เตรียมชง ครม.อนุมัติผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถไฟฟ้าฟรี

กรุงเทพฯ  26 ก.ค. – รมว.คมนาคมลงพื้นที่ตรวจการเดินทางเชื่อม 1 สถานี รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน-ม่วง มั่นใจหลังเปิดให้บริการ 11 ส.ค.นี้ประชาชนจะได้รับความสะดวกและช่วยให้รถไฟฟ้าสีม่วงผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในวันธรรมดาอีก 10,000 คน ขณะเดียวกันเตรียมชง ครม.อนุมัติให้บริการรถไฟฟ้าผู้มีรายได้น้อยสามารถใช้บริการได้ด้วย


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมการเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อ (1 สถานี) พร้อมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางไปกลับระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ เพื่อทดสอบความพร้อมการเดินรถเสมือนจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินสถานีเตาปูนจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 11 สิงหาคมนี้ มั่นใจว่าประชาชนผู้เดินทางจะได้รับความสะดวก เนื่องจากเป็นการจัดรูปแบบการเดินทางต่อเชื่อม โดยผู้เดินทางไม่ต้องออกไปภายนอกสถานี ซึ่งเป็นระบบที่ทุกประเทศใช้กัน โดยผู้เดินทางสามารถเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าไปอีกสายหนึ่งจากการเปลี่ยนชั้นและชานชาลาที่เดินทางภายในสถานีร่วมกันเท่านั้น


ส่วนค่าโดยสารนั้น ยังคิดอัตราค่าโดยสารราคาโปรโมชั่น สูงสุด 70 บาทสำหรับผู้ใช้เหรียญโดยสาร และ 57 บาทสำหรับผู้ที่ใช้บัตรโดยสารแบบเติมเงิน หากต้องการเชื่อมต่อไปยังสายสีม่วงสามารถเลือกสถานีปลายทางแล้วเดินทางได้เลยไม่ต้องเปลี่ยนตั๋ว โดยมั่นใจว่าหลังจากเปิดให้บริการส่วนต่อขยายอีก 1 สถานีแล้วรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกวันละ 10,000 เที่ยวคน จากปัจจุบันมีผู้โดยสารวันละ 30,000 เที่ยวคน เป็น 40,000 เที่ยวคน และเมื่อเปิดเดินรถอีก 1 สถานีดังกล่าวแล้วจะยกเลิกการให้บริการรถเมล์ ขสมก.ที่วิ่งรับส่ง 1 กม. ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ การเดินรถเชื่อมต่อดังกล่าวเริ่มทำการทดสอบระบบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริงตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมเป็นต้นมา และจะมีพิธีเปิดให้บริการส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ อย่างเป็นทางการวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคมนี้ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน และจะเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไปตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังเตรียมที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตรผู้มีรายได้น้อยให้สามารถใช้บริการระบบรถไฟฟ้าฟรี เพิ่มจากรถเมล์ รถ บขส.และรถไฟฟรี โดยจะเสนอต่อที่ประชุม ครม.เดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการได้ภายในเดือนตุลาคมพร้อมกับการออกบัตรผู้มีรายได้น้อยและบัตรแมงมุม (ตั๋วร่วม).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]