fbpx

อิสราเอลพบ “ผ้าไหมย้อมสี” อายุ 1,300 ปี นำเข้าจากจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : เศษซากผ้าย้อมสีนำเข้าที่ห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยไฮฟา เมืองไฮฟาของอิสราเอล วันที่ 19 ม.ค. 2023)

เยรูซาเล็ม, 20 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ มหาวิทยาลัยไฮฟาของอิสราเอล รายงานว่าคณะนักโบราณคดีอิสราเอลได้ค้นพบเศษผ้าย้อมสีนำเข้า อายุ 1,300 ปี จำนวนหลายร้อยชิ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผ้าไหมที่มีต้นกำเนิดในจีน รวมถึงผ้าฝ้ายนำเข้าจากอินเดีย อิหร่าน และซูดาน


รายงานระบุว่าการค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการขุดสำรวจหุบเขาอาราวา (Arava) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิสราเอล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยไฮฟา องค์การโบราณวัตถุอิสราเอล และมหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆ

“การค้นพบนี้บ่งชี้ว่าเคยมีเส้นทางสายไหมอิสราเอลที่ไม่เคยเป็นที่รู้จักมาก่อน ซึ่งแตกแขนงออกมาจากเครือข่ายเส้นทางสายไหม (Silk Road) ชื่อดังที่เชื่อมโยงจีนโบราณสู่โลกทั้งใบ” กาย บาร์-ออซ นักโบราณคดีอาวุโสประจำมหาวิทยาลัยไฮฟาและหัวหน้าการวิจัย กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว


“ช่วงเวลานั้น มีการค้าผ้าไหมจีนแบบผูกขาดอย่างแข็งแกร่งทั่วโลก” บาร์-ออซกล่าว พร้อมเสริมว่าการวิจัยทางอณูพันธุศาสตร์กับซากผ้าไหมอาจจะช่วยจำแนกสายพันธุ์หนอนไหมและทำให้ได้รู้ว่าผ้าไหมมีต้นกำเนิดมาจากพื้นที่ส่วนใดของจีน

สีสันของซากผ้ายังคงสภาพดีและมีหลายเฉดสี เช่น สีคราม สีแดงจากต้นแมดเดอร์ (Rubia tinctorum) สีน้ำตาล และเฉดสีอื่นๆ ขณะผ้าฝ้ายอินเดียบางส่วนเป็นผ้ามัดหมี่ และผ้าชิ้นอื่นๆ ถูกถักทออย่างซับซ้อน ซึ่งยังคงปรากฏอยู่ในการทำพรมของอิหร่านและประเทศอื่นๆ ในเอเชียกลาง

นอกจากนั้นคณะนักโบราณคดีอิสราเอลยังค้นพบสินค้านำเข้าอื่นๆ อีกหลายรายการ เช่น สายรัดทำจากหนังสัตว์ เข็มขัด ถุงเท้า พื้นรองเท้า หวี ลูกเต๋าแบ็กแกมอน (backgammon) ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยอย่างที่แคะหู ผ้าพันแผล และอื่นๆ


มหาวิทยาลัยไฮฟาสรุปว่าการค้นพบเศษผ้าปริมาณมากเช่นนี้บ่งชี้ความต้องการผลิตภัณฑ์หรูหราจากภูมิภาคตะวันออกไกลในระดับสูง รวมถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาทางเทคโนโลยี และความเป็นโลกาภิวัฒน์ที่แผ่อิทธิพลเหนือภูมิภาคตะวันออกกลาง – สำนักข่าวซินหัว


คลิกเพื่ออ่านข่าวภาษาอังกฤษ https://english.news.cn/20230118/23ae6ebad076456085ca4a33e6f1e369/c.html#:~:text=JERUSALEM%2C%20Jan.%2017%20(Xinhua,in%20a%20statement%20on%20Tuesday.
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.xinhuathai.com/inter/333782_20230121
ขอบคุณภาพจาก Xinhua

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด