ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิดเป็นอันตรายต่อผู้มีประวัติลิ่มเลือดอุดตัน จริงหรือ?

20 มีนาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีคลิปวิดีโอข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา เมื่อ แดน บอนจิโน นักจัดรายการวิทยุผู้มีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 อ้างในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมปี 2022 ว่า ข้อยกเว้นสำหรับการปฏิเสธวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ไม่นับรวมผู้มีประวัติลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้การบังคับฉีดวัคซีนเป็นอันตราย


บทสรุป :

1.ผู้มีประวัติลิ่มเลือดอุดตันสามารถรับวัคซีนโควิด-19 ได้ เพราะอาการลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนหรือ VITT มีความแตกต่างจากลิ่มเลือดอุดตันทั่วไป
2.ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้มีประวัติลิ่มเลือดอุดตันมากกว่าคนทั่วไป

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


คลิปดังกล่าวนำมาจากรายการ The Dan Bongino Show ที่ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 มกราคมปี 2022 เนื้อหาในรายการกล่าวถึงงานเสวนาเรื่องอันตรายของวัคซีนโควิด-19 ที่จัดโดยวุฒิสมาชิก รอน จอห์นสัน ร่วมกับกลุ่มต่อต้านวัคซีนหลายราย อาทิ โรเบิร์ต มาโลน, ปีเตอร์ แม็คคัลลาห์, ไรอัน โคล และปีแอร์ คอรี

โดยเนื้อหาในงานเต็มไปด้วยข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ทั้งการอ้างว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่มีอาการจะไม่แพร่เชื้อไปยังผู้อื่น, ภูมิธรรมชาติจะไม่ทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 กลับมาติดเชื้ออีก และยาอย่าง Hydroxychloroquine และ Ivermectin สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ โดยคลิปวิดีโอในงานเสวนาสามารถทำยอดรับชมทางเว็บไซต์ Rumble กว่า 4.5 ล้านวิว

ในรายการดังกล่าว แดน บอนจิโน อ้างว่า คนบางกลุ่มควรได้รับการยกเว้นจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติลิ่มเลือดอุดตัน

ผู้ที่มีประวัติลิ่มเลือดอุดตันสามารถเลือกฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ แทนได้

ความกังวลเรื่องภาวะลิ่มเลือดอุดตันกับวัคซีนโควิด-19 เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนปี 2021 เมื่อหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก เตือนถึงความสัมพันธ์ระหว่างภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำกับการใช้วัคซีนโควิด-19 ชนิด Adenovirus Vector ของบริษัท AstraZeneca และ Johnson & Johnson หรืออาการที่เรียกว่า Vaccine-induced Immune Thrombotic Thrombocytopenia หรือ VITT ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

อย่างไรก็ดี ซานต์-ริน พาสริชา และ พอล โมนาเกิล 2 นักโลหิตวิทยา ให้ความเห็นผ่านเว็บไซต์ The Conversation ว่า อาการ VITT มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก และยังเป็นอาการที่แตกต่างจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันทั่ว ๆ ไป เช่น อาการลิ่มเลือดอุดตันบริเวณหลอดเลือดดำส่วนลึกหรืออาการลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด ซึ่งมักมีปัจจัยจากกิจวัตรประจำวัน เช่นการสูบบุหรี่หรือการไม่ขยับตัวเป็นเวลานานๆ ที่เรียกว่า พฤติกรรมเนือยนิ่ง

ส่วน อาการ VITT คืออาการลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ และส่งผลกระทบโดยตรงต่อเกล็ดเลือด นำไปสู่การรวมตัวจนกลายเป็นลิ่มเลือด ปัจจุบันมีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า ประวัติการป่วยเป็นลิ่มเลือดอุดตันทั่วไป ไม่เพิ่มความเสี่ยงการป่วยด้วยอาการ VITT

อย่างไรก็ดี ในหลายประเทศทั้งในสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ต่างระบุให้บุคคลที่มีประวัติเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่สมองและบริเวณท้อง, ผู้มีอาการ Antiphospholipid Syndrome (APS) และอาการ Heparin-induced thrombocytopenia (HIT) หลีกเลี่ยงการใช้วัคซีน Adenovirus Vector

(Antiphospholipid Syndrome เป็นโรคความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันทำลายตนเองชนิดหนึ่ง ทำให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี้ต่อโปรตีนที่ป้องกันการแข็งตัวของเลือด ส่งผลให้เลือดแข็งตัวตามบริเวณต่าง ๆ ทั้ง สมอง ปอด ไต และขา ผู้ป่วยจะมีอาการ ปวดศีรษะ, มีปัญหาด้านความจำ, การทรงตัว, การมองเห็น, ภาวะสมองเสื่อม รวมถึงปัญหาการแท้งบุตรหรือปัญหาทารกเสียชีวิตในครรภ์ ปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุของอาการและยังมีวิธีรักษาให้หายขาด แนวทางการรักษาคือการใช้ยาบรรเทาอาการหรือลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดแข็งตัว)

(Heparin-induced thrombocytopenia เป็นอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา Heparin ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดอุดตันจากลิ่มเลือดร่วมกับมีภาวะเลือดออกง่าย)

ดังนั้น ข้ออ้างว่าผู้ป่วยที่มีประวัติลิ่มเลือดอุดตันไม่ควรฉีดวัคซีนจึงไม่เป็นความจริง เพราะไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว

นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้ป่วยที่แพทย์ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน Adenovirus Vector ยังสามารถรับวัคซีน mRNA ซึ่งเป็นวัคซีนที่ไม่มีความสัมพันธ์กับอาการ VITT อีกด้วย

และในกรณีที่ผู้รับวัคซีนมีอาการแพ้ต่อสารประกอบในวัคซีน mRNA หรือมีข้อจำกัดในการใช้วัคซีน mRNA ผู้รับวัคซีนยังสามารถใช้วัคซีนโควิด-19 จากบริษัท Johnson & Johnson แทนได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตันยิ่งกว่าการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีประวัติลิ่มเลือดอุดตัน, มีความเสี่ยงด้านหลอดเลือดหัวใจ, เบาหวาน และความเสี่ยงอื่น ๆ

สภาภาวะหลอดเลือดอุดตันทวีปอเมริกาเหนือ (North American Thrombosis Forum) ยังแนะนำให้ผู้ป่วยที่มีประวัติลิ่มเลือดอุดตันเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง :

https://healthfeedback.org/claimreview/medical-exemptions-covid-19-vaccines-granted-contraindications-not-including-blood-clots-adverse-reaction-prior-vaccine-dan-bongino/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]