fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : ผลิตภัณฑ์ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ได้ 20 – 30 ปี จริงหรือ ?

19 กุมภาพันธ์ 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริง / เรียบเรียง โดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์, พงศ์อิทธิ์ เชิดชูวงศ์, ภริตพร สุธีพิเชฐภัณฑ์, กลาง ณัฐนที

บนสังคมออนไลน์ แชร์ภาพพร้อมข้อความแนะนำ ผลิตภัณฑ์ช่วยต่อสู้กับริ้วรอยและความหย่อนคล้อย คืนความอ่อนเยาว์กลับไปได้ 20-30 ปี  ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบกับผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าว “ไม่เป็นความจริง

บทสรุป


  • “ไม่จริง และ ไม่ควรแชร์ต่อ” ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ไม่มีครีมหรือสารชนิดใดที่จะชะลอวัยคนได้ 20 – 30 ปี และไม่มีครีมตัวไหนที่ทำให้เราขาวขึ้นอย่างปลอดภัยภายใน 3 – 7 วัน
  • คำแนะนำจากแพทย์ : เคล็ดลับการมีผิวที่สุขภาพดี และสวยได้อย่างปลอดภัย คือการดื่มน้ำมาก ๆ หลบเลี่ยงแสงแดด ใช้ครีมบำรุงผิว และทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ

สืบหาต้นตอ ข้อมูลที่ถูกแชร์
บนสังคมออนไลน์ แชร์เว็บไซต์โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมความงามชนิดหนึ่ง ซึ่งมีภาพและข้อความ อ้างว่าเจ้าสาวอายุ 64 ปี แต่งงานกับชายหนุ่มอายุเพียง 32 ปี  หลังเจ้าสาวใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้ร่างกายและใบหน้าได้ 20-30 ปี เว็บไซต์ดังกล่าวถูกแชร์อย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ ทำให้มีผู้ส่งเรื่องเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงกับศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง
ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท ตรวจสอบกับแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ได้รับการยืนยันว่า ข้อความโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว “ไม่เป็นความจริง” พร้อมให้เหตุผลว่า “ไม่มีครีมตัวไหนหรือสารตัวไหนที่จะชะลอวัยคนได้ 20 – 30 ปี ยกเว้นเราไปผ่าตัดดึงหน้า แล้วก็ไม่มีครีมตัวไหนที่ทำให้เราขาวขึ้นอย่างปลอดภัยภายใน 3 – 7 วัน”

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ อธิบายเพิ่มเติมว่า เซลล์ผิวหนังของมนุษย์จะมีวงจรชีวิตหรือระยะเวลาในการผลัดเซลล์ 21 – 28 วัน โดยวัยรุ่นจะใช้เวลาประมาณ 21 วัน เมื่ออายุมากขึ้นจะใช้เวลาประมาณ 28 วัน เพราะฉะนั้นจะต้องใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์ ในการบำรุงผิวให้เห็นผลอย่างชัดเจน

“หากพบโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่อ้างว่าทำให้ผิวดีขึ้นภายใน 3 – 7 วัน ให้ตั้งข้อสงสัยเบื้องต้นว่า ไม่น่าเป็นไปได้ในทางวิชาการ” ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าว

แนะนำวิธีตรวจสอบโฆษณาที่เกินจริงด้วยตนเอง
เว็บไซต์ดังกล่าวอ้างว่า ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้สกัดจากธรรมชาติ มีใบรับรองและมาตรฐานในการผลิต พร้อมมีข้อความสนับสนุนจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนข้อมูลส่วนตัว เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังติดต่อกลับ และมีตัวเลขกำกับระยะเวลาในการกดสั่งซื้อสินค้าราคาโปรโมชั่นด้วย

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง แนะนำว่า ประชาชนสามารถนำชื่อสถาบัน หรือชื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ถูกอ้างอิงไปค้นหาในเว็บไซต์ “แพทยสภา” หากไม่พบ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าโฆษณานั้นเป็นเท็จ อีกวิธีคือการนำภาพบนเว็บไซต์ไปค้นหาที่มาของภาพ เพื่อตรวจสอบว่ามีการตัดต่อภาพ หรือมีการแอบอ้างนำภาพมาใช้หรือไม่

