fbpx

พม.เตรียมยกร่างกม.จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรหลังหย่า แพ่งเป็นอาญา

กทม. 30 มิ.ย.-ดย.เตรียมยกร่างกฎหมายการจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรหลังหย่าจากคดีแพ่งเป็นดีอาญา หากไม่จ่ายมีโทษจำคุก หลังพบพ่อเบี้ยวค่าเลี้ยงดูมากกว่าร้อยละ 50 ขณะที่แม่ไม่กล้าร้อง ขั้นตอนยุ่งยากต้องฟ้องศาลเอง


กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)จัดเสวนารับฟังความคิดเห็นต่อ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ. …” เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นเนื้อหาของกฎหมายการจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร กรณีหย่าร้าง ที่กฎหมาย ต้องจ่าย  และการกำหนดเงื่อนไขโทษในกรณีไม่จ่าย ปรับปรุงกฎหมายให้มีความชัดเจนมากขึ้น  หลังคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาชนแห่งชาติ (กดยช.) ยกร่างแก้กฎหมายการจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรจากกฎหมายแพ่ง เป็นกฎหมายอาญา 


นายวันชัย รุจนวงศ์ อัยการอาวุโส หนึ่งในผู้ร่วมยกร่างกฎหมาย กล่าวว่า เมื่อพ่อแม่หย่าร้าง ก็จะทำสัญญาตกลงกันว่าหลังหย่าว่าใครจะทำหน้าที่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เพราะลูกอยู่กับผู้หญิง แต่พอถึงเวลากลับพบว่า มากกว่าร้อยละ 50 คนที่มีหน้าที่จ่ายตามที่ได้ทำข้อตกลงกัน กลับละเลย เพิกเฉย ไม่จ่าย ปล่อยให้ลูกต้องอยู่อย่างยากลำบาก แม่ทำงานหนัก ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับเด็กตามมา ขณะที่เดิมกรณีนี้เป็นคดีแพ่ง การเรียกร้องต้องไปฟ้องศาลเยาวชนและครอบครัวเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีขั้นตอนยุ่งยาก ใช้เวลาในการดำเนินการนาน และมีค่าใช้จ่าย จึงทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่เรียกร้องเนื่องจากอับอาย และปล่อยผ่านไป ปนะกอบกับจากการศึกษากฎหมายในต่างประเทศแทบยุโรป พบส่วนใหญ่กำหนดเรื่องนี้เป็นคดีอาญา  ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เเละให้เกิดประโยชน์ต่อเด็กมากที่สุด จึงได้มีความเห็นชอบยกร่างกฎหมายดังกล่าว กำหนดให้การไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร เป็นความผิดทางอาญา ที่ฝ่ายหญิงสามารถเเจ้งความต่อตำรวจได้เลย จากนั้นเจ้าหน้าที่รัฐจะเป็นตัวกลางดำเนินการติดต่อฝ่ายชาย และเรียกร้องสิทธิให้. ซึ่งในกฎหมายฉบับนี้ นอกจากระบุว่า ผู้ที่มีหน้าที่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรตามที่กฎหมายกำหนด หรือที่ระบุในสัญญาหย่า ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูแล้ว  หากไม่จ่าย ที่มีโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากการไม่จ่ายส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือการพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจของเด็ก มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้ได้เฉพาะคู่สามมีภรรยาที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด และมีการหย่า มีสัญญาระบุ การกำหนดผู้มีหน้าที่จ่ายค่าเลี้ยงดูเท่านั้น และเรียกร้องได้เฉพาะกรณีค่าเลี้ยงดูบุตรตามจำนวนที่ตกลงกันในวันหย่า เรียกค่าเลี้ยงดูเพิ่มไม่ได้.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้