fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ชาติที่ฉีดวัคซีนน้อย ยอดตายปี 2022 ลดลง จริงหรือ?

16 มีนาคม 2566
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : Reuters Fact Check (สหราชอาณาจักร)
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ประเภทข่าวปลอม : ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. เป็นการเสนอข่าวแบบ Cherry Picking
  2. เป็นการนำอัตราการฉีดวัคซีนที่แตกต่างในแต่ละประเทศ มาเชื่อมโยงกับอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินอย่างไม่ถูกต้อง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook และ Twitter ในต่างประเทศ โดยอ้างรายงานข่าวที่พบว่า ชาติในทวีปยุโรปที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง กลับพบการเสียชีวิตส่วนเกินในปี 2022 เพิ่มขึ้นอย่างมาก ตรงข้ามกับประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศต่ำ กลับพบการเสียชีวิตส่วนเกินในปี 2022 น้อยลงอย่างมาก จนคลิปรายงานข่าวทำยอดวิวรวมกันกว่า 2 แสนครั้ง และมีการแชร์ไปแล้วกว่า 5,700 ครั้ง

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


คำกล่าวอ้างดังกล่าว นำมาจากรายงานโดยสถานีข่าว GB News ของสหราชอาณาจักร ออกอากาศเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2022 โดยผู้ประกาศ มาร์ค สเตย์น นำเสนอข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อประชากร 100 คนในชาติของทวีปยุโรป ที่รวบรวมโดย Statista บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติจากประเทศเยอรมนี

ข้อมูลที่รวบรวมจนถึงเดือนมกราคม 2023 พบว่า โปรตุเกส คือชาติในทวีปยุโรปที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อประชากร 100 คนสูงที่สุด โดยฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 272 โดสต่อประชากร 100 คน ตามมาด้วยประเทศมอลต้า ที่ฉัดวัคซีนประมาณ 258 โดสต่อประชากร 100 คน และ เบลเยี่ยม ที่ฉัดวัคซีนประมาณ 253 โดสต่อประชากร 100 คน

ส่วน บัลแกเรีย คือชาติในทวีปยุโรปที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อประชากร 100 คนน้อยที่สุด โดยฉีดวัคซีนไปเพียง 67 โดสต่อประชากร 100 คน

อีกสถิติที่นำมาเปรียบเทียบในรายงาน คือ อัตราการเสียชีวิตส่วนเกินของชาติยุโรปในเดือนมิถุนายน 2022 ที่รวบรวมโดย Eurostat หน่วยงานด้านสถิติของสหภาพยุโรป

เมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยของเดือนมิถุนายนในปี 2016 จนถึงปี 2019 พบว่า บัลแกเรีย คือชาติที่มีอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินน้อยที่สุดในปี 2022 โดยน้อยกว่าค่าเฉลี่ยที่ -7.9% ทั้งๆ ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อประชากรน้อยที่สุด ส่วนประเทศโปรตุเกสที่มีคนฉีดวัคซีนโควิด-19 มากที่สุด กลับมีอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินสูงที่สุดในปี 2022 โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 23.9%

มาร์ค สเตย์น ผู้ประกาศในรายการตั้งข้อสรุปว่า ประเทศที่ฉีดวัคซีนน้อยที่สุด กลับมีอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินน้อยที่สุด ส่วนประเทศที่ฉีดวัคซีนมากกลับมีอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินสูงที่สุด ก่อนจะสรุปรายการด้วยความเห็นเชิงกระทบกระเทียบว่า “ความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ไม่ใช่ผลลัพธ์ของเหตุการณ์จริงหรือ” (Correlation is not Causation?)