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบที่มาของภาพต่าง ๆ บนเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พบว่ามีความผิดปกติและมีแนวโน้มหลอกลวง โดยภาพที่อ้างว่าเป็นรูปถ่ายเจ้าสาวนั้น นำมาจากเว็บไซต์จำหน่ายภาพออนไลน์ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด ขณะที่ภาพที่อ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ ก็เป็นภาพตัดต่อ ที่นำภาพศีรษะของ ชายสูงอายุ มาซ้อนทับบนภาพถ่ายของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดังนั้น เว็บไซต์ที่ใช้ภาพอย่างบิดเบือนเหล่านี้ จึงไม่มีความน่าเชื่อถือ

ที่ผ่านมา ภาครัฐบังคับใช้กฎหมายกับเว็บไซต์ที่โฆษณาเกินจริงอย่างเข้มงวด ซึ่งมีด้วยกันหลายรูปแบบ เช่น เจ้าบ่าวเจ้าสาวแต่งงานกัน ลูกไม่ให้แม่เข้าบ้านเพราะจำไม่ได้ หรือ ตม.ไม่ให้เข้าประเทศเพราะหน้าไม่เหมือนในพาสปอร์ต ส่วนใหญ่เว็บไซต์เหล่านี้จะปรากฏบนเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อให้คนกดเข้าไปอ่าน

เผยเคล็ดลับในการดูแลผิว ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพง
ด้านเคล็ดลับในการดูแลผิว แพทย์หญิงมิ่งขวัญ ให้คำแนะนำว่า อันดับแรกต้องสวยจากภายใน คือเรื่องของจิตใจและอาหารที่รับประทาน ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง ถัดมาคือสวยจากภายนอก เช่น การทาครีมบำรุงผิวเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ครีมราคาแพง สิ่งสำคัญของผิวคือต้องมีความชุ่มชื้นที่พอเหมาะ เริ่มตั้งแต่กระบวนการทำความสะอาด ควรใช้สบู่ที่เหมาะสม ไม่แรงจนไปลอกความชุ่มชื้นออกจากผิวหนัง เมื่อพบปัญหาผิวหนังเหี่ยวย่นหรือมีริ้วรอย ให้วิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อแก้ไขปัญหา ดังนี้

สาเหตุที่ผิวหนังเหี่ยวย่นหรือมีริ้วรอย

  1. อายุที่เพิ่มมากขึ้นตามวัย
    การป้องกัน : ไม่สามารถป้องกันได้ เพราะเป็นกระบวนการของร่างกาย จึงไม่อาจฝืนธรรมชาติได้
  2. แสงแดด โดยเฉพาะแสงแดดจัด
    การป้องกัน : ใช้ครีมกันแดด
  3. มลภาวะหรือการเกิดอนุมูลอิสระ
    การป้องกัน : หลบเลี่ยงมลภาวะ ทาผลิตภัณฑ์ หรือ รับประทานอาหาร ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

นอกจากนี้ควรระวัง การใช้ครีมบำรุงผิวหรือครีมเร่งผิวขาวที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น ทำให้แพ้แสง ผิวแดงเห่อ เซลล์สร้างเม็ดสีถูกทำลาย มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนัง หลอดเลือดฝอยขยายตัว และทำให้ผิวกระดำกระด่างได้

บทสรุป : ไม่จริง และ ไม่ควรแชร์ต่อ
สำหรับโฆษณาผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยต่อสู้กับริ้วรอยและความหย่อนคล้อย คืนความอ่อนเยาว์กลับไปได้ 20-30 ปี แพทย์หญิงมิ่งขวัญ ยืนยันว่า “ไม่จริง และ ไม่ควรแชร์ต่อ”  ผิวที่ดีก็คือผิวที่มีสุขภาพดี มีความชุ่มชื้นเพียงพอ ไม่มีริ้วรอย สิว และฝ้า ซึ่งเราสามารถดูแลตัวเองได้ ด้วยการดื่มน้ำมาก ๆ หลบเลี่ยงแสงแดด ใช้ครีมบำรุงผิวและทาครีมกันแดด เราก็จะได้ผิวที่มีสุขภาพดี และสวยได้อย่างปลอดภัย


🎯 หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” 🎯
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.