fbpx

ชะตากรรมแพทย์ผู้ถูกยึดใบอนุญาต จากข้ออ้างวัคซีนคือสาเหตุออทิสติก

16 เมษายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


งานวิจัยที่เกี่ยวกับวัคซีนและโรคออทิสติกที่โด่งดังที่สุด คือผลงานของ แอนดรูว์ เวคฟิลด์ อดีตแพทย์ชาวอังกฤษ เจ้าของงานวิจัยสุดอื้อฉาวที่เคยตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet เมื่อปี 1998 โดยอ้างว่า การฉีดวัคซีน MMR หรือวัคซีนป้องกันโรคหัด คางทูม และ หัดเยอรมัน มีความสัมพันธ์ต่อการเกิดโรคออทิสติก

แม้การวิจัยซ้ำในแวดวงวิทยาศาสตร์จะไม่ได้ผลตามที่กล่าวอ้าง แต่ แอนดรูว์ เวคฟิลด์ ยังเรียกร้องผ่านสื่อ ให้มีการยุติการฉีดวัคซีน MMR โดยทันที โดยย้ำว่าวัคซีน MMR คือสาเหตุของการเกิดโรคออทิสติก นำไปสู่ความกังวลต่อการฉีดวัคซีน MMR ในสังคม ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคหัดในหลายพื้นที่ทั่วโลกในช่วงเวลาดังกล่าว


ภายหลังในปี 2004 หนังสือพิมพ์ Sunday Times ได้รายงานว่า แอนดรูว์ เวคฟิลด์ ปกปิดผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างการวิจัยวัคซีน MMR กับโรคออทิสติก

การสืบสวนพบว่า กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยของแอนดรูว์ เวคฟิลด์ มีบางรายเป็นผู้ปกครองของเด็กที่ป่วยเป็นโรคออทิสติกที่ผ่านการคัดสรรโดยทนายซึ่งกำลังดำเนินคดีฟ้องร้องบริษัทผลิตวัคซีน MMR

ส่วนโรงพยาบาล Royal Free Hospital ต้นสังกัดของ แอนดรูว์ เวคฟิลด์ ยังได้รับเงินบริจาค 55,000 ปอนด์จากสภาทนายความ Legal Aid Board เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยโดยเฉพาะ


ต่อมาในปี 2006 Sunday Times ยังพบว่าทนายที่ทำคดีฟ้องร้องบริษัทวัคซีน ได้มอบเงินให้กับ แอนดรูว์ เวคฟิลด์ เป็นการส่วนตัวสูงถึง 400,000 ปอนด์อีกด้วย

ในปี 2010 ผลการประชุมของแพทยสภาแห่งสหราชอาณาจักร (General Medical Council) ลงมติว่า แอนดรูว์ เวคฟิลด์ มีความผิดข้อหาทำการวิจัยอย่างไม่สุจริต ปฏิบัติต่อเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการอย่างไม่เหมาะสม ละเลยความต้องการด้านการรักษาของผู้ปกครอง และล้มเหลวในการเป็นที่ปรึกษาที่มีความรับผิดชอบ และได้ยกเลิกสถานะทางการแพทย์ของแอนดรูว์ เวคฟิลด์ และห้ามไม่ให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสหราชอาณาจักรนับแต่นั้น

ข้อมูลอ้างอิง :

https://en.wikipedia.org/wiki/Andrew_Wakefield
https://www.factcheck.org/2023/08/scicheck-what-rfk-jr-gets-wrong-about-autism/
https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(10)60175-4/abstract

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว