fbpx

คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจประชุมนัดแรก

กองบัญชาการกองทัพไทย 12 ก.ค.- คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจประชุมนัดแรก เตรียมตั้ง 4 อนุกรรมการขับเคลื่อนด้านต่างๆ ขณะที่ ผบ.ตร.เตรียมเสนอแผนปฏิรูปตำรวจ 20 ปีต่อที่ประชุม 


พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) นัดแรกที่กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อแนะนำตัวคณะกรรมการทั้งหมด รวมถึงพูดถึงกรอบการทำงานและรับฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการแต่ละคน เพื่อเป็นข้อเสนอแนะ และจะตั้งคณะอนุกรรมการฯ ด้านต่างๆ เช่น คณะอนุกรรมการด้านองค์กร คณะอนุกรรมการด้านกระบวนการยุติธรรม คณะอนุกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายที่ดูเรื่องการบริหารบุคคล และคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยให้คณะกรรมการฯที่มีความชำนาญแต่ละด้านไปเป็นประธานคณะอนุกรรมการ

พล.อ.บุญสร้าง เปิดเผยก่อนการประชุมว่า การประชุมในวันนี้ (12 ก.ค.) จะเป็นการวางกรอบการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ โดยใช้สูตร 2+3+ 4 และจะนำผลการศึกษาปฏิรูปทั้งหมดที่หน่วยงานต่างๆเคยทำไว้มาประกอบการพิจารณา รวมถึงผลการศึกษาการปฏิรูปของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตลอดจนรูปแบบการปฏิรูปตำรวจของต่างประเทศด้วย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป หรือตั้งธงว่า จะใช้โมเดลของประเทศใดเป็นต้นแบบ รวมถึงการพิจารณาสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามหลักการกระจายอำนาจ ซึ่งต้องมีการหารือในคณะกรรมการก่อน


ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงแผนการปฏิรูปของ สตช.ว่า จะเสนอแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปตำรวจ 20 ปี ปี 2560-2579 ต่อที่ประชุมพิจารณา ซึ่งแม้ว่าในแผนดังกล่าว จะไม่มีเรื่องการกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น ทางสตช.ก็สามารถเสนอเพิ่มเติมได้ 

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ (12 ก.ค.) ต้องการมาฟังนโยบายและแนวทางการทำงานของคณะกรรมการ ซึ่งจะมีการแบ่งคณะอนุกรรมการ 4 ด้าน ส่วนจะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปสังกัดกระทรวงมหาดไทยหรือกระทรวงยุติธรรมหรือไม่นั้น ต้องดูที่ปัจจัยและต้องรับฟังความเห็นจากหลากหลายทาง  ส่วนข้อเสนอที่ให้ตำรวจขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น เห็นว่า การให้ขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากหลายหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนี้ก็เป็นหน่วยงานที่อยู่ในภูมิภาค แต่ไม่ได้ขึ้นตรงกับกระทรวงมหาดไทยแต่อย่างใด ส่วนความเป็นไปได้ของการกระจายอำนาจนั้นก็ต้องฟังจากที่ประชุมก่อน.-สำนักข่าวไทย                         


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว