fbpx

นายกฯ เผยเร่งพัฒนาอีอีซี

ทำเนียบฯ 6 ก.ค.- นายกรัฐมนตรี เผย เร่งพัฒนาอีอีซี เพื่อนำประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนภาคอื่นๆ ว่าจะดำเนินโครงการต่อไปในอนาคต 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ครั้งที่ 2/2560 ว่า อยากให้ทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงการดำเนินโครงการอีอีซี ว่าจะทำให้ประเทศหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง และจำเป็นต้องมีโครงการขนาดใหญ่ และต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ดังนั้นต้องเริ่มทำวันนี้เพื่อไม่ให้ล่าช้าเกินไป แต่ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ จึงได้เน้นย้ำในที่ประชุมถึงการดูแลพื้นที่ทำการเกษตร และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการเดินหน้าพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งนี้ จะต้องมีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งรถไฟทางคู่ ที่จะเชื่อมโยงท่าอากาศยาน และท่าเรือ ทั้งหมดเพื่อใช้สำหรับการขนส่งคนและสินค้า นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟทางคู่ ระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือมายังภาคตะวันออก และเชื่อมต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินหน้าประเทศต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ชาติ ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศอื่นด้วย ในลักษณะ Win-Win หรือต่างฝ่ายต่างได้รับประโยชน์ โดยไทยจะต้องไม่เสียเปรียบ และต้องเกิดประโยชน์ที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในส่วนของการลงทุนจากต่างประเทศที่ต้องเข้ามาเสริมการดำเนินโครงการของไทย รัฐบาลจะทำให้เชื่อมโยงกับการลงทุนในประเทศ ในการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก พร้อมฝากทำความเข้าใจกับประชาชนในภาคอื่น ๆ ว่าการเลือกดำเนินการในภาคตะวันออกก่อน เพราะมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการรองรับอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล แต่ในภาคอื่น ๆ ก็จะเป็นโครงการในระยะต่อไปที่รัฐบาลต้องผลักดัน ให้ตรงกับศักยภาพของแต่ละภาค 


“การลงทุนในโครงการจะมีทั้ง การระดมทุนจากเอกชนของไทย และที่เอกชนไทยร่วมมือกับเอกชนต่างประเทศ ซึ่งโครงการจะมีทั้ง 2 ประเภท คือโครงการที่ต้องประมูล และโครงการที่ต้องมีการเจรจากับผู้ที่สนใจลงทุน หากเป็นโครงการที่ไทยมีความต้องการ เช่น อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งทั้งหมดต้องดูแลให้โปร่งใสเป็นไปตามขั้นตอน” นายกรัฐมนตรี กล่าว .-สำนักข่าวไทย                  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่