้ำว่า แม้จะเป็นส่วนที่น้อยคนจะสังเกตเห็นในรายละเอียด แต่สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของช่างจิตรกรรมไทยและความประณีตวิจิตรบรรจงในการประยุกต์ภูมิปัญญาด้านศิลปะไทยทุกแขนงมาใช้กับพระราชพิธีครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีสัตว์หิมพานต์ที่จะนำไปประดับในสระอโนดาตอีก 70 องค์ อยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดสี ซึ่งงานทั้งหมดคาดจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนสิงหาคมก่อนทยอยนำไปตั้งที่พระเมรุมาศตามลำดับ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