fbpx

อาเซียนเสนอตัวเป็นโซ่คล้องสองเกาหลี

กรุงมะนิลา 5 ส.ค.- อาเซียนเสนอช่วยสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมขอเกาหลีเหนือปฏิบัติตามพันธกรณีของยูเอ็น


การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 50 ที่ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ วันนี้ (5 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันแรก  ที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ว่าด้วยพัฒนาการบนคาบสมุทรเกาหลี โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ย้ำ ถึงความห่วงกังวลอย่างยิ่ง ต่อความตึงเครียดที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมถึง สถานการณ์ล่าสุด ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป  ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรง ต่อสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค และต่อโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ ดำเนินการตามพันธกรณี ภายใต้ข้อมติของสหประชาชาติ และย้ำ สนับสนุนให้คาบสมุทรเกาหลี เป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทน อดกลั้น เห็นถึงความสำคัญของการสร้างเงื่อนไขที่เอื้อต่อการเจรจา เพื่อลดความตึงเครียด


นอกจากนี้ อาเซียนยังเสนอตัวเข้าไปบทบาทอย่างสร้างสรรค์ ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี เพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพอย่างถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังขอให้เกาหลีเหนือ ในฐานะสมาชิกของเวทีการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) เข้ามามีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ ARF  ที่ต้องการให้เอเชีย-แปซิฟิก เป็นภูมิภาคแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ มิตรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง ที่สมาชิก ทั้งในและนอกองค์กร ทำงานร่วมกันบนพื้นฐานของความไว้วางใจ เห็นคุณค่า และเคารพซึ่งกัน เพื่อเอาชนะภัยคุกคามต่อความมั่นคง และความท้าทายต่างๆ รวมถึง ป้องกันการแพร่ขยายความขัดแย้ง ภายใต้มุมมองของการสร้างสภาวะแวดล้อม ที่เอื้อต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  การพัฒนาทางสังคม และการพัฒนาคุณภาพของชีวิตประชาชนในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ชาติสมาชิกอาเซียนยังมีความเห็นแตกต่าง เกี่ยวกับถ้อยคำที่จะบรรจุไว้ในแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุม โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้หารือกันอย่างไม่เป็นทางการ นานกว่า 2 ชั่วโมง ภายหลังเสร็จสิ้นการรับประทานอาหารค่ำ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสาระหลักของการหารือประเด็นทะเลจีนใต้และเกาหลีเหนือ


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง ปัญหาเรื่องถ้อยคำในแถลงการร่วมของที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน กรณีทะเลจีนใต้และเกาหลีเหนือ ที่ยังมีความเห็นต่างเรื่องถ้อยคำที่จะใช้ ว่า เรื่องถ้อยคำ เป็นเรื่องระหว่างอาเซียนเท่านั้น แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ไทยคิดว่าทางออกที่ดีที่สุด คือ การใช้การปฎิบัติในทะเลจีนใต้ (COC) เป็นตัวตั้ง และทำงานต่อไป โดยใช้ COC เป็นพื้นฐาน 

“เราควรเดินหน้าความร่วมมือทั้งหลายทั้งปวง เพื่อให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ ความมั่นคง และความร่วมมือ ซึ่งหากเป็นได้เช่นนี้ จะตอบคำถามต่างๆ ที่คนห่วงใย ไม่ว่าจะเป็นความตึงเครียด หรือการทหารได้ทั้งหมด บรรยากาศในทะเลจีนใต้จะเปลี่ยนไป แทนที่จะพูดแต่เรื่องปัญหาขัดแย้งและความตึงเครียด”  นายดอน กล่าว        .- สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่