อย่างไรก็ดี การนำอัตราการฉีดวัคซีนและอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินมาเปรียบเทียบ เพื่ออ้างว่าวัคซีนโควิด-19 ไม่มีประโยชน์ในการป้องกันการเสียชีวิต ถือเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้อง

โฆษกของ Statista ชี้แจงต่อ Reuters Fact Check ว่า การนำอัตราการฉีดวัคซีนของคนทั้งประเทศมาเทียบกับอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินที่เกิดขึ้นเพียงเดือนเดียว เป็นเรื่องที่ไร้สติอย่างมาก

เจฟฟรีย์ มอร์ริส ผู้อำนวยการศูนย์ชีวสถิติ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennsylvania) อธิบายต่อ Reuters Fact Check ว่า รายงานข่าวของ GB News คือรูปแบบของการ Cherry Picking ด้วยการนำอัตราการฉีดวัคซีนที่แตกต่างในแต่ละประเทศ มาใช้สนับสนุนแนวคิดของตนเองโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง หากจะอ้างว่าวัคซีนโควิด-19 ก่อให้เกิดการเสียชีวิตส่วนเกินเพิ่มขึ้น จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกประเทศ ไม่ใช่เกิดเฉพาะประเทศที่ผู้อ้างจงใจทำให้ผู้คนหลงเชื่อเท่านั้น

การที่ผู้ประกาศกระทบกระเทียบแนวคิด “ความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ไม่ใช่ผลลัพธ์ของเหตุการณ์” (Correlation is not Causation) ถือเป็นการไม่ยอมรับแนวทางหาผลลัพธ์อย่างเป็นเหตุเป็นผล ทางรายการไม่แม้แต่จะพิสูจน์ความถูกต้องของข้อกล่าวอ้าง ด้วยการนำข้ออ้างไปเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากประเทศที่จงใจให้ผู้คนหลงเชื่อ

นอกจากนี้ อัตราการเสียชีวิตส่วนเกินยังมาจากสาเหตุอันหลากหลาย การนำอัตราการเสียชีวิตส่วนเกินมาเทียบกับอัตราการฉีดวัคซีนในแต่ละประเทศ ไม่เพียงพอที่จะบอกได้ว่าวัคซีนป้องกันการเสียชีวิตได้ดีหรือไม่

เจฟฟรีย์ มอร์ริส อธิบายว่า การจะหาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการฉีดวัคซีนกับอัตราการเสียชีวิตส่วนเกิน จำเป็นต้องใช้ข้อมูลในระดับบุคคล ทั้งสาเหตุการเสียชีวิต, สถานะการฉีดวัคซีน และการเปรียบเทียบระหว่างประชากรที่ฉีดวัคซีนและไม่ฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ ยังมีตัวแปรกวนที่ต้องใช้พิจารณาอีกหลายอย่าง ทั้งอายุ, เพศ, สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม, โรคประจำตัว, ความเสี่ยงติดเชื้อของแต่ละอาชีพ รวมถึงประวัติการติดเชื้อโควิด-19

โฆษกของ Eurostat หน่วยงานด้านสถิติของสหภาพยุโรปชี้แจงว่า อัตราการเสียชีวิตส่วนเกินอาจเกิดจากสาเหตุที่หลากหลาย ซึ่งกรณีของประเทศโปรตุเกสอาจเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนที่ส่งผลกระทบต่อประเทศโปรตุเกสและสเปนในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

โฆษกของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) อธิบายว่า การนำข้อมูลสองแหล่งมาเปรียบเทียบเพื่อหาความสัมพันธ์ บางครั้งอาจทำให้ผู้คนหลงเชื่อได้ไม่ยาก เราสามารถนำอัตราการเพิ่มขึ้นของสิ่งใด ๆ เช่นยอดขายรถยนต์หรืออัตราการอาบน้ำต่อครัวเรือนมาอ้างว่ามีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตส่วนเกิน ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันแม้แต่น้อย

โฆษกของ ECDC ยังย้ำว่า มีงานวิจัยมากมายที่พิสูจน์ได้ว่า วัคซีนโควิด-19 สามารถลดความรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมาก รวมถึงช่วยลดอัตราการเสียชีวิตอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.reuters.com/article/factcheck-gbnews-excessdeaths/fact-check-european-mortality-data-do-not-support-link-between-higher-covid-19-vaccination-rates-and-excess-deaths-idUSL1N3180Q7

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่