fbpx

เลขาฯสกศ.โต้นักวิชาการ ยันเด็กทุกกลุ่มสำคัญเท่ากัน

สภาการศึกษา 13 มิ.ย.-เลขาฯสกศ. ชี้แจง ไม่ได้ยกย่องเด็กเก่งเเละทิ้งเด็กอ่อนไว้หลังห้อง หลังมีนักวิชาการออกมาตำหนิการศึกษาไทยมีความเหลื่อมล้ำ


นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทย ภายหลังการประชุมเรื่องการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษสู่ศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ถึงกรณีที่มีนักวิชาการออกมาเเสดงความคิดเห็นเเละสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ว่าการศึกษาไทยสนใจเเละยกย่องเเค่เด็กเก่ง เเละทิ้งเด็กอ่อนเเละคนจนไว้หลังห้อง นำเงินไปลงกับโรงเรียนที่เก่งเเละดี พบความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระหว่างเด็กเก่งเเละไม่เก่ง เเละเด็กรวยเเละเด็กจน  ว่า  กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ได้ทิ้งเด็กไว้หลังห้อง การพัฒนาเด็กเก่งหรือผู้มีความสามารถสู่การเเข่งขันของประเทศ เป็นเพียงยุทธศาสตร์1 ใน 6 ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาไทยในเเผนการศึกษาชาติ  ซึ่งยุทธศาสตร์ที่เหลือเน้นพัฒนาเด็กรายบุคคล ให้เด็กทุกคนได้ดึงศักยภาพที่มีในตัวเองออกมาใช้ได้สูงสุด ช่วยเหลือเด็กยากจน  รวมถึงพัฒนาครูเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสอนเด็ก ที่ผ่านมากระทรวงฯ ช่วยลดภาระครู ในการประเมิน หรือการฝึกอบรมต่างๆ เพื่อให้มีเวลาอยู่ในห้องเรียนมากขึ้น จัดการอบรมเเละเพิ่มชั่วโมงกิจกรรมของเด็ก เพื่อการค้นหาตัวเอง 


ขณะที่การช่วยเหลือเด็กยากจน ก็อยู่ระหว่างการจัดทำกฎหมายรองรับการปฏิรูปการศึกษาตั้งกองทุน  เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา และกองทุนเพื่อเสริมสร้าง   และพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครูด้วย 


ส่วนเรื่องที่ให้ความสำคัญกับโรงเรียนที่ดีเท่านั้นนั้น เลขาธิการ สกศ.กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง โรงเรียนเก่งที่มีอยู่กว่า 3,000 โรงเรียน เราให้อิสระในการจัดการเข้าไปดูเเลน้อยมาก ส่วนโรงเรียนทั่วไปที่มีอยู่กว่า17,000 แห่ง ดูเเลใกล้ชิด พัฒนาเด็กทุกคนให้เก่งตามความถนัด ผ่านโครงการโรงเรียนไอซียูหรืออื่นๆ ให้ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ช่วยกันดูเเลเด็ก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]