fbpx

กก.ปฏิรูปตำรวจสั่งอนุกรรมการด้านวิชาการศึกษาข้อเสนอปรับโครงสร้างตำรวจ

ทำเนียบฯ 14 ก.ค.- คณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ ประชุมนัดที่สอง หารืออำนาจหน้าที่และเงินเดือนตำรวจ แต่ไร้ข้อสรุป สั่งอนุกรรมการด้านวิชาการศึกษาทุกข้อเสนอแยกเป็นหมวดหมู่ให้กรรมการชุดใหญ่  ย้ำ คณะกรรมการปฎิรูป ดำเนินการ 4 เรื่องหลัก  อำนาจ หน้าที่ ,โครงสร้าง, การแต่งตั้งโยกย้าย และระบบการสอบสวน


นายสมคิด เลิศไพฑูรย์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจนัดที่ 2 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้นำเสนอข้อมูลโครงสร้างและการบริหารงานบุคคลต่อที่ประชุม เช่น สตช. มีอัตรากำลังตำรวจทั้งหมด 300,000 นาย แต่ปัจจุบันมีบุคคลที่ได้รับการบรรจุเป็นตำรวจประมาณ 220,000 นาย ขาดอัตรากำลังอีกกว่า 80,000 นาย ซึ่งเป็นในส่วนของตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นอกจากนี้ สัดส่วนของตำรวจหญิงและตำรวจชาย ก็แตกต่างกันสูงมาก โดยตำรวจหญิงมีเพียงร้อยละ 7 ในขณะที่ตำรวจชาย มีถึงร้อยละ 93 ตำรวจชั้นสัญญาบัตรมีน้อยกว่าตำรวจชั้นประทวนคิดเป็นอัตราร้อยละ 30 ต่อ 70 

โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงการจัดโครงสร้างงานบุคคลและอำนาจหน้าที่ ซึ่งคณะกรรมการบางคนมองว่า ตำรวจมีอำนาจหน้าที่มากเกินไป สวนทางกับงบประมาณที่มีน้อย จึงเสนอให้แยกอำนาจบางอย่างออกไป เช่น ตำรวจจราจร ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจรถไฟ สามารถย้ายไปขึ้นตรงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ ออกมา เช่นเดียวกับเรื่องงบประมาณของตำรวจ โดยเฉพาะสวัสดิการของตำรวจชั้นประทวน ที่ได้รับเงินเดือนน้อย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการทำหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติเช่นกัน 


นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในส่วนของคณะอนุกรรมการทั้ง 5 คณะขณะนี้ได้สมาชิกครบแล้ว และให้เริ่มทำงานได้ทันทีคู่ขนานไปกับคณะกรรมการชุดใหญ่ โดยในส่วนของคณะอนุกรรมการด้านวิชาการ ที่ประชุมมอบหมายให้ไปศึกษาข้อเสนอเรื่องการปรับโครงสร้างของตำรวจทั้งของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นายคณิต ณ นคร และ สตช. เพื่อจัดเป็นหมวดหมู่แล้วนำไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศว่าต่างประเทศมีระบบการเมืองการปกครองและโครงสร้างตำรวจอย่างไร ก่อนนำเสนอให้กับคณะกรรมการต่อไป ขณะที่คณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นจะมีภาคประชาชนเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย ซึ่งมีรายชื่ออยู่แล้ว ทั้งนี้ ในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ได้กำหนดว่าจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม ปี 2560 

นายสมคิด กล่าวว่า คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ จะดำเนินการใน 4 เรื่องหลักคือ 1.อำนาจหน้าที่ของตำรวจ ที่จะกำหนดว่า หน้าที่ใดควรเป็นของตำรวจ และหน้าที่ใด ควรแยกออกไป 2 โครงสร้างของตำรวจที่จะกำหนดให้ตำรวจขึ้นตรงกับ สตช.เดิม หรือย้ายไปสังกัดหน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงยุติธรรม และจังหวัด เป็นต้น 3. การแต่งตั้งโยกย้าย และ 4.ระบบการสอบสวน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นย่อยที่จะต้องทำเช่นกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งทั้งหมดต้องทำให้สัมฤทธิ์ผล เป็นการปฏิรูป 360 องศาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม คณะกรรมการจะประชุมอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง คาดว่า เดือนสิงหาคม จะเห็นรูปร่างของการปฏิรูปตำรวจเกิดขึ้น ขณะที่การประชุมนัดต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหลังจากนั้นจะประชุมที่รัฐสภาเป็นการถาวร.-สำนักข่าวไทย             


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน