ชัวร์ก่อนแชร์ : ไขมันในเลือดสูง ให้กินกระเทียมสด และ หอมหัวใหญ่ จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อมูลเรื่องโรงพยาบาลธรรมชาติ โดยมีข้อหนึ่งระบุว่า ไขมันในเลือดสูง แทนที่จะหายามากินให้กินกระเทียมสดวันละ 10 กลีบ กินหอมหัวใหญ่สดวันละครึ่งหัว เรื่องนี้จริงหรือไม่ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.วันทนีย์ เกรียงสินยศ ประธานหลักสูตรโภชนาการและการกำหนดอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

จากข้อมูลที่แชร์กันว่า “ไขมันในเลือดสูง ให้กินกระเทียมสดและหอมหัวใหญ่” นั้นมีส่วนที่ถูกต้องบ้าง แต่รายละเอียดไม่ครบ อาจจะมีข้อควรระวังของอาหารบางอย่างกับโรคบางอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึง


ไขมันในเลือดสูงมีหลายระดับ ถ้าหากเป็นไขมันในเลือดสูงที่มีระดับสูงมาก คือมากกว่า 190 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร จะต้องไปพบแพทย์

กินกระเทียมวันละ 10 กลีบ ช่วยอะไรได้บ้าง ?

กระเทียมเป็นพืชสมุนไพรที่มีการศึกษามาก จนกระทั่งมีการนำหลายข้อมูล หลายการศึกษา มาทำการวิเคราะห์รวมกัน พบว่าการกินกระเทียมมีส่วนช่วยลดไขมันในเลือดได้


“หอมหัวใหญ่” ก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับกระเทียม มีการศึกษาหอมหัวใหญ่บ้างแต่น้อยกว่ากระเทียม และพบว่าหอมหัวใหญ่สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้

ที่บอกว่าให้กินกระเทียมมากถึง 10 กลีบ ในการศึกษาไม่ได้ยืนยันจำนวน 10 กลีบ แต่ส่วนใหญ่จะบอกว่ากินอยู่ที่ 5 กรัม ก็สามารถช่วยลด (ไขมันในเลือด) ได้

กินกระเทียมสดพร้อมกับยา ปลอดภัยหรือไม่ ?

คนที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง บางคนอาจจะกินยาอย่างอื่นอยู่ด้วย ซึ่งพบว่ากระเทียมทำให้ลิ่มเลือดไม่แข็งตัวหรือละลาย ดังนั้นคนที่กินยาในกลุ่มละลายลิ่มเลือด การกินกระเทียมอาจไปเสริมฤทธิ์ ทำให้ยาละลายลิ่มเลือดมีคุณสมบัติที่มากขึ้น ก็ควรระวังอาจเกิดอาการเลือดออกเป็นอันตรายได้

ในทางกลับกัน กระเทียมก็อาจจะมีผลยับยั้งการดูดซึมของยาบางอย่าง เช่น การกินยาบางชนิดของผู้ป่วยวัณโรค รวมทั้งยาช่วยนอนหลับ หรือยารักษาเชื้อราบางชนิด

ดังนั้น ถ้ามีการกินยาเนื่องจากเป็นโรคชนิดอื่นด้วย ก็ควรระมัดระวังการกินกระเทียมให้มาก

ที่แชร์กันว่าให้กินกระเทียมแทนยา ได้หรือไม่ ?

ถ้าคนที่กินยามีไขมันในเลือดสูง ควรแจ้งให้แพทย์ทราบว่าต้องการกินกระเทียมด้วย

อย่างไรก็ตาม กระเทียมจะต้องไม่มีความสัมพันธ์กับยาตัวอื่น ๆ ซึ่งกระเทียมอาจจะมีผลในการไปเสริมฤทธิ์ของยา หรือไปลดการดูดซึมของยา

สำหรับบางคนที่ตรวจร่างกายประจำปี แล้วพบว่ามีระดับไขมันในเลือดสูง อาจจะสูงไม่มากและยังไม่ได้กินยา แล้วก็ไม่มีข้อบ่งชี้ในการกินยาอื่นเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ทดลองกินกระเทียมได้ โดยทั่วไปกระเทียมสด 5 กรัม (ประมาณ 1 ช้อนชา) ก็ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือดได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อระดับของไขมันในเลือดสูงก็มีส่วนอื่นด้วย จะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต การควบคุมน้ำหนักตัวให้ดีขึ้น การหลีกเลี่ยงอาหารทอดต่าง ๆ ก็จะช่วยให้การควบคุมระดับของไขมันในเลือดดีขึ้น

หอมหัวใหญ่ ใช้ได้หรือไม่ ?

หอมหัวใหญ่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับกระเทียม และมีการศึกษาที่ให้ผลทำนองเดียวกัน ประมาณครึ่งลูกจะมีฤทธิ์และสารสำคัญพอ ๆ กับกระเทียม

สรุป : กระเทียมกับไขมัน เป็นอย่างไร ?

ไม่เห็นด้วยที่จะมีการแชร์ต่อ เนื่องจากให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน และมีส่วนที่จะต้องระมัดระวัง หรืออาจจะเป็นอันตรายได้ ถ้าหากมีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อได้รับการรักษาก็ควรจะกินยาเป็นประจำ และการกินอาหารบางอย่างอาจจะมีผลดีต่อสุขภาพก็ตาม ก็ยังต้องเน้นเรื่องการได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน สมดุล ตามความต้องการของร่างกาย

การกินอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณที่มากเกินไป บางช่วงก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้

การแสวงหาข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนและรอบด้าน จะช่วยให้การตัดสินใจ มั่นใจได้มากยิ่งขึ้น

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : ไขมันในเลือดสูง ให้กินกระเทียมสด และ หอมหัวใหญ่ จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน