fbpx

ออมสิน จับมือ ตลท. จัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนSMEs

กรุงเทพฯ 13 มิ.ย. – ธนาคารออมสิน จับมือ ตลท. จัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนSMEs  กอง 2 และ 3 วงเงินรวม 1,500 ล้านบาท หนุนเอสเอ็มอีเพิ่มศักยภาพ 


ตามที่กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ธนาคารออมสิน และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน SMEs Private Equity Trust Fund  วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท และ มีการจัดตั้งกองทุนที่ 1 ไปเมื่อปีที่แล้ว 500 ล้านบาท  วันนี้ได้มีพิธีลงนามในสัญญาจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน ฯ กองที่ 2 วงเงิน 500 ล้านบาท และ กองที่ 3 วงเงิน 1,000 ล้านบาท 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการการธนาคารออมสิน กล่าวว่า  หลังจากที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคารออมสิน ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน มีเงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้กิจการSMEs แข็งแกร่ง มั่นคง และ ยั่งยืน ธนาคารออมสินได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนSMEs Private Equity Trust Fund เพื่อสนับสนุนSMEs โดยกองทุนที่ 1 มีการอนุมัติการร่วมลงทุนไปแล้ว 6 ราย คิดเป็นวงเงิน 165 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมลงทุนเพิ่มอีก 3 ราย คิดเป็นวงเงิน 120 ล้านบาท 


สำหรับการลงทุนของกองทุนดังกล่าวมีกลุ่มเป้าหมายหลัก 4 กลุ่ม คือ 1.SMEs ระยะเริ่มต้น หรือ Start up ที่มีศักยภาพสูง 2. SMEs ที่มีศักยภาพในการเติบโต โดยเฉพาะที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่มีประโยชน์ต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ 3. SMEs ที่เป็นซัพพลายเออร์ ธุรกิจภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ หรือเป็นสมาชิกสภาหอการค้าไทย  หน่วยงานภาครัฐ และ 4. SMEs ที่เป็นกิจการเพื่อสังคม โดยกองทุนร่วมลงทุนฯ  จะลงทุนตั้งแต่ 10-100 ล้านบาท คาดว่าวงเงิน 2,000 ล้านบาท จะร่วมลงทุนช่วยเหลือSMEs ได้ประมาณ 50-100 บริษัท  โดยจะถือหุ้นในบริษัทที่ร่วมลงทุนไม่เกินร้อยละ 49  มีคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุน และ ผู้จัดการกองทุน เป็นผู้คัดเลือกบริษัทที่จะเข้าไปร่วมลงทุน 

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าจดทะเบียนและระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ MAI แล้ว 162 บริษัท มูลค่าระดมทุนประมาณ 99,057 ล้านบาท  ซึ่งในจำนวนนี้มี 23 บริษัท ที่เติบโตจนย้ายเข้าไปซื้อขายใน SET ซึ่งความร่วมมือกับธนาคารออมสินในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการSMEs  และจากผลความสำเร็จในการร่วมลงทุนของกองทุนดังกล่าว ทำให้มี SMEs หนึ่บริษัทเตรียมเข้าจดทะเบียนใน SET คือ บริษัท YGGDRAZIL  Group ( อิคดาซิล กรุ๊ป ) ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับแอนนิเมชั่น และ เกมส์ 

สำหรับกองทุนที่ 2 มีบริษัท เอกซ์พารา ( ไทยแลนด์) จำกัด ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย จำกัด ( มหาชน) ทำหน้าที่ทรัสตี ส่วนกองทุนที่3  มีบริษัท พรีเมียร์แอ๊ดไวเซอร์รี่ กรุ๊ป จำกัด ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย จำกัด ( มหาชน) ทำหน้าที่ทรัสตี.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น