fbpx

พศ.เร่งตรวจสอบใช้งบ รร.พระปริยัติธรรมแผนกสามัญทั่วประเทศ

สำนักข่าวไทย 3 ก.ค.-ผอ.พศ.เผยสั่งการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ตรวจสอบการใช้งบโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญทั่วประเทศ หลังได้รับเรื่องร้องเรียน แจ้งจำนวนนักเรียนไม่ตรงความจริง  ขณะที่กรณีทุจริตเงินทอน เจ้าหน้าที่ลงสืบวัดในพื้นที่ภาคกลางแล้ว ย้ำยังไม่สั่งย้ายรองผอ.พศ.เพราะคดียังไม่ตัดสินว่าผิด 


พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับหนังสือร้องเรียนจากพระรูปหนึ่ง ขอให้ พศ.ตรวจสอบจำนวนนักเรียน โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้ทำการเปิดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายหลายแห่งมีจำนวนนักเรียนในโรงเรียนจริงๆน้อยมาก แต่มีการแจ้งจำนวนนักเรียนเป็นเท็จ   


จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบจำนวนนักเรียนตามโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญทั่วประเทศ แล้ว   เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบจำนวนนักเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้องตามกฏหมายจึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร่วมกับสำนักงานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลจำนวนนักเรียนให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน พร้อมให้รับรองข้อมูลมาตามแบบรายงานสถิติพื้นฐานและข้อมูลรายบุคคลของโรงเรียน และแบบรายงานสถิติข้อมูล  ส่งให้กองพุทธศาสนศึกษาภายในวันที่ 6 กรกฎาคม 2560   

ผอ.พศ.ย้ำว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้บอกว่าเกิดการทุจริตแล้ว แต่พศ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจึงเป็นหน้าที่ที่ต้องลงไปตรวจสอบ  ทั้งนี้ตนไม่ขอเปิดเผยชื่อพระที่มาร้องเรียน  หรือไปบอกว่าหนังสือร้องเรียนส่งมาจากที่ใด ให้ร้องโรงเรียนใด  เพราะจะไปกระทบสิทธิส่วนบุคคล  หากไม่ผิดไม่ต้องไปกลัว 


ส่วนกรณีการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีเงินทอนที่ข้าราชการพศ.เกี่ยวข้อง นั้น ผอ.พศ.กล่าวว่า ล่าสุดคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง พศ. ใน 12วัด 12 คดีแรกที่พบการทุจริตเงินทอน  เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่วัดในภาคกลางแล้ว และจะทยอยลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆทั้งหมด ตั้งเป้าว่าจะให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน แต่รายละเอียดคงจะมาบอกทั้งหมดไม่ได้เพราะเป็นขั้นตอนการสืบอยู่ในชั้นความลับ ยืนยันจะทำข้อเท็จจริงให้ครบทุกวัดแน่นอน หากพบมูลจะตั้งคณะกรรมสอบในอำนาจที่ พศ.รับผิดชอบ  

ส่วนกรณีที่สังคมตั้งข้อสังเกต ยังไม่มีการลงโทษทางวินัย  นางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการ พศ.ที่มีรายชื่อพัวพันกับคดีทุจริตเงินทอนวัด ยืนยันว่าทำตามระเบียบของข้าราชการพลเรือนหากยังไม่ถูกชี้มูลความผิดหรือตัดสินคดี  ไม่สามารถสั่งพักงาน  ทำเพียงให้ยุติบทบาทลงและห้ามทำงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร    ส่วนการที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงจะทำอย่างไรนั้น  คงขึ้นอยู่กับท่านว่าจะประกาศใช้อำนาจพิเศษม.44 หรือไม่  คงขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาระดับสูง ในส่วนของตนทำได้เท่าที่มีอำนาจหน้าที่ระบุไว้  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”