ชัวร์ก่อนแชร์ : ให้อาหารนกพิราบ ติดเชื้อในสมอง ทำให้เสียชีวิต จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์บทความเตือน มีผู้เสียชีวิตจากนกพิราบ เป็นคนที่ให้อาหารนกพิราบประจำติดต่อกัน 2 ปี สุดท้ายติดเชื้อราในสมอง รักษาไม่ได้และเสียชีวิต จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.นพ.นพพร อภิวัฒนากุล หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ตัวนกพิราบมีเชื้อรา และเชื้อราอยู่ในมูลของนกพิราบ คนสามารถติดเชื้อราที่อยู่ในมูลนกพิราบได้ เชื้อราจากมูลนกพิราบทำให้เกิดการติดเชื้อในสมองได้จริง แต่จะต้องดูในรายละเอียดก็คือเป็นเชื้อราตัวไหน


เชื้อราที่มาจากมูลนกพิราบและทำให้ติดเชื้อในสมองก็คือเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์

ต้องดูรายละเอียดด้วยว่าคนที่เป็นโรคสมองอักเสบจากเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์  (Cryptococcus Neoformans) และเสียชีวิตมีโรคประจำตัวอะไรหรือเปล่า

การติดเชื้อราในสมองจากเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ ส่วนใหญ่มักจะเกิดในคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง กินยากดภูมิคุ้มกัน เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือโรคตับแข็ง หรือว่าเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องอื่น ๆ


สมมุติว่าเป็นผู้ป่วยเหล่านี้จริง การได้รับเชื้อปริมาณไม่มากก็สามารถเป็นโรคที่รุนแรงได้ แต่ถ้าเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรงดี โอกาสที่ติดเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ น้อยมาก ๆ

นอกจากจะต้องได้รับเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ ปริมาณมาก ๆ ซึ่งกรณีนี้สัมผัสนกพิราบประมาณ 2 ปี แต่ละวันอยู่กับนกพิราบนาน ๆ ก็มีโอกาสติดเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์

เชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ มียารักษาหรือไม่ ?

“คริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์” เชื้อราตัวนี้มียารักษา และรักษาหายขาดได้

ถ้าผู้ป่วยได้พบแพทย์หรือทีมผู้รักษาได้ทันเวลา นั่นคือพบแพทย์ในช่วงต้น เนื้อสมองยังไม่ได้ถูกทำลายไปมาก ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่การรักษาต้องใช้ระยะเวลานาน ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี

กรณีติดเชื้อในสมองจำนวนมาก และผู้ป่วยอ่อนแอ เช่น มีโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง มีโรคประจำตัวบางอย่าง ก็อาจจะเสียชีวิตได้เช่นเดียวกัน

รู้ได้อย่างไรว่าติดเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ และมีเชื้อราในสมอง ?

เชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ เข้าสู่ร่างกายทางเดินหายใจไปอยู่ที่ปอด ผู้ป่วยอาจจะมีอาการทางปอดก่อน ซึ่งอาการทางปอดยังไม่รุนแรงได้ หลังจากนั้นเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด ไปที่เยื่อหุ้มสมองและตัวเนื้อสมองทำให้เกิดการติดเชื้อ

ผู้ป่วยติดเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ ที่สมองจะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ และพบว่าอาการปวดศีรษะจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อผู้ป่วยปวดศีรษะมากขึ้นเรื่อย ๆ ความดันในกะโหลกศีรษะก็สูงมากขึ้น อาจจะทำให้การมองเห็นมีความผิดปกติ

นอกจากนี้ ถ้าเชื้อราไปสัมผัสกับเนื้อสมองบางส่วน อาจจะทำให้การรับรู้ตัวเปลี่ยนไป เช่น พฤติกรรมเปลี่ยนก็เป็นได้

เชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ อาจมีระยะฟักตัวค่อนข้างนานได้ เช่น จะอยู่ในปอดระยะเวลาหนึ่ง ถ้าร่างกายแข็งแรงก็สามารถควบคุมเชื้อตัวนี้ได้ เพราะมีภูมิคุ้มกันกดเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ บางคนนานเป็นปีก็ได้

ในคนที่ร่างกายไม่แข็งแรงและได้รับเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ เชื้อเข้าปอดปุ๊บอาจจะไปที่สมองเลยก็ได้ ขึ้นกับภาวะภูมิคุ้มกันร่างกายของแต่ละคน

ดังนั้น ไม่แนะนำให้เข้าใกล้นกพิราบ ถ้าเห็นนกพิราบฝูงใหญ่ ๆ หลีกเลี่ยงได้ดีที่สุด เพราะอาจจะมีเชื้อโรคบริเวณนั้นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ถึงกับต้องกลัวนกพิราบ เช่น บินมาเกาะหลังคาบ้าน หรืออยู่ใกล้ ๆ บ้าน ไม่กี่ตัวก็คงไม่ทำให้ติดเชื้อง่ายขนาดนั้น ขอให้ล้างมือบ่อย ๆ และไม่เข้าใกล้นกพิราบโดยไม่จำเป็น

สวมหน้ากากอนามัย “ป้องกัน” เชื้อโรค ?

หน้ากากอนามัยที่ใส่กันทุกวันนี้ สามารถช่วยป้องกันเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ จากนกพิราบได้ เพราะที่ผ่านมาขนาดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ตัวเล็กกว่าเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ หลายเท่า การสวมหน้ากากอนามัยยังช่วยป้องกัน COVID-19 ได้ ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ช่วยป้องกันเชื้อคริปโทค็อกคัส นีโอฟอร์แมนส์ ได้เช่นกัน

สำหรับข้อความที่แชร์กัน ควรมีรายละเอียดเพิ่มเติมด้วย

1. ผู้ป่วยรายนั้นมีโรคประจำตัวอะไรด้วยหรือไม่ เช่น มีโรคตับแข็ง โรคเบาหวาน หรือกินยาอะไรบางอย่างอยู่หรือไม่

2. ควรจะลงรายละเอียดว่าเชื้อราที่ทำให้ป่วยและเสียชีวิต ชื่ออะไร

3. เชื้อราที่ทำให้เสียชีวิต รักษาไม่ได้จริงหรือไม่  ซึ่งเชื้อราบางชนิดไม่มียารักษา แต่บางตัวมียารักษาให้หายขาดได้เช่นเดียวกัน

เรื่องนี้จึงยังไม่ควรแชร์ต่อในวงกว้าง เพราะอาจจะทำให้คนที่อ่านและไม่เข้าใจเกิดความตระหนกเกินเหตุโดยไม่จำเป็น

ป้องกันการเกิดโรคไว้ก่อน หลีกเลี่ยงต้นเหตุของเชื้อโรค และอย่าลืมรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ   

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : ให้อาหารนกพิราบ ติดเชื้อในสมอง ทำให้เสียชีวิต จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน